"It's for you to find out!"
~ KEISHA THERA RAMESES
❌❌❌
💕 NOBODY'S BETTER 15 💕
"Beshywapppp!" marahas na yogyog sa akin ni Momo habang kanina pa paulit ulit na nagtatanong sa akin.
"Ano ba kasi ang sinabi sa'yo ni oppa Baekhyun? Curious na curious na kami nila ate ohhh~" sabi niya with matching pout pa na akala mo pato. Hahahaha!
"Eh? wala naman ah? bakit mo naitanong?" patay malisya kong sagot. "Anong wala! Kanina ka pa in denial diyan! Alam ko namang may sinabi sa'yo si oppa Baekhyun ayaw mo lang sabihin." ngawa niya na parang batang nag tatantrums.
"Eh gusto mo talagang malaman?" tanong ko sa kaniya which I gain a very quick response by simply nodding her head. "Gustong gusto mo talagang malaman?" tanong ko ulit. "Oo nga! Paulit ulit besh?" wika niya with her impatient tone.
"Chill! Ito na nga besh! Sasabihin ko naaaaa!" sagot ko. Ngumiti naman siya ng super laki na akala no mo nanalo siya sa lotto.
"Oppa Baekhyun tell me thattt..."
"That?" bitin na tanong niya.
"That... its for you to find out!" isang mahinang hampas sa balikat ko ang nakuha ko sa kanya.
"Bakit mo ko hinampas besh! Ang sakit~!" ang pag joke ko sa kanya. Buti na lang hindi si Cela ang humampas sa akin kasi kapag si Cela ang naghampas sa akin mas masakit.
"Eh paanong hindi kita hahampasin eh hindi ka naman magkwento!" naka cross arms pa niyang sabi. "Magkwento ka na kasi! Naghihintay na kami nila ate Resse at Cela di ba?" sabi niya don sa dalawa pero si Cela ay nakikichismiss lang kay Diana at hindi siya nito pinapansin habang si ate Resse naman ay nagcecellphone. "Tologo ba?" panunukso kung sabi. Nag pout lang ulit siya. Seriously? Ilang beses na ba siyang mag pout? Dalawa? Tatlo? Nagmumukha na tuloy siyang pato. Bwahahaha!
"Magkwekwento ka o tatawanan mo lang ako?" panakot na wika niya pa habang nag roll eyes lang ako. Sa totoo lang gusto ko namang ikwento sa kanila 'yong nangyari kahapon, kaya lang nahihiya ako. Ewan ko ba eh sa dinami rami ng hihingin ng pabor ni oppa Baekhyun eh ako pa. I wonder kung paano niya nalaman na may kakayahan ako noon.
"Ahmmmm... Kasi ganito 'yon besh."
(Flashback)
"Ingat besh! Fighting!" sabi ng mga kaibigan ko before na mag iiba kami ng landas. "Fighting!" sagot ko rin sabay babye sa kanila.
This is it, pupunta na ko sa club na 'yon at malalaman kung bakit ba ko pinapatawag ni oppa Baekhyun. Sana nga lang hindi 'yon nakakatakot! huhuhu!
At nagsimula na kung maglakbay papuntang Glee Club na may kaba sa dibdib.
Habang papunta sa may Glee Club, nadaanan ko ang ibang mga senior high students na nagkukumpulan sa may hallway. Hindi ako makadaan kaya hinintay ko na lang silang magvanish sa harap ko. Ilang minuto lang ang nagdaan ng nag umpisa na silang nagsi alisan habang may hawak na papel sa bawat isa sa kanila. Ang iba, makikita mong masaya dahil naghihiyawan at nagsisitalonan sila, habang ang iba'y malungkot at tila nabagsakan ng langit at lupa. My eyebrow creased. Ano bang meron at tila ganyan mga reaksyon nila? May nakalimutan ba kong event? Meron ba?
"You're here!" napatalon naman ako dito sa kinatatayuan ko ng makita ko si oppa Baekhyun na nagsalita sa likod ko. "Hehe." mahinang pilit na tawa ko.
"So you see what happened don't you?" I nod. Nanose bleed kasi ako besh. Charrot! "Those students audition to our glee club's second audition. Some of them, get passed and some of them, didn't. But do you know why I tell you to go to our club." Umiling lang ako. Oo, nagets ko 'yong nakita ko kanina pero 'yong sa akin naman, hindi ko nagets. Bakit ba ako pinapupunta ni oppa Baekhyun dito? Hala? Baka may naging kasalanan ako kaya nandito ako? Wahhhhh! Natatakot tuloy ako! Huhuhu!
"Because I want you to sing." Ha? Tama ba ang narinig ko? Gusto niya kong kumanta? Wae?
"Huh? Me? You want me to sing?" sabi ko sabay turo sa sarili ko habang nakanganga. Tumango lang siya. "Yeah! Someone said that you know how to sing. Well, You know, we need some great singers but I know you are the one capable to sing this kind of song." mas lalo akong napanganga. Ako? Ako talaga napili ni oppa? Atsaka may nagsabi sa kanya na kumakanta ako eh hindi nga ko kumakanta sa school eh! (pwera na lang sa classroom kung kakailangan pero wth! Hindi ako kumakanta!)
"I'm sorry oppa but there are many students who are much greater than me. Much talented. Much popular but please don't select me. I'm not capable to do that! I have also a stage fright so please oppa! Don't select me! I don't want to sing. Please!" sabi ko habang nagmamaka awa. Siyempre medyo teary eye ako para maeffect pero seriously, ayaw kong kumanta. Nahihiya ako! Baka nga imbis na mabigyan ko ng hustisya 'yong kanta baka madissapoint lang sila. I don't want to do this!
"Don't worry Keisha! You're not singing it by yourself. I will help you. In short, we will be a duet. Don't you like it." napanga nga ako. Ano daw? Duet kami? Di nga? Ehhhh! Nakakahiyaaaaaa! Yong magsolo nga kong kakanta nakakahiya na mas lalo na kapag duet kami ni oppa Baekhyun. Krass ko pa naman siya huhuhu! Mamaya mabulol lang ako.
"I'm sorry oppa but I can't." sabi ko habang nakatingin sa mga mata niya. Huhuhu! Ang ganda ng mga mata niya! Mas maganda pa sa mata ko.
"Is that what you want? You don't want to change your mind?" tanong niya habang nagpu-puppy eyes at nagpout. Why so cute? I gulp. Nakaka temp hindi umayaw kay oppa!
I sighed. "Okay oppa! I accept your offer." Bigla niya kong niyakap ng mahigpit at bumulong sa tenga ko ng 'Gomowo' dahilan para ikapula ng pisngi ko. Shemmsss besh! Niyakap ako ng bias kooooo!Ang bango niya huhuhu!
(End of flashback)
"Wahhhhhhh!!!" isang sigaw at hampas sa balikat ko ang natanggap ko sa kanya pagkatapos na pagkatapos kong ikwento lahat lahat ng nangyari.
"Ang swerte mo besh! Nakayakap mo si oppa Baek. Ako kaya? Kailan ko mayayakap si oppa Chanyeol?" tanong niya habang nagdadaydream. Nagshrugg lang ako. Umayos ako ng upo at ngumiti. Siguro nga maswerte ako ahuehue! Pero 'tong luck na 'to may kapalit at ito 'yong magiging experience ko sa araw ng pagpeperform ko with oppa Baek. Sana nga lang hindi ako mabulol at mapahiya.
"Pero sa palagay mo besh kilala mo kung sino nagsabi kay oppa Baekhyun 'yong tungkol sa pagkanta mo?" tanong niya. Umiling lang ako. "Sa totoo lang hindi eh kasi alam mo naman, hindi ako talaga kumakanta sa labas ng four corner na 'to pero kung sino man siya alam kong kilalang kilala niya ko." sagot ko.
"Well, may point ka naman don besh." sagot niya. I smiled.
"So kailan pala simula praktis niyo?" tanong niya ulit. "Bukas." sagot ko. Ngumiti na naman siya pero this time, nakakalokong ngiti.
"Hoy! Ayaw ko 'yang ngiti mong 'yan ahhh! Nakakatakot!" sabi ko. Tumawa naman siya.
"Wala 'to besh! Wag mo lang akong pansinin. Hihi!" sagot niya. I rolled ny eyes. Ang weird talaga ng batang 'to! Tssk!
❌❌❌
BINABASA MO ANG
NOBODY'S BETTER
Teen FictionNOBODY'S BETTER: There lovestory began because of a song. A song that somehow become the reason why she fall in love with him. But it is also the reason why she let him go and moved on. But what if something happens while she was moving on, Can she...