"Besssssssssss! Nakita ko si crush mo tsaka si Namjoon na magkayakap! Besss! Wala na talaga! Game oveeerr ka na kay Jhope oppa! Ghaad, kung nakita mo lang sana, sobrang sweet talaga nila. Shemaaaaaaaayy!" Sunod sunod na sabi sa akin ni Rhyx.Napatigil naman ako sa pagkain at napatulala na lang sa kanya at patuloy na inaanalyze ang mga sinabi niya.
"Besss! Noooooo! Hindi pwede yan. Rumor lang namna yun dati ha bakit naging totoo na?" Malungkot kong sabi sa kanya.
"Kaya nga. Pero hindi lang ang mala inosente kong mata ang nakakita kungdi ang iba din."
"Hindi to pwede besss~ Takte! Asan si Hobi? Kahit na ganyan eh aamin na ako ng nararamdaman ko sa kanya. Kahit na alam kong walang pag asa."
"Hindi ko alam pero ang last na kita namin ay nasa library siya. Bess~ sigurado ka ba? Alam kong masasaktan ka pero wag mo na lang kayang ituloy."
"Nope. I have to do this or else pagsisihan kong hindi ko sinabi sa kanya ang nararamdaman ko." Madiin kong sabi saka tumayo. "Gorables nako bess~ Wish me luck." Huli kong sabi saka umalis sa canteen.
Alam kong magiging kahihiyan ito sa buong buhay ko pero sige lang. Kesa sa hindi ko masabi kay Hobi yung nararamdaman ko. Bat ba kasi yung mga gwapo ngayon gwapo din ang hanap. Hayss. Matagal na akong may gusto kay Hobi pero hindi ko sinasabi dahil sa ayaw kong masira ang friendship namin. Yun na nga lang ang dahilan kaya ko siya nakakausap eh. Pero sana sinabi man lang sakin ni Hobi na bakla siya kahit masakit matatanggap ko yun.
Nang makarrating ako sa library at nakapasok na doon ay kitang kita ko silang dalawa ni Namjoon na magkausap. Takteeee! Ang sweet nilang tignan tapos yung mga ngiti ni Hobi na palaging nakikita at minsan naiisp ko na para sa akin lang ay nakikita ko ngayon. Ganito na ba kasama ang mundo para ipagkait sakin ang gwapong nilalang na katulad ni Hobi at ibigay sa gwapong nilalang din na si Namjoon. Pinigilan kong maluha dahil sa sakit na nararamdaman ko ngayon. Kaya dali dali akong pumunta sa pwesto nila at umupo sa opposute nila kasi magkatabi sila eh.
Nung pagkaupo ko pa lang ay hindi nila ako napansin dahil sa masaya ang usapan nila at si Namjoon ang nakapansin sa akin. Nakakainis kasi yung nag smirk siya na para bang alam niya nasasaktan ako ngayon.
"Oh Ria~ Andito ka pala? Kailan ka pa umupo dyan?" Tanong ni Namjoon. Napatingin din sa akin si Hobi at bigla namnag sumeryoso ang mukha niya. Hayss. Kay Namjoon lang ang mga ngiti niya simula ngayon.
"Wala pang 5 minutes naman so yeah andito ako." Sabi ko nakatingin sa kanilang dalawa. Di ko alam kung anong itsura ko ngayon pero sigurado akong napakapangit ko ngayon.
"Okay ka lang ba Ria?" Tanong ni Hobi. "May sakit ka ba?" Dagdag niya.
Magsasalita na sana ako nang biglang sumingit si Namjoon.
"Mukha namang okay si Ria eh. Hyung tuloy na natin yung ginagawa natin." Sabi ni Namjoon. Grrrr! Di ko akalain na ganito ka ano yung ugali ni Namjoon. Hindi ko namna na aagawin sa kanya si Hobi eh. "So kung may sasabihin ka Ria, sabihin mo na kasi importante tong ginagawa namin." Dagdag niya. Pasalamat siya at gwapo siya kungdi hinambalos ko na pagmumukha niya yung libro. [A/N: Ang cute siguro kung ganito si Namjoon. Hahah]
"Hoy Badjao! Shut up ka muna!" Sigaw ko sa kanya at bigla naman siyang napatahimik. "Hobi-ssi may gusto akong sabihin okay, kaya makinig ka." Sabi ko ulit saka napa bungtong hininga.
"Matagal na akong may gusto sayo. Ay hindi mahal na pala kita." Sabi ko.
"R-Ria— " Nagsalita si Hobi pero pinutol ko siya.
"Alam kong wala na akong pag-asa dahil kayo na ni Namjoon perop gusto ko lang sabihin tong nararamdaman ko. Mahal kita Jung Hoseok." Sabi ko namedyo may luha na sa aking mukha.
"Alam kong magiging awkward na tayo sa isa't isa kay advice ko lang na wag mo na akong lalapitan or kakausapin kahit kailan. Gusto kong mag move on na sa nararamdaman ko na ito. At sana maging masaya kayong dalawa ni Namjoon." Huli kong sabi sa ka hinintay ang mga reaksyon nila. Pero nakanganga lang silang pareho kaya ayon nagmadalia kong tumayo at tumakbo palabas ng library. At habnag palabas ako ay rinig ko na tinatawag ni Hobi ang name ko. Ano pa kasi kaialngan niya sakin? Nagmadali akong tumakbo pero wala rin dahil naabutan niya ako at nasa hallway kami.
"Ria, bat ba ang bilis mo talagang tumakbo." Sabi ni Hobi ng mahablot niya ang kamay ko. Bigla naman akong naging frozen dahil sa hindi ko alam kung anong pwedeng mangyari dahil sa sinabi ko. Napatingin namna ako sa kanya. "Mahal mo ako? Tsaka ano ba yung sinasabi mo about sa amin ni Namjoon?" Dagdag niya ng nakatingin sa akin. Napaurong namna ako dahil sa inuurong niya ako haggang sa maramdaman ko ang wall sa likod ko. Patay na cornered na ang ateng niyo.
"D-Diba kayo ni Namjoon? Tsaka bakla ka diba kaya kayo?" Nanginginig kong sabi sa kanya. Bigla naman niyang ipinatong ang kanang kamay niya sa wall at nilapit pa ng kaunti ang mukha niya sa mukha ko. Yung kabog ng pusoi ko sobrang lakas dahhil sa kunti na lang siguro eh pwede ko na siyang halikan.
"Ako bakla? At kanino mo namna nakuha yang maling balita na yan? Gusto mo bang patunayan ko sayo na hindi ako bakla." Sabi niya. Bigla bigla namang nagpanic ang utak ko at kung ano ano na ang iniisp ko kaya naman napapikit ako para kumalma. Bigla ko din namnag naramdaman ang malabot na bagay na dumampi sa labi ko. Napadilat ako dahil dun at nagulat ng malaman kong hinalikan na niya pala ako. Shemaaaayyyyyyyyy! Hinahalikan niya ako. Mga ilang sigundo pa siguro bago ko tinugon ang halik niya at siguro mga isnag minuto umabot ang halik na yun saka siya kumalas. "Sa susunod hindi lang halik ang ibibigay ko sayo kapag sinabi mo pang bakla ako, baka ikama pakita sa ayaw at gusto mo." Huli niyang sabi saka siya nagsmirk.
"Ba-Bas-Bastos." Yan na lang ang nasabi ko sa kanya. Bigla naman siyang ngumit ng pagkatamis tamis sa akin.
"Mahal din kita Ria at pasensiya kung ikaw pa ang unang umamin. Wag ka ng mag alala lasi hindi bakla ang bopyfriend mo na ito dahil sa simula pa alng ikaw na ang gusto ko." Sbai ni Hobi saka lumayo sa akin. " Sabay na tayong uuwi mamaya ha. Balik lang ako sa library para tapusin ang priject namin ni Namjoon so wag mo akong mamimiss masyado. Love you Ria~" Huli niyang sabi saka na umalis at bumalik sa library.
"Bo-Boyfriend ko na siya?" Bulong ko sa sarili ko saka napangiti. Shemaaaay! Boyfriend ko na si Hobi. So hindi pala totong bakla siya. Dahil dun ay bumalik ako sa canteen para hanapin si Rhyx para itanong ko saan nanggaling ang maling balitang yun. Kaya masaya akong napatakbo pabalik sa cateen at nasa isip kong paano ko masasabi na bakla ulit si Hobi para mahalikan ako. Hahaha. Ano bang pinagiisip ko.
Extra Scene:
Pagkatapos namang umalis ni Hyung sa library para habulin si Ria ay saka din dumationg si Rhyx na siyang may pasimuno ng lahat.
"Joonie ko~ Bat ang galing mong umakting na bading? Bading ka ba?" Bungad niya sakin saka tumabi sa akin.
"Hindi pa ba sapat yung ginagawa natin para tawagin mo akong bading babe?" Sbai ko sa kanya at namula namna siya.
"Joke lang babe. Ayan na. Nagawa na natin ang plano mo, pwede na ba tayong mag date sa saturday?" Tanong ko sa kanya.
"Bakit hindi ba date pagmagkasama tayo sa school lang? Pero thank you babe kasi ngayon magkakaaminan na sila. Sige sige sa saturday, libre mo ha." Sabi niya saka napatayo ulit para umalis na. "Alis na ako kasi babalik pa si Hobi oppa dito. Thanks babe~" Huli niyang sabi saka umalis na.
"Wala man lang kiss~ Ikaw talaga~" Mahinag sigaw ko habang paalis siya. Napangiti na lang ako at bumalik sa ginagawa kong pagsagot sa mga question para sa project namin ni hyung. Atleast, hindi na ako gagambalin ni hyung tungkol sa kung paano siya amin kay Ria dahil mukhang nangyari na nga.
_________________________
Haloooo ^O^
Don't forget to comment or vote
thanks ^^
BINABASA MO ANG
BTS Tagalog ONESHOTS
Hayran KurguBANGTAN tagalog oneshots :D [ The book is under heavy editing because my cringy self can't take it anymore. 😂]