4

177 14 2
                                    

Nandito kami ngayon sa covered court ng dati naming school. Ngayon kasi yung laro nila Kuya. Sinama nga nya ako but dinala ko si Agua with me. Nakakabore kasi kung ako lang mag-isa.

"Girl, iba din talaga hatak nitong mga lalaking to no? They are kinda old pero putapete, ang tili ng mga babae sa kanila parang niroromansa sa kama." That's true. The girls are still screaming some of the boys name. At isa na dun ang kay Lord, may mga ka-edad nila which I think mga naging kaklase nila and may mga teenagers din.

Alaga din kasi sa gym ang katawan ng barkada ni Kuya. Isa din yun sa bonding nila. Or should I say way nila to find new girls.

"Siguro isa sa mga babaeng nandyan napasukan ng dako ang pukelya kaya kung makatili akala mo iniri nila anak ng mga to." Natatawa na lang ako sa mga side comments ni Agua.

Lumapit sakin si Kuya. He put his bag beside me kaya may mga lumapit din na girls samin.

"Hi Bien! May girlfriend ka na ba ngayon? Kung wala pa-." Naputol ang sasabihin nya dahil sumabat si Agua.

"Meron na tong jowa! Ahitin pa nun kilay mo pag nakitang malapit ka sa kanya!" Naka-irap na sabi nito na tinawanan naman ni Kuya.

"Okay ka lang dito? Di ba mainit? Baka hikain ka." Tumingin sya sakin ng nag-aalala.

I got asthma. Usually natitrigger sya kapag naiinitan ako or kapag masyadong crowded ang lugar then no space for me to breathe. Hindi ko na sya na outgrow kaya may mga times na inaatake pa din ako.

"I'm okay Kuya. Don't worry." I smiled.

"Ditey naman aketch. Don't you worry borta este brothaaaa." Nakangising sabi ni Agua.

"Omy! Omyyygosh!!! O to the M to the G!!! Ayan na si Stephen!!! Gosh ang gwapo pa din nya!!! Omy! Mahihimatay ako!!! Mahihimatay ako talaga!!! Shocks!!!" Rinig naming tili ng isa sa mga babae sabay hampas sa katabi nya.

"Gaga! Kung majijimatay ka pumunta ka ng ospital! Ano? Kami pa aalisan mo ng ganda para dalin ka dun? Tanga neto! Ganda ka te?" Si Agua na pumapatol sa bawat sabihin ng mga babae.

Nakita ko nga na palapit na si Lord samin dala dala din ang bag at nakasabit ang towel sa balikat. Nung nakalapit na sya, they have this handshake na para silang timang ni Kuya na ginagawa. It is just weird kasi may pakaway sa taas at baba then iikot then mag-apir. Well, that's their style but yes, it is really weird.

But what made my heart stop beating for awhile was what I saw on his wrist. It is the bracelet I gave him. Sinuot nya Beshyyyyy!!! My heart felt that warm feeling kasi nakita kong ginamit nya yun. At di ko talaga natago ang ngiti sa mga labi ko.

"Kala ko di ka makakapunta?" I heard Kuya after that weird greeting.

"Pinatira ko na kay Cosme. Tangna, pangalan lang pala papa-tattoo e." Naiiling na linapag nya sa harap ko yung bag nya. "Baby..." Huminto na naman saglit ang mundo ko. Ano baaaaa!!! Tinawag nya kong baby!!! "Damulag!" Ay. Sinundan pa ng damuhong to! Buset! "Tignan mo bag ko ha?"

Tumango na lang ako. Nadisappoint kasi talaga ko. At feeling ko nakita nya yun kasi nung pagtaas ko ng ulo, nakita ko syang nakangisi. Tumingin na lang ako sa iba.

The game started. Kalaban nila, kabatch din nila. Sabi nga ni Kuya it is just a friendly game. Bonding and reunion as what he said.

Lamang lagi sila Kuya. As in ni minsan di man lang lumamang ang kalaban.

"This is so boring Girl!" Nayayamot na sabi ni Agua. "This is not a game. Nagpapagwapuhan lang yang mga lalaking yan e."

Feeling ko din naman talaga di sila seryoso. Pero masaya naman sila kaya hayaan na. This is one rare moment na makitang nakangiti at tumatawa si Lord. Ang sarap pakinggan ng halakhak nya.

SoulMate (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon