"Mej matagal ako nag-intay, nakangkang ka na no? Di ka na vajengjeng no?" Agua is smirking like an evil witch.
"Yang bibig mo talaga kung ano ano sinasabi." Naiiling kong sagot. "He hated my dress."
"E pano naman kasi teng! Ang ganda mo, no joke. Mej papayag ako ngayon na mas mahadera ang beauty mo kesa sakin." Tinignan nya ako saglit.
"Sabi nya di ba panget?" I just can't forget how he said it infront of my Mom. No second thoughts and that's Lord, really. He'll say and do whatever he wants to say or do. Walang pakeelam.
"Aba aba ka din e no?!" Natatawa nyang sabi. "Syempre sinabi nya yun para magpalit ka ng damit mo no! Kasi nga, te nagsusumigaw pwet mo dyan. Taragis ka! Ang curves mo pang porn!"
"Grabe ka. Pero Agua, medyo naiilang nga ako sa damit ko. Parang masyadong kita yung likod ko at masyadong mababa." I think too much of my back is being expose.
Saan na kayo Baby?
I read Lord's message just before I go out of the car. And there, that endearment makes my heart skip a beat, always!
We're here na. Nasa bahay ka pa din? You and Kuya are still playing?
Tinago ko na ulit yung phone ko when Agua opened the passenger's side. I held his hand as we enter the lobby. Hindi pa man kami masyadong nakakapasok ay nakita na namin ang mga kaibigan namin sa trabaho. At habang papalapit kami sa kanila, may mga napapalingon samin ni Agua. Some of the boys even look at me from head to toe. Mas lalo tuloy akong nahihiya.
"You look amazing!" Jasmin, one of my workmates, said as we reach her. "Grabe ka Girl! Bakit di ka ganyan mag-ayos pagpapasok ka sa work?" Hinawakan nya ako sa kamay at inikot pa. "I mean, maganda ka naman talaga pero ngayon, yung curves and assets mo lumitaw with that beautiful dress and I'm sure it is your Mom who created it."
Jasmin is claiming na sobrang fan sya ni Mommy. Every artist daw na si Mom ang nagstyle and they will upload it to their social media accounts, naglalike daw sya agad.
"Oo. Si Mommy ang may gawa nito. Pati make up sya na din." Medyo nahihiya kong sabi.
"For sure pag nakita ka ni Marvin, lalong ma-iinlove sayo yun!" Kinikilig na sabi ni Jas.
She's one of those who frankly told me na may gusto sakin si Marvin. Kaya daw kahit dapat nasa graveyard shift ito, nakiusap sa boss namin na ilipat sya sa pang umaga. Sinusundan daw talaga ni Marvin ang schedule ko. Sabi din nya na pihikan sa babae si Marvin at ako lang daw talaga ang binakuran na babae. I told her na pagkakaibigan lang talaga ang pinapakita sakin ni Marvin. Sabi nya tanga na lang daw ang maniniwalang walang gusto sakin si Marvin. Hindi ko na lang din pinansin para di ako mailang sakanya.
Sabay sabay na kaming pumasok sa pavilion kung saan gagawin ang party. We settled in the left side since ayoko talaga sa gitna. Masyadong agaw atensyon. When we are settled, I checked my phone again.
Yeah. Bored na ko. Matagal pa ba yan? Sunduin na kita.
Natawa naman ako sa message nya. Wala pa nga ata akong 30 minutes dito yet he's asking kung matagal pa.
Kakadating ko lang po e. Uwi ka na kaya? Rest ka na lang.
Tinago ko na ulit ang phone ko at sinubukang makihalubilo sa mga katrabaho ko.
Lahat naman ng katrabaho ko ay kasundo ko. They really make an effort to befriend with me and Agua since kami talaga ang bago. For the past months they treated as equally. Pero syempre may mga pagkakataon na nagkakaproblema din sila, hindi na lang kami nakikisawsaw ni Agua. Basta ang mahalaga samin trabaho and of course walang inaapakang tao.
BINABASA MO ANG
SoulMate (COMPLETE)
RomanceI fell in love with a bad boy. The bad boy fell in love with me. I got no words to describe how happy I was when it happened. It is like, every single day made me believe in love. He's possessive and all but the hell I care! Dahil para sakin, sya la...