Kabanata 87

1.7K 64 1
                                    

His missing piece

Pagkatapos naming kumain ay agad na akong humilata sa kama, hindi ko magawang barahin s'ya sa sinabi n'ya kanina, tila ba naging mas awkward ang atmosphere.

May kung ano sa akin na nakokonsensyang, kapatid ko s'ya pero hindi ko mapigilan ang tibok ng puso ko.

Binilisan ko talaga ang pagkain kanina para makaiwas sakanya, dinig ko ang lagasgas ng tubig sigurado hinugasan ang mga pinagkainan namin, which is odd, dahil hindi naman s'ya marunong non.

Nasa gitna ako ng pagdedebate ng biglang bumukas ang pintuan ng kwarto ko, hindi ko s'ya pinansin at pinagpatuloy lang ang pagtititigan namin ng kisame.

Uy, ganda mo ngayon mareng kisame, iba ang glow. Blooming ka.

Ramdam kong may gusto itong sabihin, pero dahil ayaw ko muna ng chismis, nagkunwari akong busy katulala sa kisame.

"First of all, don't ever call me Kuya. I'm losing my reign, call me boss instead. You're turning me on. " anito na nakapameywang sa harapan ko. Siraulo talaga, na tuturn on sa Kuya? "Second, you're not my sibling because you're my future wife so no need to debate with your conscience." hindi ko napigilang mapabangon sa sinabi n'ya.

Hindi kami magkapatid.

Sus, fake news ulit. Ipilit raw ba ang gusto. Si Astrid na nagsabi, though hindi ko pa natanong kay momma at papa dahil iniiwasan kong makarinig ng kahit ano basta tungkol sakanya.

Tinaasan ko s'ya ng kilay, "Weh? "

Inis s'yang humiga sa kama ko na s'ya namang ikinabangon ko. Kailangan may distance.

Social distancing.

"I'm telling you the truth, though at first I believe that bullshit but when you flew to spain, I definitely found out what's the truth. " paliwanag n'ya habang nakahiga at ako nakikinig ng nakatayo. "Come here. I won't tell you the whole truth if you don't come here, near at me. " hindi ko s'ya pinansin. Yamot naman itong umupo sa kama at dahil sadyang pinaglihi ata kay LasticMan at naabot pa ako ng sira ulo. Sapilitan ako nitong hinablot dahilan para mapahiga rin ako sa ibabaw n'ya, nagpupumiglas na tatayo sana ang kaso mas malakas s'ya, pilit rin n'yang inihiga ang ulo sa dibdib n'ya, 'di bale hindi ako makagalaw dahil parang nag wrestling kaming dalawa naka lock ang lower body ko dahil nakapalupot ang mga binti at paa n'yang mahahaba.

Retreat! 911! Sos!

Para tumigil na ito kakahigit sa akin, hinayaan ko nalang nakahilig ang ulo ko sakanyang dibdib, habang nakadapa sakanya. Medyo awkward ang posisyon. "Ano ba talagang nangyari? Sabi nila deads ka na." mahina kong tanong.

Hinaplos-haplos n'ya ang aking buhok, nakakarelax. "Yes, technically Quiovanni Reckzone is dead, because I'm not Quiovanni anymore, I'm Ruther Marquez. " naalala ko, fiancee ni Clara ay si Luther Marquez ibig sabihin si Qion 'yon?! Teka, Quiovanni Ruther-----footspa! Second name!

"Bakit? Bakit patay na ang pangalang Quiovanni Reckzone? "

Huminga ito ng malalim, ang kanyang kamay na humahaplossa buhok ko'y bumaba na dahil nasa leeg na ito. Aba, spaghetti pababa? Pababa ng pababa? "I know you already knew your mother's version of the past. Now, I'm gonna tell you what happened five years ago, liste carefully sweetheart. This is my missing piece of explaination." at bumuntong hininga ulit. "I didn't want to do that fuckin skit of me, proposing to other girl than you. I don't left any choices. "

Hindi ako nagsalita, kagaya ng kay Momma, kay Lynna at ngayon sakanya. Kailangan kong makinig.

"When we decider to go to Sitio Tirik Mata then I saw your mother, I felt something, like she was so familiar. And I remembered the picture that my father always stare, I knew that time that your mother is some how connected to my father. " ang paghaplos n'yay pumunta na sa balikat ko. "I want to confirm something, and  sa mga araw na hindi ako nagparamdam. I'm at the Gang Fight that time, earning money. I bought a house for us and I bought a ring for you. But my mother, she was against in our relationship, she force me to marry Nathalie."

