College life: friendships

39 0 0
                                    

Title:College Life...

Chapter 55..

Jaine pov..

Its was so badly day for me..

Hindi pa maproseso sa utak ko ang nangyayari sa buhay ko.
Hindi rin ako handang maging ina.
Marami pa ko pangarap sa buhay.

Ngayon nakauwi na kami sa bahay at nagpapahinga na ko sa kwarto ko.
Sinabi ko na rin kay inay ang totoo na si james ang ama ng dinadala ko.

Ngalit sya dahil nabuntis ako ng maaga pero nung tumagal ay natanggap na rin nya dahil sabi nya "nandyn na yan wala na tayo magagawa pa".

Napapaluha na lang ako sa mga naiisp ko.

Si james pagkatapos nila magusap ng masinsinan ni inay ay pinauwi na sya.
Ayaw pa nga umuwi ni james pero pinagsabihan sya ni inay na umuwi muna.
Kaya wala sya nagawa kundi ang sumunod.

Nakarinig ako ng katok sa aking pintuan kaya napabangon ako para pagbuksan.

Nanlaki mata ko ng makita ko sila na kumpleto ang mga kaibigan ko na dumalaw sa akin sa bahy.

Sila irish ethan madette at tristan.
Maging si lexi at ang boyfriend nya.

"Anong ginagawa nyo dito??!"tanong ko.
Nakangiti silang yumakap sa akin.

"Hello pinapunta kami dito ng mama mo may dapat ka raw sabihin sa amin..!!"sambit  ni irish.

"Oo nga importante daw anu namn sasabihin mo best??!"tanong ni madette.

"Nacurious tuloy ako kaya sumama ko dto"-ethan.

"Haha kmi din e nacurious!!"natatawang saad ni lexi.

Nakaramdam ako ng halo halong emosyon.
Kinakabahan na ewan.
Di ko alm kapag nalaman nilang  buntis ako bka iwn nila ako o kya isipin nila kaladkarin akong babae.

Napaiyak na lang ako sa mga iniisip ko.
Kaya nagtaka sila at inaya nila muna ako umupo sa gilid ng kama.

"Best tahan na bakit ka ba umiiyak ??!"-madette.

"Wag kna umiyak girl nndto lang kami para sau!!"-irish.
"Oo nga namn we here for you hindi ka namin iiwan tulad ng ginawa sau ni james noon!!"-lexi.

Lalo akong napaluha sa mga sinasabi nila.

Humugot muna ko ng lakas ng loob na sabihin ang totoo.

Napaangat ang tingin ko sa kanila sabay nagsalita na ako.

"Buntis ako!! At si james ang ama!!"saad ko.

Pero parang ako ung nagulat kasi wla silang reaksyon sa sinabi ko.

"Bakit di kayo nagulat sa nalaman nyo guys buntis ako wala man lang ba kayo sasabhin sa akin??!"takang tanong ko.

Nagbago ang reaksyon nila lahat sila nakangiti sabay lapit sa akin at naggroup hug kami.

Na lalo kong pinagtaka.

Ng humiwalay na sila si madette ang katabi ko at humawak ng mahigpit sa kamay ko.
Nakatingin lang sya sa akin ng diretso na may ngiti sa labi.

"Alam na namin jaine ang totoo!!"sambit nya.

"Huh! Pano nyo nalaman sinabi na ba sa inyo ni inay ang totoo??!"tanong ko.

"D ba nga lagi tayong magkakasama sa school napapansin namin lahat ang pagbabago sayo at tama nga kami na buntis ka at lalo namin na confirm na nagdadalang tao ka ng tawagan kami kanina ng mama mo at tinanong namin  sya kung tama ung hinala namin sabi nga nya na buntis ka at si james ang tatay ng nndyn sa tyan m kaya nndto kami magkakasama para damayan ka samahan ka suportahan ka di ka namin iiwan dito lang kami para sayo bes aalalayan ka sa pagbubuntis mo kami ang magiging tita at tito ng magiging anak mo.!!"nakangiting pahayag sa akin ni madette.

Napaluha lalo ako sa madamdaming sinabi ng aking bestfriend napayakap ako sa kanya ng mahigpit.

"Salamat sayo best salamat sa inyo guys at hindi nyo ko iniwan kaht alam nyong maaga akong nabuntis salamat talaga mahal ko kayong lahat!!"umiiyak na sambit ko.

"Walng anuman un jaine basta dto lang kmi para sayo aalagaan ka nmin"-tristan.

-oww sweet naman syempre kami rin ni honey di ba ethan ko dito lang para kay jaine!!"-irish.

"oo naman syempre!"sambit nya sabay thumbsup.

At muli kaming naggroup hug.

Ngayon nakaramdam ako ng karamay sa buhay kaya di ko na iisipin na nagiisa lang ako para sa pagaalaga at pagmamahal sa magiging anak ko kahit wala si james sa buhay ko.
Mamahalin at aalagaan ko mabuti ang sanggol sa tiyn ko.

May kumatok muli sa pinto ng kwarto ko at nakita ko si inay na nakatayo dun at napapaiyak na rin.

"Inay pasok po kayo kanina pa po ba kayo dyan??"tanong ko.
Sabay lapit sa knya.

Pinahid nya muna ang luha bago magsalita.

"Haha oo kanina pa nakita ko lahat ang nangyari at salamat ako sa dyos at sa mga kaibigan mo na sobrang bait at di kanila iniwan hanggang huli."-inay.

"Walang anuman po yun tita ang totoong kaibigan walang iwanan.!!"-ethan.

"So halina kayo mga bata at pinaghanda ko kayo ng makakain sa baba!"-inay.

"Sige po tita tamang tama nagutom na ko sa kadramahan namin dto hahaha!!"saad ni irish.

At nagtawanan kami lahat.

Fast Forward.

Habang nandto kami sa school nakatambay  sa may garden kasama ang buong tropa ko.

Natatawa nga ko kasi daming pagkain na nakalatag sa harapan ko binili nila para sa akin.
Magpakataba daw ako para healthy ang baby paglumabas.

E matagl pa un haha.

"Kainin mo yan lht best ah para healthy kayo ni baby!"nakangiting sambit sa akin ni madette.

"Dami naman yan mauubos ko ba yan"sagot ko.

"Hahaha oo kaya m yan jaine "-ethan.

"Ewan ko sau di ko kayang maubos yan   ng isang araw!! Nho!!"pagtataray ko.

"Sungit mo meron ka ba ngaun hahahaha!!"asar sa akin ni ethan.

"Arghh! Kainis ka buntis ako e sympre iritable ako hmmp!!"inis na sabi ko sabay irap sa kanya.

"Haha jke lang ito naman masyadong hyper haha sorry na di na po!!"-ethan.

"Hon naman wag m na ngang asarin si jaine babatukan kita dyn e"-irish.

"Opo d na po"-ethan.

"Oopss wow may pa flowers kanino galing??"-ethan.

Bigla kasing may lumapit sa akin na bata at inabot sa akin ang three roses na pula.

Tinanggap ko naman kasi nageffort ung batang pumunta sa akin para iabot lang un sabay umalis na sya sa harap ko.

"Ayh di sinagot ung tanong ko"-ethan.
 
"Panget m dw kasi e hahah!!"sambit  ni tristan na kakarating lang dhil bumili sya ng maiinom nmin.

"Hahahahah"tawa nmin lht.

Napahinto kami sa pagtawa ng papalapit sa amin si james kasama si kristine.

"Hi guys!!"sambit nya.

"Anong ginagawa mo dto..
Wala kang karapatan pa para guluhin si jaine dahil may girlfriend kana!!"galit na sigw ni irish.

Pinigilan namn sya ni ethan para d magkagulo.

Ako nakatingin lang sa kanila dhil di ko alm ang gagawin ko.

***********************

book 2: College LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon