College Life: Give up

34 0 0
                                    

Chapter 29...

James Pov....

"Gising kana pla iho??!!"saad ng matandang babae sa akin.

Lumapit ito sa akin at hinawakan ako sa balikat.

Nakatayo lang sa harap namin ang matandang lalaki at nakamasid sa amin.

Inalis na ng matandang babae ang kamay nya sa balikat ko sabay tau at tumabi sa matandang lalaki.

Ako naman nalilito at naguguluhan sa nangyayari.

"Mabuti naman iho at mukhang ayos kana..
wag kang magalala nasa maayos kanang kalagayan at kami pla si Maria Vergara at ito naman ang asawa ko si Macky Vic Vera kami ang nakapulot sa inyo sa water falls ng makita namin na may nakahiga sa batuhan at basang basa kayo..!!"mahabang paliwanag ni manang maria.

"Kamusta ka iho??
Mabuti at di malala ang sugat m sa ulo..
Konting pahinga lang at magiging maayos na ikaw??!!"nakangiting sambit sa akin ni manong macky.

"salamat po sa pagsagip sa akin..
ako nga pla si james ravier!!
pero teka nakita nyo po ba ang kasama kong babae parehas po kaming nahulog sa water falls??!!"tanong ko.
Saktong may papasok sa pinto.

"Nanay maria ito na po pla ang pinapakuha nyong halamang gamot??!!"sambit ni jaine na kakapasok lang sa pinto at may hawak syang plastic na dun nakalagay ang halamang gamot.

Napahinto ito sa paglalakad at pagsasalita ng napagawi ang tingin nya sa pwesto ko.

Nanlaki ang mga mata nya sa gulat at napanganga.
nabitawan nya ang hawak na plastic sabay takbo papalapit sa akin sabat luhod at yakap ng mahigpit sa akin.

"James!!!
James!!
gising kana...
salamat sa diyos at dumilat kana...
sobrang nagalala ako sayo..
akala ko mamamatay kana at mawawala na sa buhay namin.
Huhuhu...!!"umiiyak na sambit ni jaine sa akin.

Gumanti ako ng yakap sa kanya..

"Slamat din jaine at di ka napahamak at nakaligtas ka din sa kapahamakan.."sambit ko sabay tingin ng diretso sa mga mata nya.

Kitang kita ko ang sobrang pagaalala nya para sa akin.

Napansin ko na may benda rin sya sa ulo at may band aid sa noo.

Hinawakan ko ang mukha nya.

"Ikaw kamusta ka parehas tayong may benda sa ulo haha!!??"saad ko.

Napangiti naman sya.

"ikaw isang linggo kana tulog nauna lang ako sayo na nagising kaya medyo ok na ako kasi may pinapainom na halamang gamot sa akin sila nanay maria at tatay macky...
Salamat sa kanila at ok na ako ngayon kaya malakas na ulit ako..!!"sabay tingin ni jaine sa dalawang matanda at ngumiti sya dito.
gumanti rin ng ngiti ang dalawa.

"Ang tagal ko palang tulog..
Pero salamt dun sa bata at bumalik ulit ako sa katawan ko at ngayon ay gising na ako pero medyo nahihilo pa ako!!"sambit ko sabay hawak sa ulo ko.

Nataranta naman si jaine at di mapakali sa harap ko.

"Relax ka lang jaine ok lang ako magpapahinga na lang ulit ako!!"sabi ko sabay muling humiga sa higaan.

"Manang maria at manong macky pwede ko po ba kayong tawagin na lang na nanay maria at tatay macky din po??"tanong ko

Nagtinginan ang dalawa sabay tingin sa akin at ngumiti.

"Oo naman iho magpagaling ka mamaya na lang ulit tayo magusap at matulog kna ulit"sabi ni nanay maria.

Tumango ako at ngumiti din.

"Salamt po sa lahat nanay maria at tatay macky!!

"Sige james pahinga ka muna at tutulungan ko si nanay maria na maghanda ng makakain natin  lahat"sambit ni jaine sa akin sabay tayo at punta sa sulok kung saan nakalagay ang lutuan.

Tumango ako bilang pagsangayon.

Nang makatayo na si jaine at nagluluto na ng pagkain kasama si nanay maria ay palihim akong tumingin sa knya habang nakatagilid ako.

" sorry jaine kung hindi ko sinabi sayo na nagbalik na ang alaala ko ngayon dahil alm ko na ngayon na parehas tayong may masasaktan at ayaw ko mangyari yun..
masakit man sa akin pero tatanggapin ko kahit sobrang hirap nito sa akin..
Mahal na mahal pa rin kita jaine Ruiz ikaw ang buhay ko!!"sambit ko sa sarili habang may luhang pumatak sa aking mga mata at ngumiti ako ng pilit sabay pahid ng luha ko.

Pumikit na ako at natulog.

"Jaine pipilitin kong maging masaya sa piling ng iba at iiwasan na rin kita kapag bumalik na tayo sa manila!!"huling sambit ko sabay pikit at natulog na na may luhang umagos sa aking pisngi.

*******************

book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon