Chapter 17...
James Pov...
Flashback..
Tanghali...
Nasa bahay na ako kakauwi lang galing school.
Inayos ko muna ang maleta ko na dadalhin namin sa vacation sa resort namin sa batangas.Pinaalam ko kila mom and dad na doon kami magbabakasyon ng mga bago kong kaibigan.
Natuwa naman sila ng malaman nila na may mga bago akong kaibigan.
Sinabi ko na kaibigan ni jaine ruiz ang kaibigan ko ngayon.
Napansin ko na nawala ang ngiti sa labi ni mom and dad ng banggitin ko ang pangalan ni jaine.Napakunot noo sila.
Ng tinanong ko kung may problema ba na maging kaibigan ko si jaine sabi nila wala naman.
(Convo.)
Jamie:how are you anak??-tanong ni mom sa akin sabay upo sa sofa at tumabi kay dad.
Umupo na rin ako sa tapat nila habang nanunuod sila ng tv.
"Im ok mom and dad!!??"sabi ko.
"Its good to hear that..!"-mom.
"Mom and dad!!??
uhmm bukas po pala magbabakasyon kami ng barkada sa resort natin sa batangas ok lang po ba??"nakangiting tanong ko."Yes of course!!
Anak!!
Masaya kami marinig yan at talaga may mga bagong kaibigan kana sa school di mo ata naikwekwento sa amin ng dad mo yan??!!
tapos na lahat lahat ang sembreak nyo ngayon mo lang nabanggit yan sa amin??!"takang tanong ni mom.Napakamot naman ako sa batok at mahinang tumawa.
"Hehehe..
Sorry mom..
Naging busy lang ako sa school kaya di ko nasabi agad but promise mom and dad they are good and nice person..!!"nakangiting saad ko.Biglang lumapit sa amin si yaya jin at pinagdalhan kami ng meryenda at nilapag sa mesa sa harap namin at umalis na..
Nagpasalamat naman kami.Ngumiti sa akin sila mom and dad at tumango.
Kumuha muna ng juice sila at uminom pagkatapos ay nagtanong ulit sa akin.
"Wow mabuti naman at ganon..
Sana pakilala mo sa amin sa susunod..
Sino nga pla ang mga kabigan mo??!"tanong ni mom sabay sip sa juice."Si Jaine Ruiz po at mga kaibigan nya po bali lima pa po kaibigan nya..!!"pahayag ko.
Biglang Nasamid si mom..
at napaubo.Nawala ang ngiti nilang pareho at napakunot noo.
Nagtaka naman ako.
" ok lang po ba kayo mom??!
May problema po ba sa sinabi ko at maging friend si jaine?!"tanong ko.Umiling bigla si mom.
"No anak!!
Pero how did you know Jaine Ruiz..!!??
Naaalala mo na ba sya ngayon anak??!"takang tanong ni mom sa akin."Po??! No shes my classmates in school why??!
May dapat po ba akong malaman??!!"seryosong saad ko.nagtinginan sila mom and dad sabay sulyap sa akin.
Parang napanatag ang loob nila.
"Ahh wala naman anak akala ko bumalik na ang alaala mo..
Classmates pala kayo!!
So enjoy na lang kayo sa vacation nyo anak..
good luck and magingat kayo doon.."sambit ni mom sa akin sabay lapit at yakap ng mahigpit.Gumanti naman ako ng yakap.
"Ok mom salamat po!!"sagot ko.End of convo...
nang matapos na ako magayos ng dadalhin ay napagtripan kong maglinis ng kwarto ko.
Natapos ko ng ayusin ang kama ko ung mga stuff toys at ung shelter lagayan ng mga libro ko.Pumunta naman ako sa study table ko para ayusin ang mga nakalagay doon tulad ng mga libro at notebook.
Biglang may nahulog na notebook sa sahig.
Pinulot ko ito at pagtingin ko sa nakabukas na notebook sa unang pahina ay nagtaka ako."Diary Of my Life..!! 👧👯❤❤❤💘💭💭
"Huh! May diary pala ako kelan pa ko gumawa nito??!!"tanong ko sa sarili.
Inayos ko muna ang study table ko bago umupo sa gilid ng kama ko.
sa unang pahina nito nakalagay diary of my life tapos by. Pangalan ko tapos sumunod na pahina ay may nakadikit na sobre at nakasulat sa sobre ay My First amd Last Love Forever.. ❤❤❤
Sa baba yun ay may pangalan na nakalagay..
doon pumukaw ang atensyon ko..Napakunot noo ako sa sobrang pagtataka kakaisip.
"I Love You Jaine Ruiz Negra!!"
****************
BINABASA MO ANG
book 2: College Life
Teen Fictionmay magbabalik..?!! may magbabago..!! may masasaktan..?? may magpaparaya..?! may sasaya....!!!!!! nagmahal.. nasaktan.. sumaya... ang storyang ito ay may halong kilig at lungkot... iiyak at liligaya. ??!! kaya tunghayan natin ang kwento ng ating mg...