Chapter 48

51.7K 1.1K 45
                                    

Tulala at nakayukong nakatayo lang siya sa labas ng ICU habang naghihintay sa paglabas ng doktor. Mahigit isang oras na magmula ng dalhin niya sa ospital si Elle ngunit hindi parin lumalabas ang doktor na sumusuri dito kaya mas lalong umiigting ang kaba na nararamdaman niya. He can almost hear the faint cries of her parents and her friends and he couldn't help but blame himself. Kung hindi lang sana siya umalis ay hindi ito masasaktan ni Sabrina. Kung sana ay hindi siya naging ganun kakampante ay hindi sana nasa delikadong sitwasyon ang babaeng mahal at anak nila.

Fvck! It's his fault! He failed to protect his family. He failed Elle's father and mother. And he failed himself.

Isang kamay ang umakbay sa kanya kaya napaangat ang kanyang tingin. Malungkot na mukha ng kaibigan ang bumungad sa kanya.

"I'm sorry I was not able to help you, bud. Kung sana ay nalaman ko lang. Umuwi na sana ako."

"It's okay, Tris. It's no ones fault. Ako lang talaga ang may kasalanan." Mapait na napangiti siya at napatitig sa kisame para pigilan ang luhang gustong kumawala sa mga mata niya. He missed her family already. Gusto na niyang mayakap ang babaeng mahal niya.

"You don't have to blame yourself, Nate. No ones blaming you anyway. Elle would be fine. She's a certified brat. Hindi iyon makakapayag na hindi makasal sayo." Anito habang nakangisi. Napailing lang siya at napangiti.

"You know how much I'm in love with her, right?"

"Of course! We've been friends for years. We have witnessed how you've been devastated when you thought that she cheated on you."

"I can't stand losing Elle and our baby, Tristan. I'll die if that happens."

"You won't lose the two of them, Nate. Tiwala lang. Elle won't leave you." Nakangiting tinapik nito ang braso niya at itinuro ang isang babaeng kasama din nito noon  na nakatayo sa malayuan na nakatitig sa kanilang dalawa. Napatitig nalang siya sa kaibigan. He seemed serious with this girl this time. Sana naman ito na ang babaeng makapagpapatino sa malikot na puso ng kaibigan niya.

His heart almost got out of his chest when he saw the doctor went out of the ICU. Dali-daling nilapitan niya ito kasunod ang mga magulang ni Elle at mga kaibigan nila.

"Who's the family?" Anang doktor sa seryosong boses.

"I'm the fiance,Doc." Agad niyang sagot. "How's my family?" Nararamdaman niya ang pawis na nagsimula ng gumiti sa kanyang noo dahil sa sobrang kaba.

"She lost a lot of blood but we managed to control the continuous bleeding. Nasalinan narin namin siya ng dugo. You don't have to worry about her anymore,Mister." Halos sabay-sabay silang parang nabunutan ng tinik dahil sa sinabi ng doktor. He heaved a deep sigh.

"Wha-t what about our baby, doc?"

"What about my apo?"

Halos sabay na sambit nila ng kanyang Tita Emilia.

"The baby's perfectly fine. But we still need to monitor them for a couple of days."

"Please do so, doctor. Thank you so much for saving my daughter and my granddaughter's life." Mr. Mendez butted in that just earned a nod and a smile from the doctor before he walked away after telling them that they can already visit Elle after she'll be transferred to another room. And they all turned their heads to him because of what he has said.

"Granddaughter? Your baby's a girl, Nate?" Jacob voiced out so loud. Na parang hindi nito matanggap na babae ang magiging anak niya kung saka-sakali. Gusto kasi nitong lalaki ang maging anak niya para daw may kalaro na ang anak nito.

Broken Hearts & Promises(Billionaire Bachelor Series 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon