College life: welcome back to philippines

20 0 0
                                    

Title: College Life..

Chapter 72

James pov

"Anong nangyayari dto bakit ang iingay nyo?"napalingon ako at nakita ko si mama rose na nasa pinto.

"Itong dalawang ito naabutan na lang namin na nagsasapakan dto sa labas"sumbong ni irish.

"Totoo ba yun james at luis?"tanong ni mama rose.

"Pasyensya na po tita rose si james po ang nagsimula.."sumbong ni luis.

"Sorry po ma may konting issue lang po kami hindi na po ito mauulit pasyensya na po sa gulo"hingi ko ng paumanhin.

"Sge tama na yan at pumsok na kau at kakain na tama na yan at bka makita pa ni jayjay na nagaaway kayo at malungkot yun"sambit ni tita.

Pumsok na ang lahat at naiwan kami ni luis sa labas.

"Hahaha uulitin ko sau james ako ang mananalo sa puso ni jaine"bulong nya sa tenga ko bago sya pumsok sa loob.

Napakunot noo ako at naiyukom ang aking kamay sa galit sa knya.

Ilan sandali ay pumsok na rin ako sa loob ng tahimik.

Fast forward.

Tapos na ang vacation namin at nagdecide kami na umuwi na sa pinas kasma ang barkada.

Magpapaalm muna si jaine kay luis sa kanyang work na aalis na sya at muling babalik sa manila pra doon magpatuloy ng buhay kasma ang knyang magulang at anak.

Kya nauna na  kmi nila ethan irish tristan at madette na pumunta sa airport at bumalik sa pinas.
Tatawag na lang sa amin si jaine kapag nakausap na nya si luis tungkol sa plano nyang bumalik ng pilipinas.

Nalulungkot ako dahil mamimiss ko ang magina ko.
Lalo na hndi pa ayos ang relasyon namin ni jaine dahil din kay luis na syang pinaniniwalaan nya kasya sa akin.
Maskit pero tatanggapin ko ang desisyon nya.

Gabi na ng makarating kami sa pinas at nagkanya kanya na pauwi sa mga mahal namin sa buhay.

Mahigpit na yakap ang natanggap ko kay mommy at daddy na namiss ako ng sobra.

Kinuwento ko ang lahat tungkol sa nangyari sa US.

Masya sila dahil natagpuan ko na ang aking magina at ang pagtatagpo muli nila jaine at tatay raul.

Matpos namin magkwentuhan ay nagpahinga na rin ako.

Jaine pov..

One week ang lumipas ng makaalis na ang barkada kasma si james..
Malungkot dahil namimiss ko sila pero masya ko na nakasama ko sila dto sa US.

At nakausap ko na din si Luis tungkol sa pagbalik ko ng pinas.

Maging ang anak ko si jayjay ay nalulungkot at namimiss ang mga tita at tito nya lalo na ang tatay nya.

Tanong sya ng tanong kung kelan kami babalik ng pinas.

Sabi ko as soon as possible pra di na sya malungkot pa.

Natuwa naman sya at naexcite na makita muli ang magulang ni james at mga dati nya kaibigan na kapitbahay namin.

Pumayag na si Luis sa isang kondisyon susunod sya sa pinas pagkatpos ng lahat sa office wla naman problema sa akin yun kya sumangayon ako sa gusto nya.

Nang makakuha na ko ng ticket ng flight namin ng pamilya ko kasma sila eya at issha na gusto din makapunta sa pinas at maghahanap sila ng matitirhan pero sabi ko dun muna sila sa bahay namin pansamantala bago sila makahnp ng matitirhan nila dun.

Natuwa naman ang anak ko na makakasama sila eya at issha sa pinas.
Excited naman si mama at papa na bumalik dahil namiss nila ang pagkain sa manila.

Kinabukasan..

Maaga kami nagising at nakaempake na ang gamit namin at tumuloy na kmi sa airport.

Hinatid kami ni Luis sa airport at nagpasalmat ako sa ginawa nya.

Nagpaalm na kmi sa knya at pumsok na sa loob ng airplane.

Hinintay namin ang pagalis ng aroplano at nakatulog na ang anak ko ng nagsimula na itong umandar pahimpapawid.

Natulog muna ko dahil mataggal pa naman ang oras papunta sa pinas.

Nagising na lang ako at nakita ko sa bintana na palanding na kmi ng pinas.

Kya ginising ko na ang anak ko at natuwa sya ng makita na nasa pinas na kmi.

Pag lapag ng eroplano ay bumaba na kmi.

Huminga ako ng malalim at inamoy ang simoy ng hangin ng pinas.
Sobra kong namiss ang pinas sabi ko sa sarli ko.

Napangiti na lang ako at nanumbalik ang mga ala ala na akoy tumira at umalis dto.

"Welcome home..!!
I miss philippines.!!"sambit ko..

Napangiti na lang ang aking magulang sa sinabi ko.

******************

book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon