THERESE MARIE
" Kairos! " salubong ko sa kanya noong makauwi na siya, he look surprised naman sa inakto ko. Well kahit ako din naman, ang weird lang kasi sa tatlong araw ay namiss ko talaga siya, isabay mo pa na amoy Kairos ang buong kwarto niya. I text him naman tuwing gabi and umaga para bumati pero hindi siya nagrereply. Nagiging masyado na akong independent sa kanya sa konting panahon na magkasama kami.
" How's your friend? " I asked saka naghain ng hapunan sa kanya. Nakuha ko lang yung recipe from the internet and I hope maayos ko namang naluto yung pagkain.
" He's fine, hindi pa nga rin nagigising. " then tinitigan niya ako. I got conscious naman dahil baka may dumi ako sa mukha o anu, wait do I really acting weird sa kanya? Naisip ko naman kasi na buo ang desisyon ko na ibalik ang mahal kong si Kairos. Alam ko kasing may natitira pang kabutihan sa kanya kahit na malademonyo ang ugali niya.
" Kumain ka na? " umiling naman ako. Nagtaka ako noong tumayo siya't kumuha ng plato at naglagay ng kanin, pinaghila niya ako ng upuan.
" you shouldn't stress yourself, Marguerette. " sambit niya then nagsimula na kaming kumain. Minu-minuto ay tumitingin ako sa kanya.
" Why? " masungit na tanong nito, hindi ko man lang siya nakikitang ngumiti well unless kaibigan niya ang mga kasama nito. Kapag sa akin dalawa lang ang ekpresyon niya ang pokerface tapos ngumisi.
" Uhm, Sorry. " tumango naman siya.
" I guess you already talk to your father. " tumango naman ako.
" Sorry, Kairos sa mga nagawa niya sayo at sa Papa mo. Alam kong hindi na nun maibabalik ang lahat and even yung nagawa ko noon but believe me I did everything para hanapin ka per- "
" Marguerette please. " napabuntong hininga naman ako. Maybe bago ko ibalik ang dating Kairos ko, kailangan ko munang maipaliwanag sa kanya ang side ko. Dahan-dahan na lang siguro dahil baka kagaya noon na minadali ay mapunta na naman sa wala ang lahat.
" Sorry, kumain na lang tayo. " nagsimula na naman kaming maging tahimik.
" Kairos. " I called his name and tinignan niya ako, tinanung ko naman siya kung kamusta yung luto and he's fine with it.
" Anung gusto mong iluto ko next time? "
" Anything will do. " napangiti naman ako noong maisip ko yung favorite namin noon.
" pwede mo akong turuang magluto ng adobo? " tumango naman siya at wala na namang sinabi so pinilit ko na namang magOpen-up ng topic, I don't know gusto ko lang naririnig yung boses niya.
Kukulitin ko pa sana siya nang nagring na yung phone nito. He excuse himself then lumayo para kausapin 'to. Napabuntong hininga naman ako, I really want to have a conversation with him and sana hayaan niya ako.
*********
Natigilan ako sa babaeng kaharap ko. She's a little bit taller than me. Chinita din and have a fair skin. She looks professional and kinda intimidating too. Maganda siya, no wonder ay natipuhan siya ni Kairos noon." He...hello. " nauutal na bati ko sa kanya and I don't know kung anu pang sasabihin ko, I don't really get myself kung bakit ko siya tinawagan.
She smiled at me dahilan para lumiit lalo ang chinita niyang mga mata.
" I'm Ther- "
" Therese Marie Gaston, Right? " Napatango na lamang ako. " Well, nakukwento ka kasi ni Kairos sa amin. I'm Madeleine Madayag by the way, you can call me Maddie because my name is mouthful and I'm one of Kairos bestbud. " Pakilala niya saka inabot yung kamay niya sa akin.
She's friendly but I still felt envious and intimidated with her. I got this feeling na natatakot akong maagaw niya sa akin si Kairos. Iyon ang binabalak ko, mapasaakin siya ulit, not because sa mga binibigay niya because It's what my heart telling on me. Gusto kong bumawi sa kanya kaya dapat nasa akin lang ang atensyon niya.