Chapter 73..
Jaine pov.
Pagkauwi namin sa dati namin bhy dto sa pinas ay nagpahinga muna kami dahil sa jetlag lalo na anak ko na tulog na namn..
Maging ang magulng ko ay nagpahinga muna.
Pumsok na ko sa kwarto ko at naisipan ko sna tawagan si james pra sabhin na nandto na kmi kaso naisipan ko rin na e surprise sya pati ang magulang nya sigurado matutuwa sila.
Dinalaw na ako ng antok kya nagpahinga na rin ako.
Kinabukasan..
Excited na excited ang anak ko si jayjay dahil sinabi ko sa knya na pupuntahan namin ang lolot lola nya sa bahy ng papa nya.
Kya agd pumsok si jayjay sa kotse at abot tenga ang ngiti.
Maging si inay at itay ay masya din lalo na ngaun palang makikita ni tatay ang mga magulang ni james.
Pumsok na ako at magulang ko sa kotse at pinaandar ko na ito.
Ilang ors din ang lumipas ay nakarating din kami sa tapat ng gate..
Nagbusina ako pra pagbuksan ako ng gate nila.
Lumabas ang isang maid at tiningnan kung sino ang dumating..Maid: good day po sino po sila..?
"Hi ako si jaine ruiz kasma ko pamilya ko dadalawin ang mga byenan ko.."sambit ko.
Parang kinikilala ako ng kasmbhy dhil tinitingnan nya ko mabuti..
"Teka lang po parang pamilyar po kayo sa akin"sambit ng maid.
Bigla nmn binaba ni inay ang bintana ng kotse at dumungaw.
"Jin iha ako toh si rose dating katiwala dto kamusta kana?!"masayang sambit ni inay.
Napatingin sa kanya si jin at nagulat..
Lumawak ang ngiti nito dahil sa gulat."Nanay rose kayo na po ba yan kamusta na po kayo long time no see po masaya ko makita kang muli nanay rose sge po tuloy na po kayo"masayang sambit nito.
Tuluyan ng binuksan ni jin ang gate at pinasok ko ang sasakyan.
Pinatay ko na ang makina at bumaba na kmi.
Sinalubong kami ng maid ng may ngiti sa labi."Masaya po ako makita ka nanay rose so kayo po pla si mam jaine at ito na pla si jayjay ang anak nyo ni sir james at kasma nyo na po ang asawa nyo mam rose"mahabang sambit nya.
Napangiti na lng kmi.
"Oo jaine na lng Ms. Jin.. asan pla ang mga amo mo?"tanong ko.
"Ayh! Tuloy po kayo nasa taas po at nagpapahinga tatawagin ko lang po pasok po tayo sa loob"saad ni jin.
At pumasok na kami sa loob at naupo at naghintay sa sofa.
Umakyat namn si jin para tawagin sila mommy jackie at daddy jack at si james.
Nang mapansin namin na may bumababa sa hagdan ay napatayo kami lahat.
Patakbo naman lumapit si jayjay kay james ng makita nya ito na pababa.
Mabilis naman lumuhod si james at niyakap si jayjay.
Lumapit naman ang magulang ni james sa amin at niyakap at kinamusta ako at pamilya ko.
Ilan sandali ay pumunta kami sa garden at doon nagusap usap.
Pinakilala ni inay si tatay sa pamilya ni james.
Ako naman pinagmamasdan si jayjay na kalaro ang ama na naghahabulan sa hardin.
Napangiti na lang ako sa nakikita ko.
Matapos ang usapan ay kumain na kmi.
Pagtapos ay nagyaya si mommy jackie na mamasyal sa mall.
Hindi naman kami tumanggi dahil bonding din ito pra sa amin.Fast forward...
Sobrang saya ko ng makita ko happy ang pamilya ko at pamilya ni james ng magkita na muli sila.
Sobrang saya naman ng anak ko ng makasma si james na naglalaro sa palaruan.
Niyayaya ako ni jayjay na sumali sa kanila..
Iniwan muna kami ng aming magulang para sila naman ay magbonding daw na matatanda kya hinayaan ko na lang at kami tatlo na lang ang magkasma ako si james at ang anak namin..
Habang naglilibot kami sa mall ay hinatak kami ni jayjay sa stage dahil marmi tao ang nanunuod.
Kaya naman pla family day ngaun at may mga palaro ang nagaganap sa unahan.
Gusto ni jayjay na sumali dahil may mga laruan na promo kung sino man ang manalo..
Nung una ayko dahil nahihiya ko dahil marmi ang nanunuod sa amin..
Pero dahil gusto ng anak ko sumali na rin ako maging si james ay nahihiya pero pumayag din para mapasaya lng si jayjay..Unang laro ay magcouple o magasawa..
Ang laki ng ngiti ng anak ko na para bang nangaasar ako naman namumula na sa hiya..Ito naman si james mukhang enjoy at nakangisi pa..
Kasi naman paunahan na maubos ang apple na nakalambitin at kung sino manalo sya makakakuha ng malaking laruan na robot..
Kya nakapikit lang ako habang kumakagat sa apple dahil bigla ko nahiya ng nakatingin pla sa akin si james.
Mas nagulat ako ng dumulas ang apple at napunta sa pisngi ko at nanlaki mata ko ng labi ni james ang dumapo sa akin..
Biglang bumilis tibok ng puso ko at umakyat ang dugo ko sa ulo sa sobrang hiya at kaba..
Napansin ko na nabigla din si james sa nagyari at namula ang pisngi..
***************
BINABASA MO ANG
book 2: College Life
Teen Fictionmay magbabalik..?!! may magbabago..!! may masasaktan..?? may magpaparaya..?! may sasaya....!!!!!! nagmahal.. nasaktan.. sumaya... ang storyang ito ay may halong kilig at lungkot... iiyak at liligaya. ??!! kaya tunghayan natin ang kwento ng ating mg...