Kabanata 49

1.8K 86 3
                                    


Eyes

Pagkatapos ng isang araw na pagpapahinga, sa wakas pinapasok na kami ng management. Gusto ko ngang mas madaliin pa ang klase para mag ka sembreak na.

Papasok palang ako ng gate naratnan ko na agad si Boss, prenteng naka sandal sakanyang mamahaling sasakyan na ang sarap gasgasin. May hawak na bouquet of flowers, small size teddy bear at chocolate.

Anong meron? May ligawan atang magaganap buti hindi na n'ya iniutos sa akin yang pagbili ng kung ano-ano.

"Oy Boss." Sabay kalabit sakanya, nakakunot ang kanyang noo na para bang bagot na bagot sa paghihintay.

"Fucking Shit! " Gulat nitong sigaw. Hala s'ya.

"Highblood? High blood?" Pang-aasar ko. Inabot ni boss sa akin ang kanyang mga dala, omg, hala. "A-Ahm, Wala akong inorder na kung ano boss
hehe. ” May idea na ako kung bakit n'ya ibinibigay ito ang kaso ayaw kong mag assume. Mahirap na, graduate na ako ka'y Kael––este Alexis pala.

Marupok, Hashtag Assumera ng Taon... Now signing off.

He scratched his nape and laugh nervously, "I-I'm not actually sure if I have to do this but I think I need to. Fuck, I'm shaking. Ingrid, C-Can I court you? "

Pota. Ang puso ayos pa?

__________

"Malapit na ang bakasyon! Saan ka nyan Ingrid? " Tanong sa akin ni Qion habang kumakain kami sa garden. Monday Party daw kasi ito. Party dahil natalo kami sa Pageant.

Present sa wooden table sina, Boss, Hailee, Clara, Qion, Jewel, Faxxon, Zeofer, Dark at Xean. Wala si Kael–––este Alexis siguro naglalandian sila ni Lynna.

Kapag yun nabuntis tatawanan ko. Joke.

"Baka umuwi ako sa Sitio Tirik Mata, miss ko na rin sina Inay. " Sagot ko sakanila. Agad akong pinaningkitan ng tingin ni Boss.

"Sitio--what? "

Sa halip na ako ang sumagot, si Hailee na ang sumagot sa apila ni Boss na para bang close na close sila. "Sitio nila. It's like a town or what do you call it sa inyo? Nevermind! It's Ingrid's place and they have the beautiful beach and other water related tourist spots! Omg kung you're there at Sitio Tirik Mata you'll enjoy panigurado! " Aniya.

"Malayo ba? " Tanong naman ni Qion habang naglalakbay ang kanyang kamay sa gilid ng upuan ni Clara na para bang tumityempo para akbayan ito habang si Clara'y abala sa pagkain na para bang construction worker.

"Oo malayo. Tangina ka dumistansya kang gago ka," sagot ni Clara na nakapagpangiwi sa aming lahat.

Qion awkwardly looked away and chuckled, "Ang lutong Clara. "

"Tarantado. "

"Oo, gwapo ako Clara, gwapo. "

"Putangina mo. "

"Aray naman! Ang lutong talaga parang crispy fry! " Ungot ni Qion.
Hindi nalang namin sila pinansin at nagpatuloy sa pagkain.

"You'll go on a vacation? Damn, I'm getting insane hindi ka pa umaalis namimiss na kita, " bulong ni Boss sa akin. 

Enebe, 'weg ke nge hehe.

Hindi ko alam kung paano s'ya kausapin o harapin. Nahihiya kasi ako, kung dati'y kaya ko s'yang sagut-sagutin ngayon ay parang may pader na. Dati panama'y nilalandi na n'ya ako pero hinahayaan ko lang 'yon dahil alam kong biro lang lahat pero ng umamin s'ya at sinabing manliligaw I can't stop the gap between us.

"You're so distant at me, " he then added. I looked away unable to reason out.

Ganito siguro ang nararamdaman ng ibang babae kapag may umamin sakanila, yung maiilang ka nalang bigla?

"Why don't we go to Sitio Tirik Mata? Vacation naman! Get together kumbaga. Alexis has a vacation house on there right? Hiramin natin kapag hindi pumayag basagin ang bungo,” suhesyon ni Zeofer.

Mukhang marahas na hiraman ang magaganap.

"That's actually a nice idea, may utak ka pala? " Pang-aasar ni Dark na sinabayan ng tawa nina Qion at Faxxon.

"Yes, I have a brilliant mind hindi ko lang pinapakita baka mainggit ang brain cells n'yo sa akin. Lagi nalang akong kinainggitan, might as well give you some praises I'm receiving every seconds,"  mayabang na sagot ni Zeofer kay Dark na agad na nang bato ng bote.

"Pero agree ka ba Ingrid? Mukhang mamanhikan na agad ang manliligaw kahit na nafefeel kong mababasted ang kakambal ko, " agad na sinamaan ng tingin ni Boss si Qion. Lakas n'yang mang asar akala mo'y hindi minumura at binubugbog ni Clara sa kalandian n'ya.

"O-Okay naman, hindi naman akin yung lugar. " Sagot ko sabay ngiti.

"Ayos! Pagplanuhan nanatin ang––-" napatigil kaming lahat ng biglang mag ring ang cellphone ni Dark.

Mukhang may tumatawag, sana ol may load.

"Excuse me, " then he leave.

"Sweetheart, please tell me if I have a chance. If I don't then I will do anything to get my chance. " Bulong n'ya sa akin. Back to kalandian nanaman?

Ngumiwi ako dahil sa bulong n'ya, get the chance raw eh, mukhang mang haharass 'to. "Pagiisipan ko boss. "

"You don't have to think. I'm just informing you that I'll be courting you starting today. " Sabi n'ya with overall authority. May magagawa pa ba ako? Nagsalita na ang boss!

"Inform ah,  wow naman. " Sarkastiko kong sabi. Pagkuwana'y tumayo na ako para mag cr, bigla akong napa ihi. "Boss, cr muna ako. "

"I'll help you––" I cut him off.

"Magtigil! Nanliligaw ka palang baka sampalin kita ng left and right dahing

Habang tumatakbo'y nakita ko si Dark at aksidenteng narinig ang usapan nila ng caller.

"Damn! I'm so happy for you, sa wakas mapapatalsik na ang bruhang 'yon. No, no, no,  she's a totally bitch and like you I loather her a lot. Really? Your mom will come back? Karma know its way huh,  What?! You're here? Where are you? " Sunod-sunod pa ang pagkaistress ni Dark sa kausap, makikinig pa sana ako ang kaso naglalabasan na ang patak ng ihi. Ew, kadirdir.

Agad akong pumasok sa cubicle at inilabas ang dapat ilabas. Halos ilang minuto rin akong nakatambay ron dahil sa dami kong inilabas.

Tawag ng kalikasan is taking it's revenge because of my katakawan!

Nag ayos muna ako bago lumabas siniguradong hindi ako nagmumukhang hampas lupang nilabanan ang tawag ng kalikasan.
May manliligaw pa naman ako, sayang ba ka ma turn off.

Nang makalabas hindi sinasadyang nagtama ang tingin namin ng isang lalaking naka hoodie.

He has this kissable red lips, aristocrat pointed nose  and overall greek god face.  But what did caught my full attention was his eyes. His eyes were like gems....

Gems like mine.

_____________
#TPPB
#Eyes
#Suitor

A/N: Hala new kaharutan na naman ba ito ni Ingrid girl? Graveng ganda yan teh, dinaig ang hampas lupa kong fezlak HAHAHA. 

After publishing the chapter 50 the following chapters will be unedited because I think they don't deserve to be edited–I mean i like the content of the original.

The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon