HAO-VI

2.9K 66 3
                                    

FELICIA MARIE

Good Morning, Ms. gorgeous. - Deann the demigod



Iyon ang nakasulat sa sticky note na nakadikit sa aking paggising ko. Pagbaba ko ay naabutan ko na may nakahandang pagkain sa hapagkainan, pagbukas ko nung takip ay sunog na itlog at ham ang bumungad. Napailing na lang ako dahil hindi talaga siya marunong magluto kahit prito but at same time ay napapangiti ako dahil nagE-effort ang Mokong.



" Good morning. " masuyong bati niya. Maaga siyang umalis dahil may flight siya papuntang Cebu. Nabanggit niya nga na local flights lang ang nakaAssign sa kanya as a punishment daw ng Papa niya. Slowly ay nagiging curious ako kung anu ba talaga ang nangyari sa kanya noong Dark Ages niya.



" I guessed nakangiti ka ngayon, nagustuhan mo ba? "



" Sinong nakangiti!? "



" Wag mo nang itago, alam ko naman na kinikilig ka sa ginawa ko. " I arched my brows as if naman na makikita niya.



" Anung nakakakilig sa sunog na itlog at ham? Wala naman akong makakain dito. " singhal ko sa kanya.



" Felicia, I need to hung up this call. Paalis na kami, Ingat ka. Bukas pa siguro ako makakauwi. " then the call was ended. Nakaramdam naman ako ng guilt dahil nag-iba yung tono niya, masyado siguro nitong sineryoso yung biro ko. Aish! Felicia naman! Nag-effort na yung tao, nilait mo pa! Minsan talaga wala sa lugar yung mga biro ko!



I tried to call him again pero naka-off na yung phone niya so I left a message na lang, I know naman na mababasa niya yun mamaya.

**************

" Good Morning Ma'am. " bati sa akin ng mga tauhan ko, tumango lang ako at tipid na ngumiti. Dala dala ko pa rin yung bigat nang pakiramdam sa dibdib ko. Nakokonsensya pa rin ako sa ginawa ko kay Deann.



" Cheer up! Huwag mong simulan ang umaga nang nakabusangot, mamalasin tayo. " Napatingin naman ako and I saw Ate Patricia smiling.



" Ate! " bulalas ko. Hindi ko naman kasi siya tinawagan.



" Surprised? " sarkastiko niyang bulalas.



" What are you doing here? "



" Bawal na ba akong bumisita sa shop ko? " Inirapan ko naman siya, Dakilang traveller din kasi itong si Ate. Itinuloy niya yun nung dumating na ako dito, kung saan saang lupalop siya ng Pilipinas napapadpad para maghanap ng adventure kaya laging missing in action.



Naupo naman ako sa harap niya and checked my notebook para sa some designs na naisip ko para sa client namin. Nagsimula naman 'tong magKwento ng adventure niya sa Bataan.



" oh! I forgot to give this to you. " Inilabas niya yung boquet ng bulaklak na carnation pink.



" Kanino galing? "



" Bakit hindi mo tignan. " Napaismid naman ako sa sagot niya.



Mas lalo akong nakadama ng guilt dahil galing iyon kay Deann, Ang dami dami niyang effort tapos ginawa ko pa sa kanya ang bagay na iyon kanina.



" Dapat kang ngumiti, bagong manliligaw mo ba iyang si Wong? Lately ay napapansin ko na lagi kang nagpapaalam para makasama siya. " Umiling naman ako. Nakalimutan ko palang sabihin sa kanya yung kagagahan ko.



" What?! Are you totally out of your mind! " she hissed saka binatukan ako.



" I'm not! Anu ba ate! " I hissed.



D.A.R.K SERIES ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon