Elle sauntered towards the entrance of Saavedra Corporation. She's in a hurry. It's already a minute before eight in the morning. She doesn't want to be late. Well,again. Magkasunod na dalawang araw na kasi siyang late at ayaw naman niyang mabigyan ng notice dahil lang sa pagiging late niya. That would be a big shame on her part. Siguradong magsasaya ang mommy niya kung mapapatalsik siya sa trabaho. Napaismid siya sa sarili. Hindi pa siya ready na balikan ang totoong trabaho niya.
"Out of the way!" She half-yelled at the two lady employees who were chitchatting near the elevator. Ang aga-aga tsismis agad ang inaatupag. Kaya hindi umuunlad ang bayan. Iba-iba kasi ang inaatupag.
She hissed at the two of them when they stared back at her. Napayuko ang mga ito at dali-daling tumalikod sa kanya. Mabuti nalang at hindi na umalma ang mga ito dahil siguradong hindi na masisikatan ni Haring Araw ang mga ito.Bad trip pa naman siya ngayon dahil sa nangyari noong nakaraang araw.
She tried to catch her breath when she's inside the elevator. Napagod siya doon ah. Kailangan na ata niyang mag exercise. It's been a month na rin kasi nang tumigil siya sa pagpunta sa gym.Wala na kasi siyang kasama. Tinatamad din naman kasi si Krizzia.
Pagod na isinandal niya ang likod sa elevator nang bumukas iyon at may pumasok na dalawang tao.
Napahalukipkip siya at napatayo ng maayos nang makilala ang dalawang taong pumasok. Nakangiti pa ang mga ito habang nag-uusap. Feeling niya nasa date ang mga ito at siya ang thirdwheel.Ang ganda niya namang third wheel.
Bakit ba ang malas na naman niya ngayong araw? Lalo tuloy uminit ang ulo niya nang mapagmasdan ang mga ito. Kung nakakamatay lang ang titig ay siguradong bulagta na ang babaeng impakta.Wala paring ipinagbago ang hitsura nito. Pangit pa rin. Trying hard magsuot ng sexy na damit. Hindi naman sexy. Mas sexy pa nga siya.
Ang ingay pa ng boses nito.
"Can you tone down your voice,girl? You sounded like a freaking frog." Di napigilang bulalas niya na nagpalingon sa babaeng nasa harap niya.
Nakangangang hinarap siya nito. Napangiwi siya. Eew. Lalong pumangit tuloy ang pagmumukha nito. So gross. Paano kaya ito natagalan ng antipatikong lalaki na katabi nito? Naghimala ata. Sa pagkakaalam niya sa magaganda at mukhang diyosa lang ito mahilig. Nagbago na nga ata ang taste nito sa babae. Sabagay, it's been years.
"Are you talking to me?!"
"Of course. May iba pa bang babae dito? You're not blind naman,diba?" She rolled her eyes at her that made her fume in anger.
"Aba't! You! You bitch! What's your problem with me ba?!" She half-shouted. Napatakip tuloy siya sa kanyang dalawang tenga habang nakataas-kilay na nakatitig dito. Ang ingay! She hates maingay na tao pa naman. Exemption na si Amanda at Krizzia dahil best girl buddies niya ang mga ito.
"Sab,stop it. Don't mind her." Nate touched that Sab girl's hand as he glared at her. Lalo tuloy uminit ang ulo niya dahil sa ginawa nito.
Oh God! How dare him touched her? He needs to be sanitized.
"Quit it,Elle. Don't be a brat." He added as he stared at her with eyes full of warning.
She breathed in trying to calm her temper. Ang sarap mangkalbo ng babae.Promise! Kating-kati na ang kamay niyang manabunot. Pasalamat lang si Sab pangit dahil andito si Superman wannabe nito. Nakakairita.
"Fine. It's not my fault that she sounded like a frog. She croaked. And I'm not joking!"
"I said stop it! Are you still not gonna quit it huh,Elle? What's the matter with you? You act like a fucking child!" He shouted making her step backward. He looked like he's ready to murder her. Madilim ang mukha nito at nakaigting ang bagang habang nakatitig ng matalim sa kanya.
Napakurap siya dahil sa klase ng tingin na iginagawad nito sa kanya. Napailing siya. She couldn't believed it. She's hurting. She tried to avert her eyes from his dark stare. He really can still hurt her. His words can still hurt her. Mahina pa rin pala siya. Akala niya pagkalipas ng ilang taon ay magiging matapang na siyang babae. Hindi pa rin pala. Hindi parin pala sapat ang lahat ng pinaghirapan niyang pagbabago sa sarili niya.
She's still the same Elle. The same young Elle who got her heart broken a long time ago.
Kaya nang tumunog ang elevator ay dali-dali siyang lumbas. Wala siyang pakialam kung sino man ang makabangga niya. She just needed to get away from him. He's breaking the walls she built inside her. It will do no good to her. Kaya imbes na dumiretso sa kanyang cubicle ay sa comfort room siya dumiretso.
Tulalang tinitigan niya ang kanyang sariling repleksyon sa salamin. Hindi niya alam ngunit parang sirang gripo na nag-uunahang tumulo ang kanina pa niyang pinipigilang luha. She cried vehemently. Napadausdos siya ng upo sa konkretong sahig habang pigil-pigil ang paglakas ng kanyang iyak. Naaawa siya sa sarili niya. Nakakaawa pa rin siya. Matapang nga siya ngunit patagong umiiyak din pala siya. Kagaya din siya ng mga mahihinang babae na kinukutya niya.
Mapait na napailing siya habang pinapalis ang mga luha niya. She looked like a freaking clown. Nakakalat na kasi ang make-up na inilagay niya sa kanyang mukha. Inis na naghilamos siya at kinuskos ang mukha niya. She stared at herself in the mirror for a minute. Now,she looked bare. She looked like an innocent little girl without her make up on. And that's not what she wanted. She doesn't want to look like a fragile human being. Like how she has been couple of years ago.
Inayos niya ang kanyang mahabang buhok na hanggang gitnang bahagi ng likod niya. Kulot ang ibabang bahagi nito na minana pa niya sa mama niya. Hinayaan niyang nakalugay iyon. She then wear her favorite dark red lipstick and put a light shade of blush on. Now,she's ready. She's back to being a bitch. This is the new her. She is the new Ella Eunice Mendez and no one will fcking dare go against her way.
No one.
Even that douche bag who calls himself a real man.
Because he is not.
He really is not.
~~
Click the ☆ and hit comment.
OiBhabie
BINABASA MO ANG
Broken Hearts & Promises(Billionaire Bachelor Series 3)
RomantizmEvery girl dreamed of a happy ending. Even the bratty Elle. THEN, He met this guy.... And His words led her to a broken heart and promises.