After swimming, nagpahinga na muna kami. Dun na din kami muna tumuloy sa kwarto nila Mom, gusto din daw kasi nya makasama pa ang bata.
Napapagitnaan namin ni Mommy si Yago. Dad is out with Tito Ethan and Kuya. Si Lord, ang alam ko inaya sya ni Francine na lumibot. While Agua is sleeping on the couch.
"Mommy." I called her out while we are both looking at Yago.
"Hmm?" She asked while smiling. Still looking at the young boy.
"Can you check on Yago when you go back to Manila?" I felt the sadness in my own voice. Hindi pa man sila nakakaalis pero alam kong gabi gabi ko iiyakan ang pagkakalayo namin pansamantala.
"Ha?" I saw confusion on Mom's face.
I inhaled deeply. "Lord wanted Yago to stay in Manila-"
"Then why you don't go with us?" May bahid ng galit ang boses ni Mommy. "Inintindi ko ng isipin mong lumayo samin, Sophia. Inintindi ko lahat ng ginawa mo. Pero eto? Ang hayaan mong malayo sa'yo ang anak mo sa napakamurang edad? It's not understandable and acceptable!" Medyo tumaas ang boses ni Mommy kaya gumalaw si Yago.
"Mommy, nagresign na po ako." I said after tapping Yago to sleep.
"O yun naman pala? So bakit kailangan ko pang tignan si Yago? Don't take this the wrong way ha? With all means, I can take care of this loving boy. Pero bakit hindi ikaw?" Mom is still confuse.
"Kailangan ko pa magrender ng one month, Mommy." Malungkot ko pa din na pagpapaliwanag.
Mukhang nahimasmasan naman si Mommy. "Well, mas okay na yun kesa matagal kayong di magkasama." She touched my cheek. "Don't be sad. Mabilis lang ang one month, Anak."
Hinawakan ko ang kamay ni Mommy. Trying to get more strength from her. "Mommy, I'm scared again."
This time, I want to tell my Mom the reasons behind my sadness.
"Oh dear, why?" She lovingly asked.
Hindi ko alam kung gaano kalalim ang naging buntong hininga ko. But I continuously feel suffocated with all these fears on my head.
"Mommy what if..." Sinusubukan kong i-organize ang laman ng utak ko pero gulong gulo pa din ako.
"Mawala sa'yo si Yago? Ilayo sa'yo ni Stephen?" She concluded.
"Naniniwala akong di gagawin ni Lord pero ewan ko ba, those thoughts had been having the best time in my head, Mom." Hindi ko na din talaga alam kung paano sila mawawala sa isip ko. "Sabay pang may mga bagong tao ako nakilala sa buhay ni Lord." Mas malaki pa nga ang parte nun sa utak ko e.
"You know what, Sophia?" I looked at Mom. "May malaking pagkakaiba ang naniniwala at nagtitiwala. Though both of them got the same root word, tiwala." She tapped my head. "Believing that Stephen won't do it is different from trusting him that he will never ever do it."
That kept me silent. Mas nahulog pa ako sa malalim na pag-iisip.
"Naniniwala kang di gagawin ni Stephen dahil yun ang sinasabi ng utak mo. Pero di ka nagtitiwala kasi may pag-aalinlangan sa puso mo." Mind and heart always contradict. "Sometimes, you have to believe, trust and take the risk to conquer your fears. Kung napagtagumpayan mo, e di masaya, kung hindi naman, it is an experience that will teach you a lot of lessons."
Mommy started caressing my head. I'm still in a deep thinking ng nakatulog ako.
I still can't open my eyes pero nararamdaman ko ang magagaan na halik sa akin.
I knew that smell. The natural smell of this guy never left my head.
"Gising na." I heard him whispered on my ears.
BINABASA MO ANG
SoulMate (COMPLETE)
RomanceI fell in love with a bad boy. The bad boy fell in love with me. I got no words to describe how happy I was when it happened. It is like, every single day made me believe in love. He's possessive and all but the hell I care! Dahil para sakin, sya la...