College Life: back to normal

47 0 0
                                    

Chapter 15...

Jaine Pov...

Matagal bago ako makasagot..

"Ang first kiss ko ay si... ??"mabagal na sagot ko.

Seryoso naman nakatingin sa akin ang lahat..

Sasabihin ko na dapat kung sino ng dumating si inay kasama si jen jen..
Kaya save by the bell ako..
Haha..
Nakahinga ako ng maluwag.

"Ohh mga bata.. bakit di pa kayo pumasok sa loob at mamaya ay uuwi na tayo??"tanong ni inay sa amin.

Lumapit si jen jen at kumuha ng marshmallow at  niluto sa bonfire.

"Inay??
Bakit nandito po kayo??"tanong ko.

"Ee itong kapatid mo gusto pumunta dito para makisali sa inyo.."sambit ni inay.

Napatango naman ako.

"pumasok na kayo sa loob at maaga pa ang pasok nyo bukas tama ang laro nyo!!!"saad ni inay sa amin.

Napatawa naman kaming lahat at napakamot ng ulo.

"Opo inay!!"sagot ko.

"Daya di mo sinabi ung sagot mo best!!"sabi ni madeth.

"Hahaha next time na lang best hehe..!!"sagot ko.

"Ok!!! Syempre alam naman namin si tristan ang sagot mo di ba jaine!!?"nakangiting tanong ni ethan.

Ngumiti ako ng pilit.

Tumingin sa akin si tristan na para bang nagtatanong kung tama ba ang sinabi nitong ethan.

Ngumiti na lang ako at umiwas ng tingin.

"Mga iho iha!! Magimpake na kayo ng gamit at mamaya maya aalis na tayo.."-inay.

Nagtanguan ang lahat.

Napatingin ako sa gawi nila james.
nagulat ako ng nakatingin pla ito sa akin.

Ewan ko parang may gusto syang sabihin sa akin pero pinipigilan nya lang ang sarili.

Umiwas na lang ako para di ako mailang.

"bhie paki hatid mo na ako sa resort gusto ko na magpahinga..?!"pakiusap ko.

"Sige baby!!"tipid na sambit nya.

Binuhat na nya ako papasok sa resort at ganun din ang iba bumalik na kami sa loob ng resort.

Inayos na namin ang gamit namin.
Umuwi na rin sila james at lexi.

Pagkatapos namin magayos ng gamit ay kumain ng dinner at nagpahinga na kaming lahat..

Bakit ganun na lang ang tingin sa akin kanina ni james parang interesado sya sa magiging sagot ko parang gusto nya malaman ang isasagot ko buti na lang  hindi ko nasabi na james pasalamat ako kay inay at dumating sya.
Sabi ko sa sarili ko.

Pagsapit ng 10pm ay binuhat ulit ako ni tristan papasok  sa kotse at siya na rin tumulong kay inay na magpasok ng mga gamit namin papasok sa likod ng kotse.

Nang mailagay na ang gamit ay pinaandar na ni tristan ang sasakyan.
Kasunod namin ang kotse ni ethan.

At natulog ulit ako sa byahe.

Sinabi sa akin ni inay na hindi muna ako pwede pumasok hanggat di pa humihilom ang sugat ko.

Nalungkot naman si tristan pero dadalaw na lanv sya sa bahay.

Pagkarating namin ng bahay ay nagpasalamat ako kay tristan at kila ethan irish at madeth.

"Thank you sa inyo guys!!
Salamat sayo ethan nagenjoy ako lalo na ang family ko.."saad ko.

"Walang anuman jaine...
Next time ulit!!"-ethan.

"Oo ba!!"-ethan.

"bhie salamat din sayo...
ingat ka sa paguwi..!!.."nakangiting sambit ko.

"Hayhh mamimiss kita wala ka kasi mamaya sa school mabobore lang ako..
Kasi hindi kita makikita at makakasama baby sa school!!"malungkot na saad ni tristan.

"Ok lang yun bhie..
Ilang araw lang naman ako mawawala at saka pwede ka naman pumunta dito anytime!!"sagot ko.

"Ok ingat ka at pagaling ka dito!!"sabi nya sabay yakap at halik sa noo ko.

Napangiti naman ako.

"Opo!! Magaral kang mabuti sge na babaye guys ingat kau!!"sabi ko.

Nagwave sila sa akin bago magpasukan sa kotse.

Pagkaalis nila hinatid ako ni inay sa kwarto.

Hayh...
Ilang araw ako mawawala sa school nakakamiss pumasok!! Sabi ko sa sarili ko.

Isang linggo ang lumipas at tuluyan na akong gumaling nakalalakad na ulit ako at nagsarado na ang sugat ko sa paa.

Kaya sa lunes ay pwede na akong bumalik sa school..
Hindi ko muna sinabi sa mga kaibigan ko na magaling na ako para e surprise ko sila sa lunes..
Alam kong matutuwa silang makita ako..

Lunes....

Pagpasok ko sa gate ng school ay maraming bumati sa akin at ni welcome back ako...

Pinaalam kasi ng aking inay sa mga teacher ko na di ako makakapsok noon kaya ung iba nalaman nila sa mga teacher.

Pagkarating ko sa room lahat ng barkada ko nguusap at nakatalikod sila sa akin kaya di nila ako napansin.

Wala pa kasi ang prof namin kaya pwede pa silang magdaldalan.

Tinakpan ko ang mata ni tristan.
Alam kong nagtaka ito.

"Huh!! Sino ito??!"takang tanong ni tristan.

Nagulat sila at napatingin sila irish ethan at madeth sa akin.
Napangiti sila.
Kinindatan ko sila kaya tumahimik sila.

"hello guys sino itong nagtakip sa mata ko!!??"tanong ulit nya at kinapa ang kamay ko na nakatakip sa kanya.

Tumawa sila.

"Aishh...!!"-tristan.

"Hulaan mo??!!"-madeth.

"Oo pre hulaan mo sino??!"-ethan.

"Tsk..
malay ko sino nga!!??"medyo inis na sambit nya.

Tinanggal ko na ang kamay ko at humaral sya sa akin.

Kinusot nya ang mata nya at tumingin sa akin.

Napanganga siya at nanlaki ang mata sa gulat..

"baby!!??"bulalas nya.

"Yeah its me bhie..
Surprise!!"masayang sigaw ko sabay taas ng dalawang kamay ko sa ere.

Mabilis na niyakap ako ni tristan..

"Ikaw nga!!
Baby!! Salamat at nandito kana ulit!! Namiss kita sobra!!"masayang sabi ni tristan sa akin.

Gumanti naman ako ng yakap.

"I miss you too bhie..
And miss ko rin kayo guys!!"sambit ko.

"Welcome back bitch!!"irish sabay beso sa akin.

"welcome back best miss din kita sobra..
Walang nagtatanggol sa akin sa pangaasar nitong ethan na toh huhu!!.."sumbong ni madeth.

"Haha true...
Namiss ka namin jaine!!"-ethan.

At nagkwentuhan na kami.

Napatingin ako kay james.

Ngumiti ito sa akin at nagwave.

Ngumiti din ako at nagwave din sa kanya.

Naisip ko na ok na ito na kalimutan ko na ang nakaraan at magsimula muli kasama ang mga kaibigan ko at si tristan.
Masaya na ako na hanggang kaibigan na lang ulit kami ni james..

Nagsimula na ang klase..
At pagkatapos ay sabay sabay na kumain sa canteen kasama na namin si james at hindi na ako ganun na naiilang sa kanya.
Nakasanayan ko na rin simula noon na nasa resort kami.
Nakikitawa at biruan na din sya sa amin.

****************

book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon