Kabanata 4

5K 173 1
                                    


                       Territorial

I N G R I D

"Who told you to wear that fuckin skirt and let those bastards stare at your legs sweetheart?"

Huh? S-Sweetheart? Potangina..

Nang makarecover na ako sa paglabigla malakas ko s'yang tinulak at sabay tingin ng masama sakanya.
"What with those glare sweetheart?" Anito at tumawa ng mahina.

Dinuro ko ito, "hoy! Ipapakulonh kita!" Lakas loob kong sabi." Natigilan ito, pagkuwana'y ngumisi.

"Ano namang kaso ko? Hmm,"

"Sinira mo yung cellphone ko! T-Tapos ninakaw mo first kiss ko na para kay Kael!" Sigaw ko rito.

Natigilan siya, nandilim ang paningin, "Kael, huh." Anito at binasa ang labi gamit ang dila, "I can return your kiss, don't worry.." He flashed his mischievous smile. Ay ang kapal naman! "And do you think I forgot about your fuckin skirt huh?"

Bigla akong kinalibutan, bumibilis ang pintig ng aking puso.. "P-Pake mo ba? I-I'm free, I can believe I can fly.." Kandautal-utal kong sabi, hindi ko na rin alam kung ano ba ang lumalabas sa bibig ko.

Sinamaan niya ako ng tingin. "Sweetheart," aniya, hinawakan ang pisngi ko dahilan para lalo akong manigas. "  I'm being territorial and no one dares to touch either look what's mine." I was about to talk when he suddenly kiss me, masyadong mabilis! Daig pa si Flash!
He then smirked, "fun fact sweetheart, the first and second kiss you shared with the same person is addictive," kinindatan niya ako, "see, I'm the actual proof on that.. Proven and tested," sabay talikod niya sa akin at umalis pero bago ito mawala ipinalupot n'ya ang kanyang jacket sa bewang ko. May kalakihan ang jacket dahilan para matabunan ang mga legs kong nakasilip.

B-Bakit sa lahat ng pwede kong makita siya pa? Ang malas ko!

"The Thief Kisser," wala sa sarili kong sabi.

Lutang akong umuwi, hindi na hinintay si Kael. Pagkatapos ng nangyari kanina, mabilis pa sa alas kwatrong sumakay ako ng jeep, at ngayon nagpla-plano na ako kung anong trabaho ang papasukan ko.

Ano kayang maganda? Syempre ang makapiling siya, yiee..

"Ingrid? Iha, may tumatawag sa telepono. Ikaw daw ang hanap," napapitlag ako ng iabot ng mayordoma ang telepono sa akin, agad akong lumapit sakanya at kinuha ang telepono

["Hello? "]

Sabi ng boses sa kabilang linya, muntikan na akong mapahagulgol. Namimiss ko na ang boses nila! "N-nay... " Nakarinig ako ng mahihinang hikbi dulot siguro ng pagkamiss namin sa isa't isa

["Anak? Kumusta na? Ayos kalang ba d'yan sa Maynila? Balita ko pinag aral ka raw nina Señora? Pagbutihin mo ah? "]

Napangiti ako. "Opo naman, Nay. Laking pasa-salamat ko dahil sa wakas may pag-asa na akong maging Obygene at huwag kang mag-alala, Nay.  Hahanap na ako agad ng trabaho para makapag-padala na  riyan sa probinsya.." Ilang araw palang ako rito pero parang hindi ko na ata kakayanin.

Mahaba-haba ang naging kwentuhan namin ni Inay kadalasan s'ya nagku-kwento at ako ang taga-pakinig hanggang sa,

["Ingrid anak may nanliligaw na ba sayo? "]

Nanlaki ang mata ko, "a-aba nay syempre wala!" Nakanguso kong sabi.

["Mabuti naman. O 'yang first kiss mo? 'Yang bataan mo? "]

Halos mahimatay na ako sa mga tanong niya, ano 'to interrogation? Bataan? Huh? "Nay! Bakit ganyan ang mga tanong n'yo?!" Sigaw ko.

["Aba! Ingrid Sumalangit! Syempre baka pag-balik mo rito may akay-akay ka ng bata. Hindi naman sa ayaw kitang magka-boyfriend d'yan anak. Ang gusto ko lang ay matapos mo ang pag-aaral dahil sayang naman kung magloloko ka! Ingrid tandaan mo. Nakakahiya kina Kael."]

"Oo naman nay. Ako pa ba? "

["Os'ya. Yung first 'stup stup mwuah mwuah'mo nga nakuha na ba o nand'yan pa?"]

Natawa ako sa term na ginamit niya, mwuah, mwuah, tsup, tsup! Pero paano ko sasabihing pagtapak ko palang sa lupa ng Maynila eh, nanakaw na ito sa akin?

["Ingrid? Ingrid anak nandyan ka pa ba? "]

"A-Ah, eh, opo, nay."

["Bakit hindi ka makasagot?"]

Naiimagine ko na si Inay na nakataas ang kilay at matalim na nakatingin.
"A-no ka ba nay! Syempre nandito pa! Hindi ba nay, sabi mo ang first kiss mo ang makakatuluyan mo balang araw? Kagaya n'yo ni itay hindi ba? "
Narinig kong napabuntong hininga s'ya at saglit na nawalan ng imik.

["Ingrid tandaan mo hindi lahat ng una nagtatagal. Minsan kagaya ng una, sa una lang masaya pero sa huli mawawasak lang lahat. Tandaan mo ang una at huli magkaiba at samin ng itay mo? Malabo ang pang huli dahil una palang kasalanan lang lahat. Os'ya mag luluto na ako, siguradong gutom na 'yang mga kapatid mo. "]

Pinatay na nito ang tawag, naguguluhan ako sa mga sinabi niya. Parang may kakaiba, anong meron sa una at huli?

Umiling ako, hindi nalamang inintindi ang mga binanggit ni Inay, bukas ay sasabak na naman ako sa isang madugong labanan!

Oplan maghanap ng poging boss–este maghanap ng trabaho!

________
#TPPB
#Territorial
#Una at huli







The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon