Kabanata 43

1.8K 83 2
                                    

Muse

H A I L L E E

It's so mainit!

It's so gabi na and I think Quiovanni which is Ingrid's boss is planning something. I noticed that he always looked at Ingrid like malagkit. So malagkit.

"Hey, Mr. President you know we can practice our pose or whatever because any minutes from now the pageant will begin! " I told him seriously but he doesn't seem to care.

What a maarteng lalaki!

"I don't want you to be my partner."

I felt insulted on what he said. Like duh?  I'm pretty naman. And also they just pilit-pilit me to be his partner. So insensitive jerk. Ingrid doesn't deserve him or i guess she can.

I heard a fake cough from his friend named Zeofer.

Argh, I hate this jerk! He just embarrassed me last month in the bar he owned.

I throw my death glares on him.  What a makapal ang mukha!

"Ang ibig sabihin ni Quiovanni ay hindi sa iniinsulto ka niya pero  may gusto lang talaga s'yang ibang makapartner. You know your friend.” He explained  not caring about me super duper ulter mega death glares!

"Ingrid?" I uttered. He just smiled like he has this magic that can turn my wrecking mood into good.  I hate him talaga!  “So, what are you gonna do?” I faced Mr. Quiovanni, he just stared at me and irap-irap.

Oh, you don't irap-irap the Queen!

I was about to shout at him when he stood up, sighing. "Later. I have plans do you wanna help me?" Then he explained everything under the moon.

With round eyes while attentively listening to him, a small smile appeared on my lips.

For my friend. For Ingrid... Omg, sana all.

_______________

I N G R I D 

"Nay, ang tagal na nating hindi nag-uusap kumusta na kayo riyan” tanong ko kina Inay sa cellphone.

Namiss ko sila bigla feeling ko napaka iresponsable kong anak dahil  natiis ko silang hindi  kausapin dahil ibinuhos ko kay Kael ang lahat ng atensyon ko.

["Ayos lang naman. Kailan ka uuwi? May magandang balita ako sayo.”]

Inferness ang saya-saya ng boses. "Huh? Bakit hindi pa ngayon Inay? " Nagtataka kong sabi.

["Mas maipapaliwanag ko ng maayos kapag sa personal. May dapat kang malaman tungkol sa akin, sa pamilya natin at higit sa lahat sa sarili mo. "]

Parang remote control na pinindot ang puso ko dahil sa mabilis nitong pagkabog. Kinakabahan ako pero bakit?

Anong ibig sabihin ni Inay na dapat kong malaman tungkol sa sarili ko?

Isa na naman sa mga pangyayaring kunwari'y hindi ako aware? Gusto ko na lamang tumakbo pauwi sa Sitio Tirik Mata at isumbong kay Inay ang pagwasak ni Kael sa puso ko.

["Oo nga pala may nalaman ako Ingrid! "]

Dinig na dinig ko ang pagkastrikta ni Inay sakanyang boses. Kinakabahan ma'y sumagot ako. "A-ano 'yon, Nay? Hala ka baka naniniwala ka sa fake news, ah!”

["Nalaman ko lang naman na humaharot ka riyan! Oh, kamusta na si Kael na gustong-gusto mo? Ka iscore ka ba? "]

The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon