College Life: Welcome to the world baby James Junior

30 1 0
                                    

Title: College Life..

Chapter 56...

Jaine Pov...

"Huminahon ka lang irish"sambit ni tristan kay irish.

Napakalma nmn sya ni tristan kaya nakalapit sa amin si james.

"Jaine pwede ba kitang makausp kahit saglit lang"saad ni james.

Tiningnan ko sya sa kanyang mga mata at nakikitang kong seryoso ang kanyang mga sasabihin at ayoko ng patagalin pa ang lahat tutal alam naman nya ang totoo.

"Sge"maiksing sagot ko sabay tayo.

"At kasama ako doon"sabi ni kristine.

"Jaine!! Bkit ka pumayag na makausp ang taong yan??!"inis na tanong ni irish.

"Ok lang ako guys para matapos na itong  lahat at wala ng gulo..!!"sabi ko.

"Hayaan mo sila magusp irish at iwan muna natin sila!!.."-tristan.

Sumangayon naman ang iba at umalis muna sila.

"Pwde ba tayo sa restaurant magusap gusto ka rin makausp ng parents ko at lolo at lola ko kakarating lang nila kahpon at nalaman na nila ang totoo na nabuntis kita at kaya gusto ka nila makausp saka nandun na rin ang mama m tinawagan sya ni mom para makapagusp tau ng maayos"saad nya.

Nagulat naman ako sa sinabi nya pati si inay nandun.
Wala na ko magagawa kundi sumangayon.

Pumunta na kmi sa labas ng gate at naghihintay ang kotse ni james dun.

Pagkarating namin sa restaurant agad kong natanaw si inay malapit sa entrance kasama ang kapatid ko.

Nagbeso beso sila at dahil magalang ako kinamusta ko sila at nagmano.

Nang makaupo na kmi ay bigla akong kinabahan.

Katabi ko si inay kapatid ko at magulang  ni james sa tapat naman namin ang lolo at lola ni james at si james at kristine na magkatabi nakahawak pa si kristine sa braso ni james.
At ang sama ng tingin sa akin ni kristine ngunit umiwas na lang ako ng tingin.

"So your Jaine Ruiz ikaw pla ang kinakabaliwan noon ng apo ko!!"sabi ng lolo ni james sa akin.

Nanginig naman ako sa takot dahil sa tono ng pananalita nya.

Hinawakan bigla ng aking inay ang aking malamig na kamay kaya kht papano nabawasan ang aking takot.

"Ako nga po si Jaine Ruiz Sir.."magalang na sagot ko.

"Hmm maganda ka pla iha same as kristine"saad naman ng lola ni james.

Di na lang ako umimik.

"Lola LoLo wag nyo naman pong takutin si jaine"biglang sabi ni james sabay tingin sa akin ng may pagaalala.

"Ahmn mawalang galang na po gusto ko lang pong malaman kung para saan po ang meeting natin at bakit nyo po kami pinapunta dto??!"tanong ni inay sa kamag anak ni james.

"Di na kami magpapaligoy ligoy pa misis Ruiz gusto ko lang malaman nyo at ni jaine na hindi sila pwde ikasal dahil ikakasal si james kay kristine sa susunod na taon pagkatapos nilang magaral so ang mangyayari ngaun ay bibigyan namin kayo ng sustento para sa bata lahat ng gastusin nyo sa bata kami na ang sasagot yun lamang ang aming pwdeng gawin.."mahabang paliwanag ng lolo ni james.

Hindi na ako magugulat sa sasabhin ng  kamag anak ni james dahil una plang alm ko namn na hindi na kmi pwde kahit alm kong may pananagutan sya.

"Sa totoo lang nagagalit ako sa apo nyo dhil sa ginawa nya sa anak ko at dapt lng sana panagutan nya ang anak ko pero kayo na nagsabi na kayo na bahala sa bata at di ko namn hiniling sa inyo na ipakasal nyo ang anak ko sa apo nyo dahil aykong masaktan pa muli ang anak ko ng dahil kay james..
Kaya mas gugustuhin ko na lang na sustentuhin na lang nya ang bata para sa ikakabuti ng lahat so tapos na po ang usapan maari na kmi umalis salamt n lang po!!"sambit ni inay.

book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon