Title:College Life..
Chapter 70...
Jaine pov..
Kinaumagahan nakatanggap ako ng message kay Luis na pupunta na sya dto sa resort.
Di ko alm kung matutuwa ba ko o malulungkot kasi magsasama sa iisang bahay ang dalawang lalaki na naging parte na ng buhay ko.
Lalo na kay jayjay na naging close sa aking amo.
Nagayos na ko at bumaba at nakita ko saktong pumasok sa pinto si Luis.
Agad nya kong binati ng magandang umaga at hinalikan ako sa pisngi.
"Kamusta naman ang araw mo ngaun jaine?"tanong nya.
Ngumiti muna ko bago sumagot.
"Ayos naman ikaw?"tanong ko.
"Ok naman naayos ko na ang mga kailangan sa office tapos dumiretso na ko dto.."sambit nya.
At dumating na rin ang iba at nghanda pra sa aming kakainin.
Nagkwentuhan kami muna nila issha at eya kasma ang iba tungkol sa high school experience namin ng barkada.Tuwang tuwa naman dalwa ng malaman nila na naging ex ko si tristan pero ok lng yun kay madette kasi past na ang nangyari.
At nalungkot din dahil sa sinapit namin noon ni james.
Pagtpos magkwentuhan ay pumunta na kami sa hapagkainan.
Pagtapos kumain ay nagpahinga muna kami saglit bago magswimming sa pool.
Binantayan nila issha at eya ang anak ko habang ako naman ay tumutulong sa pagiihaw kasma ang nanay at tatay ko na enjoy na enjoy din na nakikita na masya at kumpleto kami.
Pagtpos namin magswimming ay nagpahinga na kami sa kani kanilang kwarto.
Nagising ako ng madaling araw at naisipan na bumaba pra kumuha ng maiinom sa kusina.
Ng nasa ibaba na ko nakarinig ako na parang may naguusap bandang hardin.
Dahan dahan ako lumapit at nakita ko si Luis at James na naguusap.
Kita ko sa mukha nila na galit sila.
Di ko maunawaan bakit sila nagtatalo at naguusap ng ganitong oras.Di ko rin masyado maintindihan ang pinaguusapan nila kya naisip ko na umalis na kaso nabangga ko ang vase sa gilid ko kya nakagwa ito ng ingay at napatingin ang dalwa sa kinatatayuan ko.
Kinabahan ako bigla ng mahuli nila ko.
Tumalikod na ko pra sana bumalik sa itaas ng tawagin ako ni james."Jaine anong ginagawa mo dyan kanina ka pa ba dyan??"tanong nya.
Lumingon ako sa kanila at napakamot ng ulo.
"A e.. hindi naman kakarating ko lang kukuha sna ko ng maiinom sa kusina ng makarinig ako dto ng ingay tpos nakita ko nga kayo na prang seryoso ang pinaguusapan.
Pero wla naman ako narinig ng kahit ano sige una na ko pasyensya na sa abala.."sambit ko sabay talikod."Sandali lang jaine may dpat kang malaman tungkol dto kay Luis..!!"bulalas ni james.
Napakunot noo ko sabay baling ng tingin kay luis at kay james.
Bigla naman ako nalito sa sinabi nya.
"Ano naman yun james ang dapat kong malaman ??"tanong ko.
Bigla naman nagbago ang itsura ni luis na kanina ay galit ngaun ay di na mapakali.
"Wag kang maniniwala sa sasabihin nya jaine sinisiraan nya lang ako sayo pra sya ang piliin m kaysa sa akin?"sagot ni luis.
Naguluhan naman ako bigla sa dalawa ano bang dapat kong malamn tanong ko sa isip ko.
"Sabihin mo james ano ba ang tungkol kay Luis?"sabi ko.
"Ang totoo yan may Girlfriend na si Luis at si Loisa Costa ang gf nya at hndi lang yun buntis pa si Loisa 2 weeks na at ayaw panagutan ni luis ang nangyari sa kanila at gusto nya makipaghiwlay kay Loisa pra lang sayo dahil ikaw daw ang mahal ni Luis at hndi si Loisa..
Nagsasabi ako mg totoo kitang kita ko ang ginawa nyang pananakit kay Loisa nung nasa bar ako "paglalahad ni james.Nanlaki ang mata ko at napanganga sa gulat.
Napatingin ako kay Luis na tahimik lang.
"Totoo ba yun Luis..?!"tanong ko.
"Hindi yun totoo Jaine ikaw ang mahal ko at alam mo yan..
Hndi ko kayang magtaksil sayo lalong lalo na na wla akong gf ikaw lang ang nililigawan ko..
Maniwla ka sa akin.."sambit ni luis sabay lapit sa akin at hinawakan at pinisil ang aking kamay.Maging ako ay nalilito pa rin kung sino ba dapat kong paniwalaan sa mga oras na ito..
Naiiyak na ko sa sobrang pagkalito.
"Wag kang maniwala sa knya jaine sa akin ka maniwala dahil mahal pa rin kita at nagsisinungaling sya sayo..!"sabi naman ni james.
May sinsiridad sa kanyang mga mata at pananalita.
"Sa akin ka maniwla jaine sinisiraan nya lang ako sayo dahil gusto nya na sya lang ang piliin m kaysa sa akin..
Alam mo naman mahal n mahal kita.."sagot ni Luis.Umiyak na ko ng tuluyan sa harap nila..
Gulong gulo na ko."Sino ba talaga nagsasabi sa inyo ng totoo!!"sigaw ko..
Naiinis ako ngaun dahil parehas sila mahalaga sa akin.. pero sino ba tlga ang dpat kong paniwalaan..
******************
BINABASA MO ANG
book 2: College Life
Teen Fictionmay magbabalik..?!! may magbabago..!! may masasaktan..?? may magpaparaya..?! may sasaya....!!!!!! nagmahal.. nasaktan.. sumaya... ang storyang ito ay may halong kilig at lungkot... iiyak at liligaya. ??!! kaya tunghayan natin ang kwento ng ating mg...