Chapter 18...
James Pov...
Nang mabasa ko ang pangalan na yun biglang umatake na naman ang pananakit ng ulo ko.
Nabitawan ko ang hawak na notebook at nahulog sa sahig.
Napabagsak ako sa kama at gumulong gulong.Sobrang sakit ng ulo ko at napahawak ako dito at napapikit ng mariin.
"Arrghh ang sakit ng ulo ko!!"sigaw ko.
May nagflaflash na naman sa utak ko na mga eksena na may kasama akong babae at nakangiti sya sa akin at masaya kaming namamasyal at magkaholding hands..
At nakita ko na hatid sundo ko sya at pumunta kami sa isang lugar na parehas namin paborito.
At sa huli ay naglapad ang aming mga labi.
Napadilat ako at unti unting bumabangon sa kama para abutin ang gamot at tubig sa table katabi ng kama ko.
Kaunti na lang ng maaabot ko na ang aking gamot ng masagi ko ang baso at nahulog ito at nabasag.
Lalong kumirot ang ulo ko at muling napahiga sa sahig.
Biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko at narinig ko na sumigaw si yaya jin sa gulat.
"jusko lord sir James ano pong nangyari sa inyo!!"sigaw na gulat ni yaya jin.
Napalingon ako sa kanya at kita ko na nakatayo sya sa pinto hawak ang doorknob.
Lumingon sya sa likod nya at sumigaw para tawagin ang mga magulang ko.
"Mam Sir!!! Si sir James Po!!
Inaatake na naman po ng sakit nya!!!
Tulong po!!"sigaw nya.Matapos nyang humingi ng saklolo ay tumakbo sya papalapit sa akin at natataranta.
Di nya alam ang gagawin.Hinawakan nya ang braso ko para tulungan ako tumayo.
"Sir james!!
ano pong nangyari sa inyo bakit po kayo nakahandusay sa sahig??!"-yaya jin.Nakarinig naman ako ng yabag na paakyat sa hagdan at palapit sa room ko.
Nakita ko na humahangos na pumasok si mom and dad...
Nanlaki ang mata nila sa gulat at pagaalala."Anak!!
what happen??!"-dad."Jusko anak!! Halika at tutulungan ka namin humiga sa kama mo!!"-mom.
Lumapit sa amin si mom and dad at hiniga ko sa kama.
Mabilis naman kumilos si yaya jin at bumaba para kumuha ng panibagong basong tubig.
Umupo sa tabi ko si mom at si dad naman nakatayo sa harap ni mom.
"Wait lang anak!! Kumuha na ng tubig si yaya jin!!"-mom.
Nakahawak pa rin ako sa ulo ko.
Dumating na rin si yaya at inabot kay mom ang tubig at tinulungan nya ko bumangon para makainom ng gamot at tubig.
"Pinagalala mo kami anak akala ko napano kana...!!"sabi ni mom sabay haplos sa buhok ko.
Ilang minuto lang nawala na ang pananakit ng ulo ko.
Tumingin ako kila mom and dad at ngumiti.
"Salamat po mom and dad!!"nakangiting sambit ko.
Hinalikan ako sa noo ni mom and dad.
"Wala yun anak basta magiingat ka at kapag umatake ulit ang sakit ng ulo mo tawagin mo kami o si yaya jin..!!"-dad sabay tap sa balikat ko.
Tumango naman ako.
"Opo dad sorry po at pinagalala ko kayo ni mom!!"malungkot na saad ko.
"Its ok anak!!
Basta sa susunod magiingat ka...!!"mom said.
"Opo!! Salamat din sayo yaya jin!!"sabi ko sabay tingin kay yaya.
Napatigil naman sa paglilinis ng nabasag na baso si yaya at tumingin sa akin sabay ngiti.
"Wala po yun sir!!"-yaya jin.
Umalis na si mom and dad sa kwarto ko at pumasok na sa work nila.
Pati si yaya jin ay umalis na rin pagkatapos nyang linisin ang kalat.
naiwan ulit ako sa kwarto
At nang maging maayos na pakiramdam ko bumangon ako at nakita ko ang diary ulit na nakapatong sa table sa tabi ng kama ko.Inabot ko ito at may nahulog na picture.
Nakasulat sa likod ay araw ng kelan ito nangyari at pangalan ko at ni jaine.Pagtingin ko paharap sa litrato ay nagulat ako at bumilis ang tibok ng puso ko.
Nasa picture na kiniss ko sa lips si jaine ng parang nasa rooftop kami nito sa school na di ko maalala.
Nakasulat sa baba ang first kiss ko...Lalo akong naguluhan sa nararamdaman ko ngayon ng makita ko ang picture..
"bakit kami magkahalikan at sino ba sya sa buhay ko noon..??!!
Jaine Ruiz ang laking tanong sa utak at puso ko sino ka ba talaga sa akin??!
Dapat ba na may malaman ba ako sa nakaraan ko!!
Nalilito na ako bakit ngayon pa??!!Naguguluhang tanong ko sa sarili ko.binuklat ko muli ang notebook sa pangatlong pahina at nandoon nakasulat ang pangalan ko na nagpapakilala ako at nakasulat na na first day ko na papasok sa school sa high school at nakilala ko sa first subject ang babaeng nagngangalang Jaine ruiz.
Maliit medyo maitim at mahaba at kulot ang buhok.
Pagkatapos nun ay nakalagay pa sa mga sumunod na pahina ay binubully ko sya araw araw sa school at nakaramdam ako ng selos ng may kasama syang lalaki na si tristan.
At sa mga sumunod pang pahina ng malaman ko sa sarili ko na may gusto na ako sa babaeng negra yun at mahal ko na sya...!!
nagkaroon sya ng kaibigan si madeth at inaway si ni irish at tinulungan ko sya.
Iniwasan at nagtapat ako ng feelings kay jaine at nasaktan ko ang sarili ko..Nagbago si jaine ng sarili pumuti at straingth na ang buhok nya at may bangs..
Naging kasambahay namin sya ng 2weeks lahat lahat nakasulat sa diary ito...
Lahat ng nangyari noon sa high school life nakasulat dito
Sa huling pahina graduation na namin at masaya ako at maghahanda sa araw ng graduation para sa pagpili sa amin ni jaine kung sino sa amin ni tristan..Buhat doon may sakit akong naramdaman sa puso ko at kusang pumatak ang luha ko at umagos ito sa aking pisngi.
Halo halong emosyon ngayon ang nararamdaman ko..
"bakit hindi ko maalala ang lahat ng nangyari noon sa high school bakit ang naalala ko lang ay nasa US ako at doon ako nagcollege kasama ang pamilya ko!!"nalilitong tanong ko sa sarili ko.
Muli kong tiningnan ang hawak na litrato namin ni jaine...
"bakit Jaine nakalimutan kita sa buhay ko!!??!" umiiyak na saad ko.
***************
Next po ung resort na sila magkakaalaman na..
BINABASA MO ANG
book 2: College Life
Fiksi Remajamay magbabalik..?!! may magbabago..!! may masasaktan..?? may magpaparaya..?! may sasaya....!!!!!! nagmahal.. nasaktan.. sumaya... ang storyang ito ay may halong kilig at lungkot... iiyak at liligaya. ??!! kaya tunghayan natin ang kwento ng ating mg...