Rayne's
Nagpaalam si Nathan na magpapalit lang siya ng uniform niya kaya mag-isa ako dito habang hinihintay siya.
I put my headphones on my ears to avoid social interactions. Wala akong kilala sa mga tao dito.
"Siya ba talaga ang girlfriend ni Joash?"
"I think so. Ang alam ko, nakick out siya dati sa school na 'to."
"Weh? Talaga? Bakit daw?"
"Palagi ata siyang nasasangkot sa away or siya ang nakikipag-away. Either way, trouble maker siya."
"Yeah. Btch pala ang mga tipo ni Joash noh? Sayang siya."
"Grabe kayo, kapag narinig kayo ni ate e. Maganda naman si ate tsaka ang sweet nga nila e. Relationship goals kaya ang mga posts ni Joash sa Instagram."
"Whatever. Hindi sila bagay."
"Bagay kaya sila besh! Kinikilig ako sa kanilaaa. Hihihi"
"Ouch! Ef! Ikaw kaya kurutin ko dyan? Edi ikaw na shipper nila. Basta kami, hindi kami boto sa kanya para kay Joash. Di ba girls?"
Naririnig ko ang usapan ng isang grupo ng kababaihan sa hindi kalayuan sakin. Hindi ko na lang pinansin, kunwari, malakas ang music na pinapakinggan ko para wala ng gulo. Ayoko ring pumatol sa maaarte. Paki ko naman kung ayaw nila sakin para kay Nathan? Well, ako ang mahal niya, kaya wala silang magagawa. 😏
"Boyfriend mo si Tuazon?" Biglang may lalaking tumabi sakin. Tinapunan ko lang siya ng tingin at ibinalik ang atensyon sa cellphone ko.
"Ano namang nagustuhan mo kay Tuazon e mas pogi naman ako sa isang 'yon? Nakuha niya na ba ang pagkababae mo? 'Yon ba ang reward na isinigaw mo kanina kaya ginanahan ulit siyang maglaro? Ang ganda mo para mapunta lang sa isang loser na katulad ni Tuazon. Akin ka na lang." Putak nang putak ang isang 'to. Mapapamura ka na nga lang sa sobrang gwapo niya, mukha siyang paa ni Nathan kaya pogi talaga siya potek. Sa halip na murahin siya, tumayo na lang ako para iwan siya don. Walang kwentang tao, panira ng araw.Pero hindi paawat ang isang 'to at hinila ako palapit sa kanya.
"Mas magaling ako kay Tuazon pagdating sa kama." Tinuhod ko ang parte ng katawan niya na ipinagmamalaki niya. Mabaog sana siya. Buset."Well, fvck you. I'm not interested on you."
"Arrggh! Don't you know I am a frat leader here?" Biglang may humawak sa balikat niya bago niya pa ako masuntok. And the next thing I knew, nakaupo na siya sa sahig.
"Wala akong paki-alam kung frat leader ka. Wag na wag kang lalapit sa girlfriend ko kung gusto mo pang sikatan ng araw." Galit na sabi ni Nathan saka ako hinatak palayo sa lugar na 'yon.
"Okay ka lang? May masakit ba sa'yo? Anong ginawa niya sa'yo?" Nag-aalalang tanong ni Nathan pagdating namin sa Parking area. "Sorry wala ako don kanina. Nasan na ba ang Aldrin na 'yon? Sabi nang bantayan ka e." Frustrated na dagdag nito.
"Pinaalis mo di ba? At saka ok lang ako, kaya ko naman ang sarili ko. Kalma ka na diyan, baby." I said in a sweet voice to calm him down and then kissed him on his cheek.
He sighed before hugging me tight. "I love you baby and I'm sorry if I wasn't there earlier to protect you. Dapat pala isinama na lang kita sa pagsho-shower ko-- aray!"
"Tara na. Kung ano-anong pumapasok sa isip mo."
"Good evening, sir." Bati ko sa mid-50 na lalaking nasa harap ko. Itinuro niya ang upuan sa harap ko na wari'y pinapaupo ako kaya umupo naman ako.
BINABASA MO ANG
Trouble Yet Indispensable
Espiritual"If your heart is broken, you'll find God right there; if you're kicked in the gut, he'll help you catch your breath. Disciples so often get into trouble; still, God is there every time." (Psalm 34:18-19 MSG) Christians were not exempted in facing...