Chris'
"Hey babe, wanna hang out with me today?" Sabi ng babaeng kausap ko sa kabilang linya.
"Sure babe. Where should I fetch you?"
"Oh. Let's meet on the mall na lang." Mas ok sakin, hindi na ako mageeffort haha!
"That's cool with me. Ligo lang ako. Bye." I ended the call kahit hindi pa siya nakakasagot. Another girl on fling.
"Oh, saan ang punta mo? May gig tayo mamayang gabi." Salubong ni Christian na may hawak na gitara.
"Una na ako sa inyo don, may kikitain lang ako. Hanapin ko na lang kayo mamaya." Paalam ko sa kanya at nilampasan siya.
Pinaandar ko ang kotse ko at dumiretso sa TriNoMa. Madaming tao pero nakita ko kaagad ang ka-date ko ngayon.
"Hey, Trish. Napaghintay ba kita?" I gave her my mischievous smile.
"You're just in time, babe." She kissed me and I responded. Aangal pa ba ako kung siya na ang nag-first move?
This is my hobby, ang mambabae kapag bored na bored na ako. Ewan ko ba sa mga babae, kilala naman nila kung sino ako but still, they're trying their luck. And who am I to refuse? Sayang naman ang kagwapuhan ko kung magpapaka-emo lang ako katulad nina Aldrin tsk.
"So where do you want to go?" Pinahid ko ang laway niya na nasa may labi ko in a seductive way.
"May condo ako malapit lang dito." She's seducing me. Pero tinawanan ko lang siya. She's my schoolmate at nakilala ko siya kagabi nang naki-table ako sa kanya sa McDo. I'd rather talk to stranger than eat alone.
"Masyado pang maaga para dyan, babe." Hinawakan ko ang kamay niya at dinala sa rooftop park since puno na ang mga kainan sa loob. I bet hindi naman ganoon kadaming tao doon kasi mas malamig sa loob kesa sa rooftop and we have no choice.
Nagkukwentuhan lang kaming dalawa ni Trish na parang matagal na kaming magkakilala habang kumakain. Inilibot niya ang paningin niya sa buong paligid.
"Grabe, ang ganda dito." Masiglang sabi nito.
"Yeah, lalo na kapag gabi. But you know what?" Sabi ko sa kanya habang nakatitig sa kanya at nginitian siya. "Mas maganda ka." Nakita ko naman ang pamumula ng mga pisngi nito kaya mas lumawak ang ngiti ko. Ilang babae na ang nasabihan ko non pero parang hindi nalalaos. Nahuhulog pa rin sila sa mga katagang iyon.
"HAHAHAHAHAHA----ARAAAYYY! Baby naman e!" Napalingon kami sa pinagmulan ng ingay sa hindi kalayuan sa amin. Kumunot ang noo ko lalo na nang makita kong hinalikan ni Rayne si Joash sa pisngi nito.
"Oh. Is that Rayne? So it's true na may boyfriend siyang taga-Wences U?" Napairap ako sa sinabi ni Trish. "Ang sweet ng boyfriend niya huh." Sweet? Kapag clingy sweet agad? Baka malandi lang talaga.
"Don't mind them." I told her but why is it me who can't help but watch them being so sweet af? Bakit kasi nakikita ko sila kahit hindi ko sadyain?
"Chris! You're not listening, do you!?" Iritang sabi ni Trish. Doon ko lang narealize na nag-space out na ako at wala na sina Rayne sa pwesto nila kanina.
Nginitian ko na lang siya. Si Rayne lang naman ang hindi tinatablan ng ngiti ko e, isama na pala si Kim na palagi na lang akong sinisermunan.
"I'm sorry, babe. Sumama bigla ang pakiramdam ko e." I looked at her like I'm hurt somewhere.
"Oh. Is that so?" Nag-aalalang tanong niya at lumipat sa tabi ko para macheck kung ok lang ako. Ang lapit ng mukha niya sa mukha ko at hindi ko napigilan ang sarili ko and I kissed her. Wala akong pakialam sa mga taong nakapaligid sa amin. I loved it when I get people's attention.
BINABASA MO ANG
Trouble Yet Indispensable
Spiritual"If your heart is broken, you'll find God right there; if you're kicked in the gut, he'll help you catch your breath. Disciples so often get into trouble; still, God is there every time." (Psalm 34:18-19 MSG) Christians were not exempted in facing...