Chapter 12

15.5K 411 21
                                    

HUMINTO ang sasakyan nila sa barangay hall ng Brgy. Naragsak. Nauna nang bumaba ng sasakyan si Jerimie. Bumaba na rin si Cheska at tumuloy sa opisina ng barangay. Sumunod sa kanya sa loob si Jerimie.

"Magandang umaga po," bati niya sa nadatnang babae sa barangay hall. "Hinahanap ko po si Kapitana Elsa."

"Magandang umaga rin po. Kayo po ba 'yong taga-NGO sa Maynila?" tanong ng babae habang sinasalubong sila.

"Kami nga po. Ako po si Cheska. Si Jerimie naman itong kasama ko," pagpapakilala niya sa kanilang sarili kasabay ang isang matamis na ngiti.

"Ako naman si Lourdes. Isa ako sa mga kagawad ng barangay." Nakipagkamay ito sa kanilang dalawa. "Papunta na rito si Kapitana, pinuntahan lang niya ang mga volunteer na makakasama n'yo. Naroon na silang lahat sa covered court," pagbibigay impormasyon ni Lourdes. "Maupo muna kayo habang hinihintay natin si Kapitana."

Naupo si Cheska pero si Jerimie ay nagpaalam sandali.

"May titingnan lang ako doon sa sasakyan," sabi nito sa kanya at kaagad na naglakad papalabas ng barangay hall at bumalik sa sasakyan.

Hindi naman sila nainip. Ilang sandali lang ay may babaeng dumating sa barangay hall.

"Maligayang pagdating sa barangay namin. Akala namin kagabi kayo darating," sabi ng magandang dalaga na diretsong pumasok sa loob ng barangay hall. "Ako si Kapitana Elsa," pagpapakilala nito. Ikaw siguro si Cheska, tama ba ako?"

"Ako nga po," sagot niya rito kasabay ng paglahad niya ng kamay. "Ikinagagalak kitang makilala, Kapitana. Ang bata mo pa, at ang ganda." Napahanga siya sa bagong dating. Hindi niya inaasahan na ganito kabata ang barangay captain dito. Tingin niya ay nasa beinte-tres lang ang edad nito. At maganda talaga ang kapitanang ito.

Inabot ng babae ang kamay niya. "Ikinagagalak din kitang makilala. Sino iyong guwapong kasama mo?" Itinuro nito si Jerimie na nakasandal sa sasakyang dala nila.

"Ah, si Jerimie 'yan, Kapitana. Ipinadala ng kompanya nila para personal na mangasiwa sa mga donasyon."

"Ah, ganoon ba?" Napatango-tango ang babae. "Paano? Pupunta na tayo sa covered court. Andoon na ang mga makakasama mo, pati ang mga residente ng barangay namin. Mamaya ko na lamang kayo dadalhin sa tutuluyan n'yo habang naririto kayo."

"Sige po, kayo ang bahala. Ang importante ay matapos sa oras ang mga dapat gawin ngayong araw."

"Huwag mo na akong pino-po. Ang lakas maka-thunder. Mas matanda ka pa nga yata sa akin, eh."

Hindi nakasagot si Cheska. At bago pa siya makapagsalita ay naglakad na papalabas ng hall si Elsa. "Halika na, para maaga tayong matapos."

Pakendeng-kendeng na naglakad si Kapitana. Nagmamadali namang sumunod dito si Cheska.

"Jerimie, right?" bati nito sa binata nang makalapit rito.

"Ah, yes." Nakangiti si Jerimie. Ugali na talaga nito ang ngumiti.

"I'm Elsa, the barangay captain," pagpapakilala nito kasabay ang paglahad ng kamay.

Inabot ni Jerimie ang kamay ng babae. "Pleased to meet you, ma'am."

"Masyado ka namang pormal. Elsa na lang. Two weeks din tayong magkakasama rito kaya masanay ka nang tawagin ako on a first name basis," may landi ang ngiting ibinigay nito kay Jerimie.

"May katungkulan ka sa barangay. Gusto ko lang magpakita ng respeto," sagot niya.

"Well, respect can be shown in some other ways naman. Am I right?"

"Hmm, oo naman," pagsang-ayon niya.

"Aalis na ba tayo?" Mula sa likuran ay nagsalita si Cheska. Napalingon tuloy si Elsa.

Tall, Daks and HandsomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon