"So." Agua said while walking with me. "Baguio ha?" Then he smirk.
Nandito kami ngayon sa pagtatrabahuhan namin. We were absorb by the same company here in the Philippines. Pina-process ko talaga to since may position na ko. And of course, Agua will always be wherever I am.
"Uy! Ayaw magshare ng babaita. Bakit kaya?" Napapa-iling na lang ako sa mga sinasabi ni Agua. "A. Hindi naayos ang hilaw na relasyon." He's looking at me as if he'll get an answer. "B. Back in each others arms." I wish! "O C. Rated SPG. Mga kaganapang hindi angkop sa virgin kong utak kaya hindi pwede ichika?" I look straight ahead and I don't want Agua to see kung gaano namumula ang pisngi ko.
It's not as if I don't want to share. Hindi ko lang talaga alam kung paano ko ikwekwento kay Agua. Ang gulo pa din kasi ng emotions ko e. May parteng masaya pero di ko naman makakaila na may parteng nasasaktan pa din. Ako mismo, di alam kung ano ba dapat maramdaman. Kung ako ba dapat ang tumingin sa nararamdaman ko o si Lord?
After the scene of Lord and the girl, which I found it hard to say even her name, hugging each other, derederetso na ako sa loob ng bahay. So much with that promise na di ako magwawala o tatakas o sasabihin ang nararamdaman ko. Sira ulo pala sya e! Ngayon nya sabihin na wala akong dapat ikaselos! Tss! Ipokrito! Good thing that Mom and Dad are in their room so I don't need to fake a smile. But before I can even reach the stairs, hinablot ako ni Lord.
"Nag-usap na tayo ha?" He said and all I gave him is a poker face. "Pia." As if calling my name would change what I feel. "Eto na nga sinasabi ko e." He whispered enough for me to hear it.
"Kailangan ko na magpahinga." Wow! Dinaig mo pa ang normal na tulog mo sa byahe tapos pahinga? #GaanoKaKastressTe
"Sige. Pero mag-uusap pa tayo di ba?" I didn't answer back kasi sa totoo lang kung mapanakit akong tao, bugbog sarado na si Lord ngayon sa inis na nararamdaman ko. "Pia naman." He looks and sounds helpless.
"Saan ka pupunta pagkaalis mo dito?" One eyebrow up, coming!
"Ha? E di uuwi-" He looks puzzle.
"Ng kasama sya?" One eyebrow up, crossed arms, may ibabagsik pa ba ko?
"Ano ba yang pinagsasasabi mo na naman? Uuwi ako kasi pagod din ako!" He's losing his patience.
"Uuwi ka nga, ng kasama sya?" My voice got to raise a little bit because I'm really pissed!
"Ano? Syempre hindi! Uuwi ako sa condo!" Tumaas na din ang boses nya. "Tinamaan na naman kami ng lintek!" He definitely want me to hear that kahit pa hininaan nya.
"Sabi mo e." As if I'll believe him. And as if papayag yung babaeng yun.
"Sophia naman." Nagmamakaawa na sya dahil tinalikuran ko na.
I stopped pero di ko sya nilingon. "Give me something to hold on, Lord. Something like," liningon ko sya saglit. Muntik na kong maawa dahil nakita ko talaga ang pagod at pagmamakaawa sa mukha nya pero I stayed fierce, "staying away from that bitch!" Then I went to my room.
I don't know with Lord, but I'm sure than ever that Ryla is a bitch. Di ko lang talaga alam kung paano natatago ng babaitang yun ang sungay at buntot nya. Pero di na ko takot! I've been in hell because of her but I don't have any plan of giving her revenge. But I'll surely claim what is mine.
Hindi na nagkaroon ng pagkakataon si Agua magtanong dahil naging busy na sya. He is still part of the front desk. Paano naman kasi, minsan pumapatol sa mga customers kaya di mapromote. Technically, I'm his boss pero syempre, wala naman galang sakin yung lalaking yun. Professional naman sya when we're at work kahit nung nasa States pa kami. Talagang pag wala sa trabaho, iba din ang bibig, di matigil sa kakachismis.
BINABASA MO ANG
SoulMate (COMPLETE)
RomanceI fell in love with a bad boy. The bad boy fell in love with me. I got no words to describe how happy I was when it happened. It is like, every single day made me believe in love. He's possessive and all but the hell I care! Dahil para sakin, sya la...