I'm hearing people talking. Or murmuring. I'm awake but I feel dizzy. Parang imbes na gumaling ako sa naging tulog ko, sumakit pa ang ulo ko.
"Huy! Gisingin mo na kasi. May mga bisita na sa labas!" I think that's Agua.
"Pag ito nagising Rods, papa-gang rape kita!" And I believe that would be Lord.
"Ay gusto ko yan!" Maybe if my eyes are open, I already rolled it. "Basta mga dako ha? Yung mapapa-aray ako sa laki!"
"Sira ulo ka talaga!" Lord said while laughing.
"Kasi naman! Gisingin mo na yang bruhildang jowa mo!" He even stamped his feet.
"Bakit ba? Nagpapahinga pa nga. Masama pakiramdam nito kanina." I felt Lord's kiss on my forehead.
"Nakapagpahinga na nga di ba? Nakakahiya kaya sa bisita." Mukang malapit na maubusan ng pasensya si Agua.
So I slowly open my eyes and saw Lord looking at me.
"Putragis ka kasi Rods e. Nagising tuloy." Naiinis na naman si Lord.
"I'm okay na." I smile para di na sya mainis.
"Happy Birthday Beshywap!" Beshywap? What's that? Yinakap na ako ni Agua.
"Thanks Agua." I said while hugging him. "Wash up lang ako saglit at magpalit lang ako ng damit then labas na ko."
"Sige sige. Sabihin ko na lang sa kanila na mag gown ka pa." Tumatawang sabi nya habang naglalakad na palabas ng bahay.
I stood up at handa ng umakyat ng hinawakan ni Lord ang braso ko. "Okay ka na ba talaga? Parang mainit ka e." Nakikita ko ang pag-aalala sa mata ni Lord.
"I'm fine. Baka napagod lang ako talaga." I can feel na medyo nahihirapan ako huminga. "Go out na. Mag wash up lang ako then labas na din ako. Intayin mo na lang ako dun."
"Intayin na-" I cut him off.
"No. Sige na, di ka pa nagmemerienda kasi nakatulog ako sayo. So eat ka muna dun ng kahit ano then before you can even finish that, nandun na ko." Nangawit na nga siguro sya sa kaka-upo lang e.
Umirap na naman si Lord pero tumango din naman. Kaya umakyat na ako para nga makapag freshen up man lang kahit konti.
Kanina naka jeans and shirt lang ako pagpunta sa orphanage since alam kong mag-aalaga ako ng bata. Now, Mom wanted me to wear a simple cocktail dress. Red in color. Hindi naman sya as in pang party, walang masyadong desenyo. Sakto lang sa isang casual occasion katulad nito. I pared it with a simple doll shoes. Naglagay lang din ako ng konting make up since feeling ko ang putla ko na.
Pagdating ko sa garden ay nagulat ako sa dami ng tao. I'm expecting my friends and my relatives pero may mga mukang di ko naman kilala. Maybe friends nila Dad and Mom. Haaaay. Hayaan na nga, nandito na to e.
"Happy Birthday Pia!" Sabay sabay na bati ng mga kaibigan ko sa dating trabaho. And luckily, nandito si Sir Will.
"Thank you!" I hug each one of them. "Pasensya na ngayon lang nakalabas. Medyo napagod kasi ako kanina." They knew that I went to the orphanage kaya nga gabi talaga ang naging salo salo namin.
"Okay lang. Nasabi naman ng Mommy mo." Sa pagbanggit pa lang ni Jas sa pangalan ni Mommy ay nakita kong ubod ng lawak ng ngiti nya. "Ang bait ng Mommy mo! No doubt kung bakit ganyan ka din kabait."
"Ikaw talaga." Naiiling kong sabi sa kanya. Bumaling naman ako kay Sir Will. "Buti po nakapunta kayo Sir." Nginitian ko din sya.
"Kainan e. Sayang. Libre pa naman." Nagtawanan naman ang kasama nya sa table. "Pia regalo pala namin. Isa na lang para tipid."
BINABASA MO ANG
SoulMate (COMPLETE)
RomanceI fell in love with a bad boy. The bad boy fell in love with me. I got no words to describe how happy I was when it happened. It is like, every single day made me believe in love. He's possessive and all but the hell I care! Dahil para sakin, sya la...