"Because baby's breath is a flower that symbolizes everlasting love, pureness, and innocence. And I want to experience that."
~KEISHA THERA RAMESES
❌❌❌
💕 NOBODY'S BETTER 23 💕
Tahimik na nakatingin ako sa bintana ng kwarto ko. Its been an hour since naka uwi ako pero iyong puso ko grabe kung maka react. Hindi pa rin kasi siya maka move on sa nangyari kanina.
Huminga ako ng malalim pagkatapos ay tinignan ang bulaklak na nasa study table ko. Agad ko tong kinuha at unti unting inamoy. I smile while sniffing to it. Hindi ako maka paniwala na mayroon taong magbibigay sa akin ng bulaklak. It's my first time though and I'm happy that my first experience of receiving a bouquet of flowers is him. Mas lalong lumaki ang ngiti ko.
I placed the said flower to my vase at inayos to sa ayos na gusto ko. Mas lalong lumaki ang ngiti ko nang nakitang perfect tong flower na to dito sa kwarto ko. I feel like my room is now alive. Thanks to him.
I suddenly jump from my seat when I received a text from him. A small smile crept into my face as I read his message. Thinking of this and the conversation we had a while ago makes my feelings for him to be strong.
Ano nga ba ang espesyal na pinag usapan namin kanina at tila ganito ako ngayon. He just asked you for Pete's sake my mind whispered but nevertheless, his answer makes my heart skipped a beat.
- F L A S H B A C K -
"Para sa'yo." Wika niya sabay abot ng favorite flower ko. "Sana magustuhan mo." Wika niya. Tinignan ko lang yong bulaklak at napa overwhelmed dahil sa effort na ginawa ni Kelso.
"They are beautiful." Wika ko.
"Thank you.""Baby's Breath is beautiful. Just like you." Naramdaman ko ang pamumula ng pisngi ko. Hinampas ko nga yong balikat niya dahil sa sinabi niya. Ang korny niya eh letse!
"Kelso, kanino mo naman nalaman na favorite ko ang baby's breath?" Tanong ko habang tinignan ko siya ng may ngiti sa labi.
"It's a secret." Wika niya habang ngumiti din pabalik. I nod. Ilang minuto din kaming tahimik ng bigla siyang nagtanong.
"Anae, All of the flowers out there? Why do you choose baby's breath?" Tanong niya habang naka upo kami sa may damuhan dito sa likod ng building. Ngumiti lang ako sa tanong niya at inisip kung bakit nga ba? Hindi ko nga din alam ang sagot eh! Charr!
"It's simple," Sagot ko sabay tingin sa kulay puting bulaklak na hawak ko.
"Because baby's breath is a flower that symbolizes everlasting love, pureness, and innocence. And I want to experience that." Sabi ko sabay titig sa mga mata niya. Tumitig din siya pabalik sa mga mata ko at nakita ko na lang ang sarili ko na nalulunod sa mga mata niya.
"I am longing for love and I want to experience everlasting love Kelso. I want to be loved by someone. A real love Kelso. A love where honesty and pureness can be seen." Sabi ko pagkatapos ay tumingin ako sa paligid. Isang tulo ng luha ko ang pumatak mula sa nakangiting mukha ko pero hinayaan ko lamang siyang bumuhos.
"Anae," bulong niya para mapatingin ako sa gawi niya.
"I know that you startled when I confess to you that day. I know you think that I suddenly fall in love with you because maybe you think that I pity you but," hinawakan niya ang kamay ko pagkatapos ay tumingin siya sa akin ng seryoso.
"I fell in love with you. I don't know how. I don't know why. I don't know when. I just did." Napa nga nga ako sa sinabi niya. Oo alam ko, falling in love with someone doesn't have a reason. Once you fall, you can't do anything but to accept it. But right now, I can't comprehend it any longer. Basta ang alam ko, as long as he loves me and I love him that's really matters to me right now.
"Are saying the truth? Or are you giving me a sweet coated words so that I will be fooled again." Natatawa kong tanong pero alam ko naman na seryoso siya sa sinabi niya kanina. I am just testing him if he's serious or not.
"No anae. I do love you, please do remember that."
- E N D O F F L A S H B A C K -
Napa kagat labi na lang ako kapag naiisip to at ibinaon ang mukha ko sa unan ko at gumulong gulong. Mukhang hindi ako makakatulog ah.
But that night, I found myself sleeping with my happy heart and soul.
❌❌❌
"Kyahhh! Ilayo mo nga sa akin yang nilalang na 'yan! Takot ako dyan!" Sigaw ni ajumma Rose sabay takip sa mukha niya gamit ang kanyang bag.
"HAHAHAHAHA!" Isa namang walang kamatayang tawa ang binigay lang ni Shung-Ah sa kanya at patuloy na ipinapakita sa harap niya ang laruang palaka.
"What's happening in here?" Tanong ko sa mga katabi kong tawa ng tawa dahil sa dalawang nasa harap namin. Si ajumma na takot na takot sa laruang palaka habang itong si Kelvin ay patuloy lang siyang pinag tritripan. Di na ko magtataka kung isang araw sila ang magkakatuluyan.
"Ito kasing si ajumma, kinakalkal kanina yong bag ni Kelvin pero nagulat na lang siya at natakot dahil nga may laruang palaka si Kelvin na nakatago sa bag niya." Wika ni Cela sa akin. Tinignan ko naman bigla si Momo dahil kanina pa mahaba yong nguso niya. Halatang nagseselos sa dalawang hanggang ngayon nasa harap namin at nagpapatayan na. Charr lang! Ang exaggerated ko masyado.
"Anong nangyari sa kanya ate?" Bulong ko kay ate Resse sabay nguso sa katabi ko. Natawa lang si ate Resse sa itsura ni Momo at bumulong din sa akin.
"Kanina pa siya ganyan, magmula nong naghaharutan yang sila Kelvin at Rose sa harapan. Sa palagay ko mag seselos siya." Natatawang tumango lang ako ng nag glare sa amin si Momo.
"I'm not jealous." Wika niya sabay pout. Pinipigilan ko lang yong ngiti ko habang sinasabi niya kanina na she's not jealous. Halata po kayang selos siya. HAHAHA!
"Nga pala Keisha," sabi ni ate Resse sa akin. Napa tingin lang ako sa kanya at hinihintay kong ano ang gusto niyang sabihin sa akin.
"Pinapa abot pala ni Kelso kanina." Sabi niya sa akin sabay abot ng baby's breath cute bouquet sa akin. "Pinapasabi niya na pasensya daw kung hindi niya naibigay sa'yo yan kanina. Maaga kasi ang practice nila sa basketball eh kaya sa akin na lang niya binigay." Pahabol na wika ni ate Resse. Naka ngiting tumango ko habang naka tingin sa bulaklak.
"Ang gandang bulaklak niyan Keisha. Alam ko may deep meaning yan though ewan ko lang kung ano pero Keisha," pambiting saad ni ate Resse sa akin.
"Take your time. Huwag mo munang ibigay yong matamis mong oo sa kanya. Heal your heart first before falling because if you force yourself ikaw lang din ang masasaktan."
"Thanks ate." Sabi ko.
"I keep it in my mind. I hope my heart will heal as soon as possible para naman kahit papaano masuklian ko na siya." Dagdag ko. Ngumiti si ate Resse sa akin pagkatapos ay ibinaling niya na ang tingin sa kanina pa nag aaway sa harap namin.
I hope everything Kelso said yesterday is true. Because I don't want to be hurt again.
❌❌❌
BINABASA MO ANG
NOBODY'S BETTER
Novela JuvenilNOBODY'S BETTER: There lovestory began because of a song. A song that somehow become the reason why she fall in love with him. But it is also the reason why she let him go and moved on. But what if something happens while she was moving on, Can she...