College Life: happy day ever

24 0 0
                                    

Ang karugtong 67..

Jaine pov..

Di ko na mapigilan ang sarili ko sa pagiyak at sobra kong namiss ang aking ama.
Ang kanyang yakap na dati sabik na sabik ako yakapin sya sa tuwing uuwi sya galing trabaho noon ngayon muli ko na sya nayakap.
Sobrang nagdiriwang ang aking puso sa galak.

"Itayy!! Bakit ngayon lang po kayo nagpakita kay tagal po namin kayo hinintay na bumalik sa bahay at makasma ka muli sobra po akong nagalala sa inyo..
Hndi na namin alm kung saan lupalop na kayo napunta..
Ang naisip na lang namin ni inay ay sumama na kayo sa ibang babae at may sarili na muling pamilya.
Kaya nagalit po talaga ko dahil sa mga pwdeng mangyari..

Pero ngaun nandto na kayo nawala na ang galit sa puso ko basta hndi na kayo aalis at makakasma kna nmin muli itay!!
Mahal na mahl po kita itay huhuhu!!"paghihinagpis ko sa kanya.

Niluwagan nya ang pagkakayakap nya sa akin at tumingin sa aking mga mata.
Pinunasan nya ang mga luha na patuloy pa rin sa pagpatak.

Ngumiti sya ng may pait sa knyang mga labi.

"Anak patawarin mo ako sa mga nagawa ko sa inyo ng inyong ina at kapatid.
Sobra akong nagsisisi ng ako ay umalis at di na nakabalik sa piling nyo..
Sana mapatawad mo ako.
Sobra din ako nangungulila sa inyo walang araw na hndi ko kayo naiisip..
Bsta ipapaliwanag ko rin sayo lahat ng nangyari kung bakit di agad ako nakabalik sa ngayon sana mapatawad mo ako!.."hingi nya ng patawad.
Sabay unti unti syang lumuhod sa harap ko.

Nagulat ako sa ginawa ng aking ama.

Mabilis akong kumilos at inalalayan syang tumayo.

"Itay.. wag po kayo lumuhod pinapatawad ko na po kayo masaya na po ako na kasama na kita muli"nakangiting sambit ko sabay punas sa aking luha.

Mugto na ang aking mata sa kakaiyak.

Nakatayo na sya at muli ko syang niyakap ng mahigpit.

"Itay gusto ko po kita ipakilala sa lahat"nakangiting saad ko.

"Nakakahiya naman sa mga bisita m anak??"saad nya.

"Wala po kayo dapat ikahiya dahil ama ko po kayo.."sabi ko.
Sabay lakad nmin papunta sa stage.

Pinakalma ko muna ang sarili ko at huminga ng malalim bago magsalita.

"Hello everyone sorry sa nangyari di inaasahan..
Gusto ko lang ipakilala ang matagal ko ng hinihintay na muling pagkikita namin ng aking ama si Raul Ruiz..
Ang aking pinakamamahal na ama"masiglang announce ko.

Tumayo at  masigabong palakpakan ang namayani sa kapaligiran.. 

Lumapit na sa amin ang aking pamilya at mga kaibigan.

Lumuluhang niyakap ako ng aking ina.

Sabay tingin kay papa at niyakap ito ng mahigpit.

Napangiti naman ako dahil magiging buo at masaya na muli ang aking pamilya.

Matapos mgusp ng aking ina at itay ay lumapit nmn si jen jen ang aking kapatid na nahihiya at walng imik.

"Jen Jen halika.. dito.."saad ko sabay lapit sa akin at kumapit sa aking braso tinago ang knyang mukha.

"Itay ito pla si jen jen kapatid kong bunso anak nyo po"sambit ko sa knya.

Napatingin sa akin si itay sabay tingin kay mama na nakayakap sa knya..
Ngumiti at tumango si inay bilang pagsangayon.

"Anak jen jen ikw na b yan ang laki mo na patawarin mo ang iyong ama kung di kita nasilayan nung isinilang ka ng iyong ina.
Patawad anak..
Ako ito ang itong ama.."mahinahong sabi nya sabay lapit nya sa amin.

Tumingin naman ako kay jen jen at sinabi na lapitan nya si itay.

Bumitaw sya sa akin at dahan dahan na lumapit kay itay ng malapit na sila sa isat isa ay umiyak na si jen jen at agad na yumakap kay itay..

Naiyak ako muli sa eksenang nakikita ko ngaun.

"Papa kay tagal ko po kayo hinintay na makita at mayakap dati kinukwento lang po kayo sa akin ni ate jaine at ni mama at nakikita ko lng po kayo sa lumang litrato ngaun ang saya saya ko po na makita at mayakap kayo huhuhu...!!"hagulgol ni jen jen.

Maging si itay ay di mapigilan maiyak.
Maging ako at ang iba ay naiyak muli sa sya.

Pagkatapos ng drama nmin ay pinakilala ko kay itay si jayjay ang aking anak.
Sobrang tuwa ni itay ng malaman nyang may anak ako at napakagwapo at mabait.

At nalaman ko na rin laht lahat ng nangyari kay itay nalungkot ako sa sinabit ni itay noon na napunta pla sya sa masamang mga tao at masya at nakatakas sya doon at nakilala nila ang aking mga kaibigan kya muli kami nagkatagpo ng dahil sa aking mga kaibigan.

Alam na rin pala ni itay na si james ang ama ng anak ko.

Natutuwa na ko sa nangyayari sa buhay ko.
..................

Natapos ang birthday party ng masya at sobrang saya ko din dahil coinsidence na makakasama ko na ulit ang aking ama at mabubuo na kmi..
Sobrang pasasalamat ko sa aking mga mahl na kaibigan..

Nagpasalamt din ako kay Luis at masya sya dahil nakita ko na rin ang aking ama.

At ngaun ay ok na kmi ulit ni Luis.

Umalis na sya at bumalik sa bahy.

Kami nmn ay nagpahinga na rin at buks na lng kmi muli mguusp dahil sa dmi ng nangyari at napagod kami ng sobra..

***********

book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon