C1 - Money Money

1.2K 96 56
                                    

Phố Wall, cái tên bắt nguồn từ bức tường ở ranh giới phía bắc "New Amsterdam" được xây để bảo vệ thành phố khỏi sự hiện diện của người Anh, cướp biển và những người thổ dân thế kỷ 19. Giờ đây, những tòa nhà cao tầng xám ngắt của 8 dãy phố ấy bao quanh, nhai và nuốt chửng đàn người ào ạt lao vào. Dòng người nối đuôi nhau tiến vào cái miệng đói này như những con cừu vâng lời đi đến bàn tế thần. Đó là sức mạnh của tờ bạc xanh, thứ sức mạnh vô biên thúc ép bất kì ai tiến tới cỗ máy nghiền thịt chính hiệu này.

Đây là Phố Wall, từ thủa đầu sơ khai nghèo nàn, nó đã trở thành thủ đô tài chính của thế giới. "Khi Phố Wall hắt hơi", họ nói, "cả thế giới bị cảm cúm."

Chà, nếu Phố Wall hắt hơi, chắc chắn là do một vài cái rốn của vũ trụ, đã tìm ra những cách thức mới để can thiệp vào sự cân bằng mong manh của thị trường. Họ là ai? Gợi ý này "Ngành chứng khoán Phố Wall chiếm hơn 20% tổng số tiền lương của khu vực tư nhân bang New York, dù chỉ chiếm chưa tới 5% lượng việc làm", theo báo cáo của DiNapoli. Đấy, chính những nhà đầu tư mạo hiểm đã đẻ ra chứng khoán, rồi trái phiếu, rồi chứng khoán phái sinh, thị trường tương lai là thiểu số 5% đó.

Họ thực sự nghĩ họ là cái rốn của vũ trụ thật đấy. Những nhân viên ngân hàng này được trả lương cao vì họ làm việc cực kỳ mệt mỏi cả trăm tiếng một tuần - cố gắng hết sức để quản lý và kiếm tiền cho 1% giàu có nhất thế giới. Mê cung bê tông này đã nhốt những nô lệ tự nguyện tham gia cạnh tranh trong cuộc đua khốc liệt để giành doanh số lớn hơn. Vâng, hãy quên tất cả các nghiên cứu nói rằng làm việc hơn 15 giờ gây hại cho sức khỏe tinh thần, nơi này vẫn thu hút rất nhiều chất xám từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả đều thông minh, đầy tham vọng và hăng hái.

Ngô Minh Châu, tự gọi bản thân mình là Irta, một công dân Việt Nam 25 tuổi, là một trường hợp chất xám ngoại quốc được thu hút điển hình. Cô đã là một Vice President nhiệt tình tại Morgan Stanley trong gần một năm. Không có gì quá bất thường nhưng đồng thời, rất bất thường khi một phụ nữ trẻ như vậy đã đạt được vị trí này, đặc biệt khi cô ấy là người đang cầm visa H-1B chứ không phải là công dân nước sở tại.

Chà, cô ấy rõ ràng là người "Châu Á" điển hình. Giỏi môn Toán và tất cả các môn Khoa học tự nhiên. Trở thành một sinh viên quốc tế ở một đại học được xếp hạng với học bổng và một khoản vay. Chắc chắn cô nàng đã lựa chọn Kinh tế và Khoa học Máy tính hoặc Hóa học vì chúng là những ngành có thể kiếm tiền: khoản vay để học đại học chắc chắn sẽ "lãi mẹ sinh lãi con" và cô ấy sẽ phải làm việc hết mình vì sự thịnh vượng của ngân hàng đã cho cô vay.

Mặt khác, Minh Châu đã và đang làm việc cho một ngân hàng lớn thật. Mà thực sự phải nói là đứa học sinh nợ nần chồng chất ngày nào giờ sinh long hoạt hổ, quẩy đến phá đảo ở cái ngân hàng mà cô ấy đang làm việc.

Với chiều cao 176 cm, Irta cao bằng một người đàn ông Mỹ trung bình, mà ai đó có thể nói rằng cô cố gắng đo ni đóng giày ép bản thân theo tiêu chuẩn ấy. Glassceiling! Nam nhân viên ngân hàng thậm chí còn không dám ở một mình hay đi ăn tối với phụ nữ với mỹ kì danh là sợ bị cô ta kiện xâm hại tình dục, thì làm sao có thể trở thành cố vấn giúp cho một người phụ nữ thăng tiến.

No Love LostNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