"DID you like the food?" tanong ni Jerimie sa kanya pagkatapos nilang kumain.
"Oo, salamat sa treat mo. Paano 'yan? Ang daming natirang pagkain. Sayang naman."
"Wala 'yan. Maliit na bagay. Ipababalot ko na lang mamaya," pormal na sagot nito. "So, ano ang pag-uusapan natin?"
"Ah, gusto ko lang sabihin sa'yo ang mga dos and don'ts sa dummy relationship natin," umpisa niyang sabi. Una, this agreement will last for just a year only. Puwedeng ma-cut short depende sa mga unforeseen circumstances pero hindi puwedeng ma-extend.
"Okay..." pagsang-ayon niya.
"Second, bawal ang public display of affection except when my friends are around. Let us always remember that this is all role playing and we don't need to act when the audience is not around."
"Pero hindi naman bawal maging sweet, 'di ba?"
"When the situation provides, puwede naman. Pero 'yong sweetness na wala namang basehan, bawal."
"Hindi naman kailangan ng reason para maging sweet. There are people who are naturally sweet and expressive of their feelings. So, dapat hindi bawal ang anything that will suppress anyone's freedom of expression," argumento pa nito.
Kokontra pa ba siya? "Okay sige, basta 'wag lang sosobra. We should always know our limitations."
Nakita niyang natatawa si Jerimie.
"Anong nakakatawa?"
"May naisip lang ako sa word na limitations," natatawa pa ring sabi nito.
Napahinga nang malalim si Cheska. "Greenminded," bulong niya.
"Oy, narinig ko 'yon. Hindi ako greenminded, ah."
"Next, as my dummy boyfriend you are bound to go with me to every gathering whenever required. Don't worry, kung hindi naman kailangan ang presence mo, hindi naman kita ire-require na pumunta."
"Okay..."
Fourth, you are not allowed to discuss this agreement in part or in full to anyone. This should remain as a confidential matter between you and me only.
"Walang problema. Hindi naman ako tsismoso."
"Lastly, you will receive a fee of fifty thousand pesos for complying to this agreement to be given upon completion of the term."
"Fifty thousand pesos?" Mukhang hindi makapaniwala si Jerimie.
"Naliliitan ka ba?"
"H-hindi... I'm okay with that." Puwede nga kahit libre, gusto niyang sabihin.
"Though isang taon ang itatagal ng agreement natin, hindi naman kita guguluhin nang madalas. Siguro less than ten events lang in a year. Ang importante lang naman talaga ay may maipakilala akong boyfriend sa mga kaibigan ko," paliwanag pa ni Cheska. "Any suggestion or violent reaction? Baka may gusto kang idagdag, let me know."
"Wala naman. I'm good with that. Kapag dinagdagan ko 'yan baka magtalo lang tayo nang walang katapusan so I better agree na lang."
"Kaya nga I'm asking you. Para maidagdag natin sa terms and condition. Ayoko namang lumabas na parang napilitan ka lang na pumayag sa mga gusto ko."
Napangiti si Jerimie.
"What's funny?"
"Wala, masama bang ngumiti? The last time I check wala ka namang sinabi na kailangang limitahan ko ang pagngiti."
"Okay, idagdag natin. Dapat limitado lang ang pagngiti mo," deklara niya.
"No, that's not possible. Rule number 2, bawal ang anything that will suppress anyone's freedom of expression. Walang masama sa pagtawa. Mas okay na iyon kesa maghapon kitang simangutan."
BINABASA MO ANG
Tall, Daks and Handsome
HumorSa panahong milenyal, marami na ang ipinagbago ng lipunan. Pati ang dreamboy ng mga kababaihan ay nagbago na rin. Kung dati'y Tall Dark and Handsome ang ideal man nila, ngayon naman ay TALL DAKS AND HANDSOME na. Cover Design: @greatfairy (Jean Ser...