Title college life
Chapter 74Jaine.. pov
Natapos ang laro at d ko napansin na kami pla ang nanalo sa palaro tuwang tuwa naman ang anak ko dahil nakuha nya ang gusto nyang premyong robot..
D pa rin ako makamove on sa nangyari kanina kya ngaun nagkakahiyaan kami ni james.
Hndi ako makatingin sa knya sa sobrang hiya.Pagtpos nmin magmall ay umuwi na kmi ksma ang magulang nmin.
Kinabukasan..
Tumawag si irish at kinamusta kmi kung nakauwi na ba kami ng pinas hindi ko pa pla nasasabi sa barkada na nakauwi na kmi dahil nakalimutan ko na sabhin sa kanila nung kmi ay namasyal kahapon.
"Bes kamusta kna nasa manila na ba kayo o nndyn pa rin sa US?"tanong ni irish.
"Pasyensya kna irish di ko agad na sabi sau na nakauwi na kmi nung isang arw tpos pumunta kmi kila james at nagyaya mama nya mamasyal sa mall sa pagod ko d ko agd kau nasabihan"saad ko.
"Wow tlga nndto na kayo ska ok lng atlist nandto kna ska bonding tau mmya ng tropa ako na magexplain sa kanila ok sge see u later bye"masayang saad ni irish at pinatay na ang tawag.
Nagpahinga pa ko ng kunti bago ulit bumangon.
Pagkagsing ko ulit sakto pumsok sa kwarto ko ang anak ko at niyakap ako.
"Mama salamt po pala khpon at nakuha ko ang robot slmt sa inyo ni papa"masayang sabi ni jayjay sakin.
Niyakp ko naman sya.
"Wlang anuman yun anak basta para sau ggwin nmin ng papa ko lht pra mapasaya ka lng..Fast forward..
Pagtpos ko magbhis ay bumaba na ko pra magalmusal nakita ko sila papa at mama na kumakain na ng almusal kasma si jayjay..
"Oh gsing kna pla anak halika na at sumabay kna samin kumain"saad ni mama.
"Sge po"usal ko.
Pagtpos nmin kumain ay pumunta si papa at mama sa school pra e enroll si jayjay sa school dhil dto n sya magaaral
Ako naman papunta sa bahy nila madette dahil nagtext sakin na dun magkita kita sa kanila.
Pagdating ko sa bahay nila ay pinapasok agd ako ng yya nila.
Niyakap agad ako ni madette ng makita ako.
"Hi best i miss you so much how are you?"tanong ni madette.
"Ayos lang ako best i miss u too"ngiting sagot ko.
"Asan nga pla aswa m?"tanong ko.
"Ah si tristan nndun sa work inaasikaso ung restaurant mmya uuwi din yun maaga sinabi ko na aalis tau para maggala haha"masayang saad ni madette.
Pagtpos nmin magkamustahan ay dumating na rin sila ethan at irish kasunod si tristan.
Naisip ng barkada na magmoa kaya doon kami pumunta.
Pagkarating namin ay kumain muna kami sa isa sa sikat na restaurant dito pagtpos ay naglaro kami dahil nakakamiss din maglaro ksma ang tropa.
Habang nagkakasiyahan kami may nakabunggo sakin kaya natumba ako sa sahig.
"Anu ba d ka ba tumitingin sa dinaraanan m!!"mataray na sigaw ng babae sakin hbng nakatingin sa akin ng masma.
Agd naman ako tumayo at nagsorry.
"Pasyensya na d kita napansin"hingi ko ng paumanhin.
"Sa susunod tumingin ka sa daraanan m baka mamaya makasagi ka pa!"singal ng babae skin.
Sumingit nmn sa usapan si irish.
"Teka teka sino ka para sigwan ang kaibgan ko..!!ska first of all ikaw ang bumangga hndi ang kaibigan ko si jaine!!"mataray na sabi ni irish sa babae.
Tumaas ang kilay ng babae at nagcrossarm at tiningnan mula ulo hanggang paa si irish.
"Sino ka naman para sumabat sa uspan namin."sagot ng babae.
"Ako lang naman si irish ang makakabangga mo kpg naghamon ka ng away dto hndi kita aatrasan"mataray na sabi ni irish.
"Wla akong pake kung si irish ka saka wag ka makisawsaw sa uspan hndi ikaw ang kinakausp ko.
"Enough tama na girls.. tara guys umuwi na tayo kesa makipagaway pa kau"sabat ni ethan.
"Pasyensya kna miss sa kaibgn ko mataray tlga ito"sambit ko.
"Bkit ka humihingi ng sorry dyan jaine e ikaw na nga nasaktan at sya ang nagbunggo sau "saad ni irish.
"Ako e yang kaibgn m ang nagbunggo sakin nabasa tuloy ng juice ang dmit ko"saad ng babae.
"Tama na yan para wlang away ako na magbabayad ng natpon na juice ska ang nabasa mong dmit ok na b yun miss at para makaalis na kmi"saad ni tristan.
"Love bakit ka magbabayd e sya nagsimula!"sabi ni madette.
"Ok lng Love para matpos na toh"sabi ni tristan at naglabas ng pera at itinapon sa mukha ng babae ska kmi hinatak ni tristan paalis sa harap ng babae.
Natulala na lng sa gulat ang babae at wlang nagwa kundi nanatiling nakatayo.
Natawa naman si irish at ethan sa ginawa ni tristan sa babae.
Maging ako nagulat ng gwin yun ni tristan..
Si madette ay napailing na lng sa kalokohan gnwa ng asawa.
Pagkauwi nmin ay di pa rin maalis sa uspan ang nangyari sa mall..
"Hayaan m na yun tristan "saad ko.
"Ayko lang tumagal pa dun at makipagaway ka pa dun kya tinuruan ko lang lection ung babae"sabi ni tristan.
"Tama lng yun sa babaeng yun ang arte arte akala m kung sino"irish.
"Oo nga"madette.Habang papalapit kami sa gate ng bhy nila madette ay may nakita kmi babae nakatalikod sa harapan ng gate nila madette.
Kaya bumaba kami para tingnan kung sino.
"Miss bakit po anong kailangn nyo ??!"tanong ni madette habang papalapit sa babae.
Bumaba rin ako para tingnan kung sino.
Humarap ang babae at agad na tumakbo sakin at hinawkan ang braso ko.
Nagulat ako ng makalapit na sya at unti unti ko sya namumukhaan.
"Loisa anong ginagwa mo rito?!"tanong ko.
Mahigpit na hinawakan ako ni loisa sa braso.
"Jaine tulungan mo ako papatayin nya ko!!"umiiyak sa sambit nya.Biglang nawlan ng malay si loisa ng sabhin nya yun.
Nagulat naman kmi kya agd na inalalayan ko si loisa pra di sya mabagok.
Agd nmn bumaba sa sasakyan sila ethan at tristan para tulungan ako sa pagbuhat papunta sa loob ng bahay.
****************
Ano kya nangyari kay loisa..?? At pano sya napunta sa bhy nila madette.
BINABASA MO ANG
book 2: College Life
Ficção Adolescentemay magbabalik..?!! may magbabago..!! may masasaktan..?? may magpaparaya..?! may sasaya....!!!!!! nagmahal.. nasaktan.. sumaya... ang storyang ito ay may halong kilig at lungkot... iiyak at liligaya. ??!! kaya tunghayan natin ang kwento ng ating mg...