"Pero, pwede kang tumanggi. " sabat ko sakanya.

He smiled sadly, "Yes, pero nalaman kong ang mama mo at ang inakala kong ama ko ay nagmamahalan pala. I accidentally discovered that your mother is gaining her power, ng mga panahon na 'yon kayang-kaya pa s'yang pabagsakin ni Mama. She threatened me that she'll kill you and your mother together with Astrid. Naisip ko, pwede naman akong bumitaw, isusugal ko nalang tong nararamdaman ko. Mas maganda ng ako ang mawala sa buhay mo, kaysa ang nanay mo. I can't replace your mother, nag iisa lang ang inang nagluwal sayo, ako, kaya mo akong palitan. So I choose to obey my mother's plan to keep your mother safe that time, in the party. " ang kamay n'ya ay nasa likod ko na.
"There are 5 snipers that time,  your mother's head has a red dot. Maling galaw ko lang they will shoot her. I'm aware that you're there watching, later on I deceived my own twin, I told him lies that I was the father of Nathalie's child. But the truth is Nathalie is not pregnant, it was all set up. When you were at Spain, my twin discovered that it wasn't Quorcan Reckzone who's are biological father. It was Tenleyr Marquez, your father's adoptive brother. Pinalabas ng aming ina na kami ay anak ni Quorcan noon, kaya mas lalong natali si Quorcan sa pamilyang hindi naman n'ya tunay na kanya. "

Hindi ako makapagsalita, ganito ka komplikado lahat? Sinarili n'yang lahat 'to?

Hindi ko s'ya kapatid, hindi ko s'ya pinsan o kamag anak dahil ampon lang ang tatay n'ya sa pamilyang Reckzone.

"It was Tenlyer Marquez who's our father, alam mo ba noong malaman namin 'yon ng kambal ko, nagkagulo lahat. Then we found out that you're his daughter and Astrid. Nahihiya kami, kaya we left with no choice, we ran away from home." he chuckled lightly. "Nag drop out kami sa Ace, nagbagong buhay kami. Hindi namin magawang isuot o gumastos man lang because it's your fathers money at hindi n'ya kami kaano-ano para pag gastusan, men pride I guess? Pinagpatuloy namin ni Qion ang pagsali sa Gang Fight to earn money, we lived in the house I bought for us, we enrolled in a public school to sustain our education. Lahat ng luho nawala, yong mga paghihirap na naranasan mo noon dinanas din namin, kulang na ngalang pumatol kami sa bakla para magka pera. Then, later on our father secretary found us, gusto daw kaming makasama ng tunay naming ama bago s'ya mawala. He has a lung cancer stage 3, hindi kami pusong bato ni Qion para tiisin ang ama namin, when my father saw us, he cried damn hard, saying how he love us so much, we cried that day. " ramdam ko ang hinanakit sa boses n'ya. "It was shameless of us if we continue to be Quiovanni and Qion Reckzone, so my father took everything in favor. He killed the Quiovanni and Qion, and gave life ro Ruther and Luther Marquez his son. Wala na ang may alam na kami'y dating naging anak ni Quorcan, it was really taken care, really. And hmm, Faharn that boy, his custody is on our hands nilayo namin s'ya kay mama because one time he slapped Faharn so hard it cause him to slip on the staircase, and it's Faharn who's your half siblings---the true one, not me. "

Ang kamay n'ya ay nasa bewang ko na, pasimple pa. Niyakap ko s'ya ng mahigpit at isiniksik ang sarili sa kanyang leeg. Namiss ko s'ya ng sobra.

"We can run some DNA test if you're not convinced. Kahit sino pa ako, kahit Quiovanni o Ruther, iisa lang. Mahal kita, mahal na mahal. " inangat ko ang tingin ko sakanya, nakatitig sa akin. "Alam kong, hindi pa tapos ang gulo, pero kapag natapos na pakasalan mo na ako. " demand n'ya.

Napasimangot ako, "Walang proposal? Walang tanong? Walang party?

Ngumisi ito, "Hindi na kailangan, swerte mo naman. " hinampas ko s'ya, sarap n'yang sakalin.

He held my chin, and then he kissed me.

The longing, love and other emotion,I can feel them all.

And I'm happy, our love story is not incest afterall.

May hardinero na ako, padilig kaya? Joke! Kadiri kapag ganon.

_________________
#TPPB
#His missing piece
#Ruther

A/N:Sorry for typo's, wrong grammars masakit na kamay ko. Lol.

The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon