Tuwid na naglakad palabas ng condo unit ni Nathaniel si Elle. After their talk which lead her to another heartbreak, she walked out from his unit and leave him hanging. If he didn't believed her, then so be it. It's not her loss anymore. Ayaw na niyang ipagsiksikan ang sarili niya sa taong hindi naman pala naniniwala sa kanya. What for,right? Magmumukha lang siyang tanga at desperada.
Madilim ang mukha na nag drive siya paalis sa lugar na iyon. She will never ever come back here. She heaved a deep sigh and continued driving. She just ignored her phone that kept on ringing. Sa inis niya ay biglang tinapon niya iyon sa backseat ng kanyang sasakyan kaya nabasag. Napailing lang siya at lalong binilisan ang kanyang pagmamaneho.
Nang makarating sa kanilang bahay ay agad na dumiretso siya sa kanyang kwarto at doon humilata. Hinayaan niyang mag-unahan sa pagtulo ang mga luha sa kanyang pisngi. Alam niya sa sarili niyang nagmature na siya. Pero kapag kaharap si Nathaniel ay nagiging bata siya. Isa parin pala siyang iyaking babae kahit anong gawin niya. Mahina parin pala siya. Humahagulgol na niyakap niya ang kanyang unan at ibinaon ang mukha doon. She whimpered and cried so hard that night. Iniyak niya ang lahat ng sakit, galit at panghihinayang na nararamdaman niya. She promised herself that she'll be a better version of herself. If Nate doesn't love her enough, then she doesn't need a guy like him.
Talo naman ng true love ang first love diba? Makakakita pa siya ng lalaking magmamahal at magtitiwala talaga sa kanya.
"What is this?" Anang boss niyang si Jacob nang ilapag niya ang sobre na naglalaman ng resignation letter niya.
"It's my resignation letter,boss." Seryoso ang boses na sagot niya. Lalong kumunot ang noo nito habang binabasa ang hawak na letter.
"You've been absent for a couple of days without notice. Then, you'll be back with this, Miss Mendez? I could terminate you if you're not my wife's best friend."
Tumaas ang kilay niya habang nakatingin sa mukha nito. Kung hindi lang ito asawa ni Amanda ay kanina niya pa ito tinarayan kahit boss niya pa ito. Ang suplado din ng gago. Magkasinglahi pa talaga ng ex niya. Birds of the same feather really flock together.
She snorted at his remarks. Napailing lang ito at pinermahan ang resignation letter niya. Ang daming arte. Pipirma din pala.
"Thank you, boss." Labas sa ilong na saad niya. Tumango lang naman ito sa kanya bago siya tinitigan ng seryoso. Tinaasan niya tuloy ito ng kanyang pagkagandang-gandang kilay. Hindi nga siya naiintimidate kay Nathaniel kay boss niya pa kaya. Mukhang nakakatakot pa naman si Nate kaysa kay Jacob.
"Pinagtataguan mo ba si Nathaniel, Elle?" Anito na ikinalaki ng mga mata niya.
"Of course not!" She bursted out too loud. Nagmukha tuloy siyang defensive.
"Then why are you absent these past days?" He continued asking. "He's been here for a couple of days asking about you. Did you two fight?" Napailing lang siya sa mga tinanong nito. Hindi niya alam na may pagkausisero din pala ang isang Jacob Saavedra. Siguradong naimpluwensyahan ito ng kaibigan niya.
Ang lakas pa naman makaimpluwensya ng isang iyon."I don't care about him, Saavedra. Kindly tell him to go to hell! Will you?" Inis na saad niya at isinukbit na ang bag sa kanyang balikat at nilayasan ito.
Malapit na siya sa labasan ng Saavedra Corporation nang mamataan niya ang papasok na si Nate. He's on his corporate attire while wearing a serious expression on his face. Nagmumukha tuloy itong nakakatakot. Kaya siguro hindi na nag-atubiling bumati ang mga empleyadong nakakasalubong nito. Pati tuloy siya ay hindi alam ang gagawin. Kung kailangan ba niyang umiwas o sasalubungin nalang ito? Gusto niyang kutusan ang sarili. Bakit ba siya natataranta? Galit nga siya dito, diba?
Napailing siya at itinuloy ang kanyang paglalakad patungong labasan. Walang kangiti -ngiti na dumiretso lang siyang naglakad. She tried to ignore the fast beating of her heart when their eyes met. His expression hardened and his jaw moved. He walked towards her.
"The fuck, brat! Where have you been?!" He shouted that made her startled. Kahit nga ang mga empleyadong nasa malapit lang nila ay nabigla sa malakas na pagsigaw nito. Napahawak siya tuloy sa kanyang dibdib dahil sa pagkagulat. Papatayin ata siya nito sa nerbiyos. Ang gago lang talaga!
"I've been here for a couple of days but you're not here! Where have you been huh, Ella Eunice?!" Dumadagundong na saad nito nang hindi parin siya nagsalita. Tinaasan niya ito ng kilay at madilim ang mukhang tinitigan ito.
"Why would I tell you? You're not my father nor my boyfriend. What's the use, right?" Mahinahon ang pagkakasabi niya ngunit puno iyon ng pagkapuot. He might still be the reason why her heart beats this faster but he's also the reason why her heart bleeds to death. And she needed to stop this.
"We need to talk, brat.I-"
"We had our talk already,Mr. Hernaez. I don't have time anymore. So if you'll excuse me?" She said and made her way towards the door but his hands suddenly grab her preventing her to go out.
"Let go of my hand, Mister." Aniya na puno ng babala ang pagkakasabi. Pinipigilan niya lang na singhalan ito dahil ayaw na niyang matsismis pa silang dalawa. She's starting to cut their ties so it's better that they do not see each other. Mas magiging madali sa kanya ang kalimutan ito. It may take years. But at least, she tried this early.
"No." His grip tightened as he inched closer. Naamoy na niya tuloy ang mabango nitong hininga at ang panlalaki nitong amoy na gustong -gusto niya. Napalunok siya bigla nang mapatingin ito sa labi niya. Dahan -dahang bumaba ang labi nito patungo sa labi niya. Akmang ipipikit na niya ang kanyang mga mata nang biglang magulantang siya nang may nagsalita sa tabi nila.
"What are you two doing?"
Napakalas tuloy siya bigla sa pagkakahawak ni Nathaniel at namumulang nag-iwas ng tingin sa mag-asawang nakatingin sa kanila.
"Oh my God! Are you going to kiss?!" Natatawang sigaw ni Amanda habang nakapangunyapit sa bisig ng asawa nitong naguguluhan habang nakatingin sa kanila.
"I thought you're having a lover's quarrel? Did you two make up already? But why kiss in here? You two are blocking the way." Walang kangiti-ngiti na saad ni Jacob. Tinampal tuloy ito bigla ni Amanda.
"Don't mind him, guys.You can continue." Humahagikgik na saad ng kanyang kaibigan.
Napairap siya kay Nathaniel at inismiran ito na ikinadilim ng mukha nito. Akmang lalapitan na naman siya nito nang umatras siya. Napailing siya dito.
"Don't come near me again, Hernaez. I'm serious. Magsama kayong dalawa ng Angela mo. I don't care anymore." Aniya at iniwan ang mga itong nakatunganga.
Napapitik siya sa hangin habang naglalakad. Bwisit! Muntik na naman siyang madala. Kailangan na nga ata niyang maghanap ng mga tips kung paano hindi madadala sa paglalandi na gagawin ng kanyang ex.
~~
EXO o BTS? 😍
Come on! Who's your bias, guys?
Huwag lang kayong tumahimik sa isang gilid. 😂
**
Sino ang may mga tips kung paano makakaiwas sa panlalandi ng mga ex?
Pa help mga be! 😂
**
Click the 🌟 and hit comment.
OiBhabie
BINABASA MO ANG
Broken Hearts & Promises(Billionaire Bachelor Series 3)
RomanceEvery girl dreamed of a happy ending. Even the bratty Elle. THEN, He met this guy.... And His words led her to a broken heart and promises.