College life: find jaine

20 0 0
                                    


Chapter 62..

Jaine pov..

Mabilis ako tumakbo palbas pra habulin sila kaso huli na ko dahil bigla akong nadapa dhil di ko napansin na may nakabunggo ako kya d ko sila naabutan..
Patuloy pa rin ang pagpatak ng luha ko sa nararamdaman kong iba ibang emosyon ngayon.

Mabilis naman akong hinabol at inalalayan ni luis na tumayo sa sahig.

"Ayos ka lang ba jaine bakit ka biglang tumakbo at ngaun umiiyak??"nagaalalang tanong nya..

Wlang lumabas na salita sa akin kundi ama..

"Ama ko bumalik ka please..!"sambit ko.

Nagtaka nmn si luis sa sinabi ko pero inalalayan na nya ko pabalik sa pwesto namin at nakita ko ang anak ko na papalapit sa akin at bigla nya ko niyakap.

"Mama.."sambit nya.

Inayos ko ang sarili ko at pilit na ngumiti.

"Sorry anak ha may nakita lng ako akala ko si lolo mo na siguro kamukha lang nya"smbit ko.

At sinabi ko kay luis na gusto ko ng umuwi at sumangayon nmn sya.

Pagkauwi namin ay nagpaslmt muna ako kay luis bgo pumasok sa loob ng bahay.

Inihiga ko muna ang anak ko sa kama bgo ko magpalit ng dmit..

D ko pa rin maalis sa aking isip ang nakita ko nakakalungkot lang at d ko naabutan ang gusto ko makita.

Humiga na ko sa kama at nakarmdm ng antok..

James pov..

Pasaway tong si tristan at ethan di ako niyaya na magmamall sila  kasama si tay raul..

Kanina pa kami naghhnp sa kanila nila madette at irish un pla namasyal.

Tpos sabi ni tristan kamuntik ng mapatrouble ni tay raul kya nagalala nmn ako bigla pero sabi nmn nila naayos namn nila bigla.

Kumain na kmi sa sala at pagktpos ay pumunta na sa kani kanilang room pero dhil kulang kmi sa room ay malaki nmn ang kama ko kya hati na lng kmi sa kama ni tay raul.

Habang nakahiga kami sa kama ay nagkwentuhan kami saglit.

Nabanggit na nmn nya ang pamilya nya.

"Tay raul wag na po kau magalala tutulungan po namin kau makita ang pamilya nyo sa pilipinas kpg nahanap ko na ang taong mahal ko dto"sambit ko.

"Salamat sayo iho salamt sa inyong lahat.."saad nya.

"Maalala ko lang sino pala ang taong hinahanp mo dto at napakaswerte nman ng taong un at pumunta ka pa sa malayong lugar para lang makasama m sya.."tanong ng matanda.

Napangiti ako at napatingin sa kisame at inaalala ang mukha ni jaine.

"Opo tay sya ang nagiisang mahal ko si jaine ruiz po at may anak na po kami si jay jay kaso bigla silang umalis at pumunta dto mahal na mahl ko sya tay at ngaun alm ko na ang katotohanan handa akong pakasalan sya.."salaysay ko.

Nagulat naman ako ng biglang napabangon si tay raul sa higaan.

Napakunot noo ako at napatingin bigla sa knya.

"May nasabi po ba kong masama tay??"tanong ko..

"Ang sabi m ba ay Jaine Ruiz tama ba iho?!!"sabi nya.

Kitang kita ko sa mga mata nya ang excitement at kaba.

"Opo tay bkit kilala nyo po b sya?"tanong ko.

"Ang ina nya b ay si Rose ruiz at may kapatid si jaine na si jen jen ang nakababatang kpatid nya?!"naluluhang at nauutal nyang tanong.

Napatango na lng ako sa tanong nya at bumangon na rin.

At tuluyan na syang umiiyak sa harap ko..

"Kayo po pla ang nawawalang ama ni jaine at gustong gusto na nyang makita at makasama isa po itong himala at nakita ko kayo magkakasama na ulit po kau tay raul wag kau magalala tutulungan ko kau na makita muli ang pamilya nyo masaya ko na makilala ko kayo tay raul"umiiyak na sambit ko.

Naiyak na din ako sa saya.

Sobra akong natuwa na makilala ko ang ama ng taong mahal ko salamat sa diyos..

At niyakap ko si tatay pra sya ay damayan ko.

*****************
Bks ulit slmt sa nakaintindi na napakatagal kong ud. God bless u all

book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon