College Life: ospital

21 1 0
                                    

Title: College Life..

Chapter 60 part 3..

Jaine pov..

Its been 3 days ng manirahan kmi ng pamilya ko dto sa USA at tuwang tuwa ang kapatid ko at inay ko sa bagong bahay nmin.

Dahil sa may trabaho na ako ay gumanda ang bahay nmin.

Masaya si jen jen sa bago nyang school dto.
Si inay naman ang nagbabantay sa anak ko.

Tinawagan ako ng aking kaibigan na may opportunity na naghihintay sa akin na magandang trabaho dto sa USA at tinanggap ko na din dhil gusto ko maexperience ang bagong trabaho at malaki ang sahod na makakabuti para sa future ng anak ko at pamilya.
Isa na din ang dahilan na iniiwasan ko si james na malaman nya ang totoo.

Ngaun ay nasa office ako at CEO ako ng sikat na company dto.

Mabait naman ang boss kong lalaki.

Pero napapansin ko mabait sya sa akin at di sa assuming ako parang type nya ko.

Binata pa kasi un.

Nagrereview ako ng mga papers para sa meeting ko mmya sa mga client ko.

D ko pa rin maalis sa isp ko si james.
Alm ko ngaun ay napapansin na nya na wla na ko sa dti nmin bhy.

At natatakot ako na magalit sya dhil inilayo ko sa knya ang anak nmin.

At tpos na ko magreview kya dumiretso na ko sa office.

....................

James Pov.

Dto na kmi ni tristan sa ospital at kasalukuyang ginagamot ang matandang tinulungan nmin.

Mga ilang saglit ay dumating na din ang iba ko pang kaibigan.

"Anong nangyari pare??"tanong agad sa akin ni ethan kasama sila madette at irish.

"May nabunggo kaming matanda at kita nmin na marmi syang galos at pasa sa katawan tpos sabi nya may gustong pumatay sa knya pagkatapos un bigla na syang nahimatay.."paliwanag ko.

Lumapit naman si madette kay tristan at niyakap sya.

"Kaya agad nmin sya dinala dto sa ospital"saad ni tristan.

"Kamusta namn sya love??!"tanong ni madette sa asawa.

"Kawawa nmn ung matanda sana maging ok lang sya"naaawang sabi ni irish.

"Sa ngaun nasa loob pa rin sya ng ICU at ginagamot kaya ipagpray natin sya guys.."sambit ni tristan sa lahat.

At sumangayon nman kmi lahat.

Mga apat na ors din bago lumabas ang doctor at lumapit sa amin.

Agad nmn kami tumayo sa kinauupuan nmin.

"Sino po ang kamaganak ng pasyente??!"tanong agd ng doctor.

"Nagkatinginan kmi bigla ng mga kasama ko.

"Ah ee doc nakita lng po  nmin sya sa daan at tinulungan lang nmin sya doc kamusta namn po sya??"sambit ko.

Bwal ko naman sabihin sa doctor na kamuntik na namin sya masagasaan.

"Sa ngaun umokey ok na ang kanyang katawan marmi syang natamong sugat sa katawan.
He need more rest para sa tuloy tuloy na paggaling nya.

Buti at naging stable ang heartbeat nya at nadala nyo agad sya dto..
So un lang naman kailangn nya magpahinga at kumain ng mrmi."paliwanag ng doctor.

"Marming salamat po doc"tristan.

At umalis na ang doctor.

"Hayh sa wakas at stable na sya"madette.

"Oo nga e buti na lng kawawa naman sya asan kaya ang pamilya nya??"irish.

"Oo nga nho kawawa naman ung matanda"ethan.

"Di pa pla ntin alm ang pangalan nya at kung saan sya nakatira para matawagan ang pamilya nya at ipaalam ang nangyari sa knya"sambit ko.

Napatahimik ang lahat.

"Oo nga hintayin n lng natin na magising sya saka na lng ntin sya kausapin"suggest ni ethan.

"Tama"madette.

"So bbili muna kmi ni ethan ng makakain natin nagutom ako bigla"saad ni irish.

Natawa naman kmi sa sinabi nya.

Hahahaha.

"Sge sge ingt"tristan.

Kinabukasan..

Nalipat na ng private room ang matandang lalaki.

At hinihintay na lang nmin na gumising sya.

At papalit palit kmi ng tropa sa pagbabantay sa kanya.

Ipinaalam na din namin sa pulis ang nangyari na kilalanin sya upang ipaalam sa kanyang kamaganak ang sitwasyon ng matanda ngunit wala man lang tumatwag sa amin.

One month ang lumipas at saka plang nagisng ang matanda.

Sobrang saya namin ng magising ang matanda.
May kakaiba akong naramdaman saya ng sa wakas ay namulat na sya.

"Kamusta po kayo??"tanong agad nmin sa knya.

Lahat kmi ay nakapalibot sa knya.

Isa isa nya kmi tinitingnan at para bang kinikilala nya kmi.

Nakakunot noo sya.

"Sino kayo??"tanong nya.

" kmi po ung nagdala sa inyo sa ospital manong dahil nahimatay po kayo at isang buwan na po ang lumipas ng magising po kayo"paliwanag ko.

"Salamt sa inyo mga iho at iha..
Pasyensya na at naabala ko pa kayo.
Patawad at wala kong pera maibibigy para bayaran kayo sa nagawa nyong tulong sa akin."naiiyak na sambit ng matanda.

"Wag po kayong magalala at sagot na nmin ang gastusin nyo dto saka kasalanan din namin kung bkit ka nndto kamuntik na po nmin kayo masagasaan"sambit ni tristan.

"Wala kayo kasalanan mga iho hindi ko kasi napansin noon na may dadaan na sasakyan kaya ko tumuloy sa pagtawid..
At saka may humahabol sa akin kya ko tumatakbo"lumuluhang sambit nito.

At pinaliwanag ng matanda sa amin ang nangyari sa knyang buhay hanggang sa natagpuan nmin sya.

"Kawawa namn po pla kayo manong"naiiyak na sambit ni irish.

Niyakap naman sya ni ethan.

" kaya salamt at nakita nyo ako at nakalayo sa masasamang tao"sambit nito na may ngiti sa labi.

"Manong ano po pla ang pangalan nyo at asan po ang pamilya nyo??"tanong ni ethan.

Biglang nalungkot ang mukha ng matanda at pumatak na naman ang luha nya.

"Pamilya ko nasa philippines at ako may kasalanan kung bkit di ko sila kapiling ngaun.
Dahil sa akala ko magandang buhay at trabaho ang makukuha ko dto ay iniwan ko sila at akala ko makakabalik agd ako sa pamilya ko pero hnd.
Siguro tinakwil na ko ng aswa at mga ank ko.
D ko naman alm na sa sindikato pla magiging trabaho ko dto.
Hndi agd ako makaalis dun dhil papatayin dw nila ko pti pamilya ko kya natakot ako.

Pero hndi ko na kinaya kya tumakas ako hanggang sa makilala ko kayo.
Siguro pinaghahanap na ako ng mga drug lord.."umiiyak na paliwang nya.

Lahat kmi ay naiyak sa kwento nya.

" ako si Raul Ruiz.."sambit nito.

"Ruiz parang pamilyar ung apelyido m pero nevermind dmi dming magkakaparehas ng apelyido sa mundo haha"sabi ni irish.

Bigla ko napaisp.

Ruiz....
Parang si Jaine Ruiz..

At naalala ko bigla si jaine..
Asan kna kya mahl ko..

*******************

D pa po tpos chapter 61 pa po..
Mag idadagdag pa po akong pangyayari sa kwento kya papahabain ko pa ang story slmt sa mga nagbasa god bless
-ann










book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon