College Life: bad news

29 0 0
                                    

Chapter 35..

Jaine Pov..

Niyaya namin si Lexi na e upo sa knyang upuan.
Nagsibalikan na rin sa kani kanilang pwesto ang mga classmates namin.
Pinalibutan namin  si lexi nakaupo ako sa upuan at hinahaplos Ko kanyang likod para pakalmahin sya sa pagiyak.

Nagsimula na syang magkwento kung ano ang nangyari sa kanila ni james.

"Kasi nakita ako ni bhabe na kasama si Loyd ung bff ko nagtransfer kasi sya kanina dito para makita at makasama ako...
Inamin kasi sa akin ni Loyd na  may gusto sya sa akin at narinig un ni bhabe kaya nagalit sya at nagwalk out kanina sa hallway.
Tapos sinundan ko sya dito sa classroom para magpaliwanag pero di nya ako pinakinggan...
Tapos yun ung nadatnan nyo nagaaway na kami..
Ayaw nya ko pakinggan na sya ang mahal ko at hindi si Loyd"mahabang paliwanag ni Lexi.

Nakaramdam naman ako ng awa para sa knya dahil kaibigan ko na rin sya kaya naaawa ako para sa knya.
Naguguilty na rin ako sa nangyari.

Niyakap ko na lang sya bilang confort.
Gumanti naman sya ng yakap.

Pagkatapos nyang magpaliwanag ay pilit nyang pinakalma ang sarili dahil may  guro na at kailangan nya na maging mahinahon.

Kitang kita na galing sya sa pagiyak.

nakakaramdam ako ng lungkot para sa knya.
Hindi na rin muling bumalik sa klase si james.

Kaya pagkatapos ng klase ay nagpaalam muna ako sa mga kaibigan ko na may pupuntahan lang ako.

Nang makita ko sya na may kasmang babae at nakahawak pa sa bewang nito ni james.
at nagtatawanan sila.
nakaramdam ako ng inis kaya lumapit ako at sinampal si james sa pisngi.

Biglang nagbago ang itsura ni james at masamang tumingin sa akin.

"Tsk..
Anong problema m ??!!"galit na tanong nya.

Di ako natakot sa pagsigaw nya sa akin.

"
Bakit mo pinaiyak si lexi??!"galit na tanong ko.

tumawa sya ng nakakaloko sabay tingin sa akin ng walng emosyon.

"Wala kana dun at saka sino ka ba para sampalin ako??!!"inis na tanong nya.

Bigla akong natahimik sa sinabi nya.

Napayuko ako sa hiya at bigla nyang iniwan ang babaeng kasama nya sabay lakad paalis sa harapan namin.

Napaangat ako ng tingin at sinundan na lang si james na papalabas ng school.

Bumalik ako sa barkada ko na malungkot at tahimik.

Lumipas ang mga araw at di na nagparamdam si james sa school at lahat kami ay nagtaka at nagulat.

Iyon na pla ang huling kita namin ni james at sobra akong nasaktan sa sinabi nya.
" oo nga naman sino ba ako sa knya??!"tanong ko bigla sa sarili.

Pati si lexi ay di na rin pumapasok sa school.
kinabahan ako at nagalala para kay Lexi.

Tatlong linggo na ang lumipas at walang paramdam ang dalawa.
Wala naman sinabi ang mga guro namin bkit biglang nawala ang dalawa.

fast forward...

Palaisipan sa amin ang di pagpasok ni james at lexi sa school at nabalita na ito sa buong school namin.

Nasa canteen kami noon nila irish at madette para kumain ng may biglang dumating na lalaking tumatakbo at hingal na hingal.

Pagkatapos ng ilan segundo ay sumigaw sya sa loob ng canteen.

"Guys nabalitaan nyo ba si Lexi na Ospital dw ??!"sigaw ng lalaki.
Lahat ng tao sa canteen ay nagulat at nagsisigaw.

Maging ako napahinto sa pagkain dahil sa narinig ko.
si madette ay nabitawan ang kinakain nya.
si irish naman nasamid sa iniinom na juice at napaubo.

******************

book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon