"Do you know him?" tanong ni oppa Chanyeol sa akin pagkalabas na pagkalabas niya sa pintuan. Hindi ako sumagot. Hindi ko kasi alam ang sasabihihin ko eh.
"Do you like him?" tanong niya ulit. I remain silent. I pressed my lips into a thin line. Hindi ko alam ang isasagot ko. Maraming mga iba't ibang thoughts ang bumabagabag sa akin at ayokong umamin kay oppa. Mahirap na baka sabihin niya sa kanya. Mas maganda ng ibaon ko na lang sa limot 'tong feelings ko sa kanya.
"I guess, you liked him."
❌❌❌
💕 Nobody's Better 16 💕
It's 8:30 in the morning. Andito na ko sa may upuan sa labas ng glee club. Sarado pa kasi ang club at wala pang masyadong tao dito sa may main building. Mga may nakita naman akong pailan-ilan na istructor but they are not that much. Mukhang busy rin sila dahil ang iba'y may mga dala dalang laptops at ang iba'y papasok at palabas ng faculty room. Pinagmamasdan ko lang sila dito sa kinauupuan ko. Nahihiya naman akong iapproach sila eh hindi naman kami close ng mga instructors ko kaya, wag na lang.
Napabuntong hininga na lang ako ng mahaba. Baka ilang saglit darating na din si oppa Baekhyun para buksan 'tong club. Sana lang hindi siya matigilan.
Twenty minutes ang lumipas at twenty minutes na paghihintay, dumating na din 'yong magbubukas ng susi. Hindi si oppa Baekhyun ang nagbukas ng club kundi si oppa Chanyeol.
"I'm sorry I'm late. Do you wait that much?" tanong niya habang pinapasok 'yong susi sa may lock nito. Tumango lang ako. Mukhang nakagat ko 'tong dila ko ngayon dahil hindi ako makapag salita. Paano kasi kausap ako ni oppa Chanyeol, sinong hindi mapepepe?
"Done! Come inside." sabi niya sabay ngiti niya. Iyong ngiting 'derp' na ikwenikwento sa akin ni Momo. "Ummmm, okay?" nahihiya kong sagot.
Pagpasok ko sa loob, namangha na ko. Malaki 'yong loob nito na parang studio. Maraming iba't ibang instrument sa loob. Meron ding tatlong pintuan na halatang may silid pa sa loob nitong room na 'to. Umupo ako sa may sofa sa gilid ng mga instrument. Habang kakapasok naman ni oppa Chanyeol na may dala dalang case ng acoustic guitar. Hindi ko 'to kanina napansin kasi siguro mas nakatuon ako sa pagbubukas niya ng pinto at sa presence niya.
Inilapag ni oppa Chanyeol ang dala dala niyang case ng gitara sa may mini table at binuksan niya ito. Inilabas niya ang color brownish na gitara pagkatapos ay inilagay niya sa may stool nito. Habang ang case naman nito ay maayos niyang tinupi. Samantalang tahimik lang akong nanonood sa kanya. Minsan nga pinipilit kong huminga kasi kinakabahan ako. First time ko dito sa glee club na makapasok at first time ko ring makasama ang mga iniidolo at inahangaan ko na sila oppa Chanyeol at oppa Baekhyun kaya siguro ganito ako.
"Are you okay?" tanong niya na ngayon ay nasa tapat ko na pala siya. Hindi ko man lang namamalayan. "Ahhh? Y-Yes!" nastrummer kong sagot. He just chuckle. Enebeyen! Pati pagchuckle ni oppa Chanyeol, ang cute. Nahihiya tuloy ako. Siguro pulang pula na ko dito dahil sa kahihiyan. Sana naman matapos na tong praktis ek-ek na 'to kasi hindi na ko makahinga sa sobrang kaba!
"Oh right! Baekhyunniieeee said that he will be late today so mind if I tour you here while waiting for him?" tanong niya habang naka ngiti. "Sure!" sagot ko naman habang nakangiti rin. Sabay na kaming tumayo ni oppa Chanyeol sa pagkaka upo sa may sofa pero nauna siyang naglakad papunta sa first door habang nakasunod lang ako sa kanya na parang bata.
"So first, this is our practice room where me, Baekhyuniieee and other glee club members especially those 10 (Exo members) practice our dance steps but they are limited students went here. And you're lucky, you're one of them." sabi niya sabay ngiti. Ngumiti din ako bilang tugon pagkatapos ay inilibot ko ang paningin ko sa loob ng practice room nila.
