Kabanata 51

1.8K 81 2
                                    

A/N: Starting with this chapter and the rest of it will be unedited. UNEDITED.

The content is the same but expect for the typos and a lot of errors such as the right usage of punctuations, spellings, grammars and format.

  Little by little 

Q U I O V A N N I

"Bakit lagi ka nalang tulala nitong nga nakaraang araw? " my twin asked me. I sighed. Until now I'm effin shock.

I'm happy no supper happy but something is tugging my mind to feel sudden urge of guiltiness.

"Laging malayo ang tingin, hindi makausap. Aba'y may tama ka ata bro? "

I'm starting to forget about her when Ingrid start to enter and crashed my thick coated ice in me. Hindi basta wasak dahil wasak na wasak.

I don't know why..

"Kinakausap mo tapos hindi nakikinig? Pasalamat ka uy, matanda ka sakin ng 5 seconds! " I shot my deadly glare at my brother. Hindi ko alam kung kanino s'ya nagmana. Masyadong madaldal.

Qion then played his fingers like a child, "Alam mo ba, nitong mga nakaraan may napapansin ako kay Clara. " he sounded strange? I guess worried?

"Hmm?"

"She's this type of girl who act like a man. At first I thought she's a lesbian then nah, she's not.  I can't stop sticking at her, I like to annoy her, tease her and so much to tell. But what I notice about her was, she's always distancing herself from her friends. Parang laging may nakakalimutan? Example, we dated now then the next morning she couldn't remember it. " weird.

"Maybe she needs psychologist  or doctor? " I suggested. Tumiim bagang ito at basta nalang nag walk out.

"What's he's problem? " I asked no where.

I'm not the only one who's problematic, I guess?

__________________

I N G R I D

Kasalukuyan akong nasa café at nagpapahinga, kakatapos ko lang magserve, tumulong at maglinis. Nakakapagod.

Ilang araw na ding umiiwas sakin si Boss, 'di ba dapat ako ang gumagawa nun?

Napaka pabebe naman. Ano s'ya kasama sa 'The Pabebe Girls? '

Tapos isa pa sa mga iniisip ko ay ang pagtawag ni momma kahapon. Sabihin daw bang konting panahon nalang makakaganti na daw?

Ilang kape ba iniinom ni momma sa isnag araw? Baka sampung tasa kaya naalog ang isip ng reyna.

Malapit na din akong umuwi para magbakasyon sa Sitio Tirik Mata. Kapag nakarating ako doon agad akong magtatampisaw sa malinis na ilog, tutulong sa pagluluto ng kakanin at higit sa lahat maninilip sa mga may abs doon!

"Ingrid! Una na kami! Uwi ka na din ah. Si Fred nalang mag sasara ng café." ani Marie isa sa mga kasamahan ko sabay alis.

Nagbihis na ako at inilagay na sa locker ang uniform at lumabas na.

"Una na ako Fred ah? " sambit ko dito at kumaway agad naman itong kumuway pabalik.

"Ingat! "

Mag a-alasais y medya na kulay orange na rin ang langit, ang sarap maglibot kapag ganitong oras.

Nasa may parahan na ako ng jeep ng may bigla akong naramdaman. Nakakakilabot, parang may matang nakatitig sa akin?

Ng may makitang jeep agad akong pumara pero may isang kotse ang nagover take at bigla akong hinatak papasok. At pinaamoy ang isang panyo dahilan para mawalan ako ng malay.
_____________

Nagising ako sa isang 'di pamilyar na kwarto. Nasaan ako?

Inilibot ko ang aking paningin sa kabuan nito. Kidnapping ba 'to? Wala kaming pang ransom!

Eto na ba yung time para ipakita ang malupitang acting skills ko? Magsisisigaw at magwawala?

Tumayo na ako at nilapitan ang pinto, hindi na ka lock!

Tatanga-tanga pala 'tong mga kidnappers! Walang kwenta sa susunod maturuan nga.

Pagkabukas ko sa kwarto'y may mga rose petals sa sahig na para bang mapa na kailangang sundan. Inferness may pakidnapp palang ganito! Ang effort!

Sinundan ko lang ang bawat rosas sa sahig at sa huli'y dinala ako nito sa isa nanamang kwarto. Anong pakulo ito?

Dahan-dahan kong pinihit ang doorknob para malaman kung ano bang nasa loob.

"Ay! Jusq marimar! " nagkakasala ang aking mga mata! Malalaki! Masasarap!

Agad kong tinakpan ang aking mata dahil sa nasaksihan! Patawarin nawa ako! Hindi ko sinasadya!

"What the fuck?! " sigaw ng boses. Nakita ko lang naman ang hotdog!

"Oh? Ingrid nandyan ka pala! " masayang bati ni Qion sa akin.

Napalingon narin ang iba pa pansin kong wala nanaman si Kael. Walang time? "You looked bothered Ingrid," ani Dark. Bothered talaga dahil ngayon lang ako nakakita ng ganyang kalaking hotdog!

"Come inside.. He's waiting for you, " agad naman akong inalalayan ni Faxxon papasok at itinuro ang isang romantic table. Jusq ang hotdog! "Bitter si Zeo." mahina n'yang bulong sa akin.

Hindi ko nalang ito pinansin basta ang hotdog!

"Finally, you're here. " sambit ni Boss,  habang marahan akong niyakap. "I prepared this suprise romantic dinner for you but it seems you didn't like it? " patanong n'ya habang alinlangang tumingin sa akin.

Ang hotdog kasi! "Hindi naman, ang gara nga. I don't like it, I love it. " sabi ko na may tono ni Ruffa Mae.

Mahina s'yang natawa, inanyayahan akong sumayaw kasabay ng kanyang pagyuko at paglalahad ng palad na animo'y isang prinsipe sa isang disney story ay ang pagkabuhay ng romantic instrumental song na sina Qion and friends ang nagmamaniobra.

"Can I have this dance, my lady? " he asked me as his eyes were twinkling.

I nodded and handded my hand on his then we swayed. I put my head on his shoulder like were on a romantic movie.

"You said you'll catch me right?  Damn, I'm the happiest person when you said those. Sorry if I acted weird you just robbed my oxygen away from my lungs thats why. " mahina n'yang bulong sa akin habang sumasayaw kami.

"Damn bro, ang corny pala ng kapatid mo. Pwede na sa cornix na palabas. " dinig kong sabi nina Dark habang nagtatawanan na nagpapatugtog ng instrumento. Agad silang nakatanggap ng nakakamatay na super duper mega ultra omega glare.

He then leaned on my ears and whispered that sent chills on my bones, "Little by little you'll be officially mine. Little by little you'll see me the one who's for you.... Forever. "

Hinarap ko s'ya hindi na kasi ako mapakali. Oo alam ko romantic eh kasi naman...

"Boss, yung... Y-Yung hotdog kasi eh, " hindi ko mapigilang sabihin na nagpalaki ng mga mata n'ya.

"You didn't like it?" grabeng hotdog naman yan! Ang laki!

"Bakit ang laki ata? "

He scratched his nape, "I asked Hailee, your friend about your favorite food she said its hotdog so I asked our personal chef to make lots of hotdog. But then Hailee added you like big. You like triple sized hotdog. " inosente n'yang sagot.

Tanginang Hailee 'to! Kanina ko pa kasi napapansin ang mga hotdog na nakahapag sa romantic table!  Ang taba at halos hindi na mgakasya sa plato!

"Ah, punyetang Hailee 'yan."

____________
#TPPB
#LittleByLittle
#Hotdogs Na Huge

The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon