*1 month after
"Hindi ka pa rin ba uuwi?" Pagharang ni Icarus kay Maddie sa kanyang office. Ilang oras siyang naghintay para makita ang dalaga.
"Anu ba, Icarus. Hindi pa ba malinaw sayo ang lahat?"
"Maddie naman, you still need to explain everything to me." Napailing naman si Madeleine saka sinamaan siya ng tingin. Bumuntong hininga ito.
"I already have my family, Icarus. Nandito na sila at hindi na ako babalik sa unit ko."
"Pero paano ako?" Inirapan naman siya ni Maddie.
"Anu ka bata? You can handle yourself."
Itinulak siya ni Maddie saka umalis. Napailing naman siya. Nilapitan ito ni Dion saka tinapik sa balikat."I'll explain everything to you." Saka siya niyaya nito lumabas.
....
"I know magulo ang lahat sayo pero kasi diba nagkaroon ka ng selective amnesia and naniniwala ka na meron kayo ni Maddie pero ganito kasi." Paninimula ni Dion. Nakikinig lang naman si Icarus sa kanya.
"Maraming nangyari. Tulad na lang na noong nag-aral si Maddie sa ibang bansa, nakilala niya si Zolo tapos naging kasintahan niya."
"Pa..paano si Ysabel?"
"Hindi ko rin alam, hindi ko alam na May anak pala sila at ang nakakapagtaka halos sabay lang sa pagkawala ni Maddie. Ayaw naman niyang i-explain sa akin." Nagkakamot pa ng batok na sagot nito.
"Basta, you can't have her anymore kasi as you can see may pamilya na siya." Napabuntong hininga naman ito.
"You need to deal with your memories on your own, don't worry tutulungan ka namin."
"Salamat." Saka niya tinapik si Dion at umuwi.
Icarus found a picture frame, a picture of her with Madeleine. He gently touched it habang napabuntong hininga.
"I didn't mean to hurt you with my decisions in life. I'm so sorry, Madeleine." He whispered saka itinago ito. His phone Rang and Jhoana's name registered on it. He immediately answered it but a male voice spoke in it.
"Who are you?"
"Hi, is this Mr. De Leon?"
"Speaking, why."
"This is an emergency, we brought Ms. De Leon in the hospital."
"What why?!" He groaned then the person explained that they saw Jhoana collapsed in the middle of the hallway so they brought it to the hospital.
"I'm on my way." Saka ito nagmamadaling umalis.
...
"Doc, what happened?"
"Are you her family?" Tumango naman ito saka nagpakita ng i.d.
"Anung sakit niya?" Kinakabahang tanong niya rito. Tinapik naman siya ng doctor.
"Don't worry, Mr. De Leon. It's normal for a person na buntis na mahilo at mawalan ng malay." Casual na paliwanag ng doctor na siyang nagpantig sa tainga niya.
"Anu ho?"
"Congratulations! Apat na buwan nang Buntis ang kapatid niyo."
"Po?" Tinaasan naman siya ng kilay ng doktor.
"Kausapin niyo na lamang ang pasyente nasa loob na siya't gising." Saka siya nito iniwan. Nagmamadali siyang pumasok sa loob kung saan naabutan niya si Jhoana na umiinom ng tubig.
"Icarus." Nakangiting sambit niya rito. Seryoso naman siyang tumingin dito.
"Sino ang ama ng bata."
"Icarus?"
"Sinong ama?!
"Si...Si Nico."
"Putangina." Mahinang bulong niya saka umalis na. Sinisigaw naman ni Jhoana ang pangalan niya pero parang wala siyang narinig.
XxxxX