Ang ganda ng practice room nila. Halos lahat ng side nitong room na 'to ay salamin. Perfect talaga 'to kapag dito ka magprapraktis ng sayaw dahil makikita at makikita mo ang galaw mo. Makikita mo 'yong reflection mo kung mag kakamali ka ba o hindi. Kung tama ba ang ginagawa mo o hindi. Parang sa pag-ibig, dito mo makikita kung ikaw na lang ba sa inyong dalawa ang nagmamahal o ganoon pa rin parang noong una niyong feelings sa isa't isa. Napabalik na lang ako sa katinuaan ng mahinang tinapik ni Oppa Chanyeol ang balikat ko.
"Are you okay?" Tanong niya habang tinignan niya lang ako na may halong pagtataka. "Yeah. I guess?" Sagot ko but deep inside, hindi okay.
"Really? Then why are you crying?" Tanong niya sabay punas ng luha sa may pisngi ko. Pinunasan ko din naman 'yong luha sa mata ko tapos tinignan ko sa salamin ang itsura ko. Tama nga si Oppa Chanyeol, umiiyak ako.
"I guess, you are experiencing something that made you cry right now." Sabi niya sabay ngiti ng maliit. "Can I hug you?" Tanong niya na ikinagulat ko. "Don't get me wrong. I want to hug you cause you're crying. I don't want to see a beautiful lady like you cry for something or someone that hurt you. So can I?" Tanong niya. I just chuckled then nag nod ako. Bigla na lang ako niyakap ni Oppa Chanyeol at tinapik tapik niya likod ko na tila pinapatahan ako. Ako naman, heto, umiiyak lang ng mahina. Bakit ko kasi siya iniisip. Bakit kasi lagi siya ang pumapasok sa isipan ko kapag nag iisa ako. Bakit ko kasi siya mahal? Bakit?
Ilang minuto din akong niyakap ni Oppa Chanyeol pagkatapos ay pina upo muna niya ko don sa upuan na inuupuan ko kanina. Mamaya na lang daw namin libutin yong dalawang room kasi daw namumugto pa ang mata ko.
Umiinom ako ng tubig ngayon ng may biglang kumatok sa may pintuan. Nasa may cr kasi si Oppa Chanyeol ngayon kaya no choice, ako ang magbubukas ng pinto. Baka kasi si Oppa Baekhyun na 'yon eh. Di ba nga late siya?
Pero sana pala hindi ko na lang binuksan iyong pintuan. Kasi iniluwa non 'yong lalaking nagpaiyak sa akin ngayon.
"Chanyeol Sunbae! Baekhyun hyu---" hindi na niya naituloy ang sasabihin niya ng bigla kong isinara ang pintuan.
"Do you know him?" tanong ni oppa Chanyeol sa akin pagkalabas na pagkalabas niya sa pintuan ng cr. Nagulat ako dahil andyan na pala siya. Nakita niya siguro 'yong ginawa ko pero hindi ako sumagot. Hindi ko kasi alam ang sasabihihin ko eh.
"Do you like him?" tanong niya ulit. I remain silent. I pressed my lips into a thin line. Hindi ko alam ang isasagot ko. Maraming mga iba't ibang thoughts ang bumabagabag sa akin at ayokong umamin kay oppa. Mahirap na baka sabihin niya sa kanya. Mas maganda ng ibaon ko na lang sa limot 'tong feelings ko sa kanya.
"I guess, you liked him."
Sa pagkakasabi niyang 'yan nginitian niya ko ng maliit na tila sinasabing 'I got you'. Yumuko lang ako dahil sa kahihiyan.
Ngayon, nalaman na ni Oppa Chanyeol ang dahilan kung bakit ako umiyak kanina, at dahil 'yon sa kanya. Sana nga lang, hindi sasabihin ni Oppa Chanyeol sa kanya 'tong nararamdaman ko kasi alam ko namang hindi niya ito masusuklian dahil mayroon ng nagmamay ari sa puso niya.
At ang masakit lang, hindi ako ang babaeng 'yon.
❌❌❌
BINABASA MO ANG
NOBODY'S BETTER
Teen FictionNOBODY'S BETTER: There lovestory began because of a song. A song that somehow become the reason why she fall in love with him. But it is also the reason why she let him go and moved on. But what if something happens while she was moving on, Can she...