Silent
I N G R I D
"Bilis n'yo naman kumain ah," ramdam ko ang pang-aasar at sarkastikong pagkakasabi ni Qion. Tinignan ko lang ito, wala ako sa mood.
"Baka kulang pa," segunda mano naman ni Faxxon. Tinignan ko siya ng masama, kita ko kung paano 'to napaiktad.
Hindi ko na sila pinansin at nagdire-diretso nalang sa may upuang one sit apart. No choice, hanggat hindi natatapos ang result sa experiment activity kailangan naming manatili sa room ng magkakasama. Which is I don't like.
Napangalumbaba ako, sabay bumuntong hininga. I felt so drained. "May problema?" Lumingon ako kay Dark, bakas ang pag-aalala sakanya. Tipid lamang akong umiling sabay kuha ng aking cellphone at nagkalikot.
Badtrip naman yung nagbigay bakit hindi pa nilubos kulang tuloy ng headset.
Itinuon ko nalang ang aking pansin sa cellphone, tinatamad akong magsalita. "Kailan ka pa nagka cellphone?" Dinig kong tanong ni Kael. Nagkibit-balikat ako, bakit ang daldal niya? Kamag-anak ba siya ni Boy Abunda para sa sobrang daming tanong?
Matunog akong bumuntong hininga. Naiirita. "Why are you so silent? " Tanong ni Xean. Si Xean Ylmarixe isa sa mga tropa nina Boss.
Marami pa silang naging tanong pero iling o kaya'y tango lang naman ang isinasagot ko. Pilit na nagpa-play sa utak ang ginawang pag-iyak sa mga bisig ni Boss. Nakakahiya, nakita niya akong umiyak with matching tulo sipon. Siguro sabi ni boss, it's so kadirdir.
Binuksan ko ang note app sa aking cellphone para sana maglabas ng sama ng loob ng may maramdamang may kumalabit sa akin. "Ano?" Walang gana kong sabi. Isa pa 'to, parang pinaglihi sa kati-kati.
Ngumuso ito, dinaig pa ang bibe. "Ang sungit mo naman Babysweet." Potanginang babysweet 'yan napaka corny.
Masungit na nag-iwas ako ng tingin, salamat nalang sa nagbigay ng cellphone na ito dahil kahit papaano may paglilibangan ako.
Nakakakonsensya lang na nadadamay sila sa sama ng loob ko kay Kael. Ano ba 'yan, "pasensya na, wala lang ako sa mood." Bulong ko kay Zeofer, hilaw naman itong nangiti.
________________
Q I O U V A N N I
Ingrid is so silent as fuck. It was like we're in a library and the one who dared to talk will going to die.
She doesn't talk nor laugh. She has this poker face expression. All of them were asking what the hell is happening but I know it's not my story to tell. Seriously, I'm irritated.
I saw how hurt she was earlier and the jealousy creep to my whole system.
I heard my brother heavily sighed. "Hindi ako sanay na ang tahimik ni Ingrid," then he pouted like a duck.
"Yeah, hindi ako sanay na wala siyang rebutt sa mga sinasabi ni Ruthie.." Zeofer said, I frowned. Kailan niya ba titigilan ang punyemas na nickname na 'yan? It's gross!
"Don't call me that." I seriously said. He just stuck his tongue.
"Ruthie... Ruthie...Ohh Ruthie.." Then he made a face like a ahegao, what the fuck!
Alexis then throw a crumpled paper on Zeofer's face. "Kadiri!"
Zeofer turned his gaze to Alexis and smirked. "Ohh.. My Alexie! "
"STOP! " We shouted in unison. Dark, Faxxon and Xean laughed their ass out except for Ingrid of course.
"Ingrid? Why the hell are you so silent?" I can sense the irritation on Alexis voice, I shooked my head he shouldn't done that. He's so sensitive.
We waited for Ingrid's reply but she's too focus on her cellphone. I dont want to interrupt, I know what she's feeling right now.
"Ingrid?! " Alexis then shouted at her, trying to call her out. But Ingrid remain the same. Hindi na ata nakatiis si Alexis, he stood up and went to Ingrid's front. "Why the hell are you acting like that?! "
Ingrid glanced at Alexis but not with a sweet smile like she use to. But with that cold stares that shiveres onto my spine.
"Damn.. She's scary," Faxxon whispered.
"I agree bud," Dark replied.
All of us were shock. Who thought that the nice, cheerful and bright Ingrid can scare us in a one of the hell stare?
Ingrid stared at him for a moment before talking. "What the hell do you care? Can't you mind your own business? " Embarrassment was written on Alexis face. She's badly hurt.
She stood up with the poker face. "Excuse me." Then walked away.
When Ingrid was out, Xean sighed and let out a shaky laugh. "I want silence but fuck.. Her silence was scary. "
"Excuse me also I need to hug a demon right now. " I said. A little she devil needs a hug.
_____________________
I N G R I D
Ano bang nangyayari sakin? Hindi naman ako ganito. Nasungitan ko si Kael, napangiwi ako. Kaya ayaw kong maging badtrip, kahit sino nadadamay.
"Do you need a hug? " Nag-angat ako ng tingin, nandito na naman siya. Feeling ko may radar 'to, lagi kasi siyang nasa timing.
Yung totoo sino siya? Feeling niya ba siya si Barney? I love you, you love me?
Napasapo ako ng ulo. "Panira ka, boss." Saka ko siya tinignan ng masama tipid itong natawa. "Nag-eemote ako rito eh!"
Gumuhit ang nakakalokonh ngiti sa mga labi nito. "Hi I'mQuiovanni Ruther Reckzone. Do you need help?" Sabay binuka ang mga braso tila naga-anyayang mangyakap.
"Yes.. I need your help.." Ani ko.
"Nagliwanag ang mukha nito. "Do you want hug? " Malisyoso ang paraan ng pagngiti niya.
Nagkunwari akong malungkot, "hindi eh." Sagot ko, kumunot ang noo niya. "Kailangan ko pera, pahiram mo kong milyones, dali. Para sumaya ako."
Natulala ito, "damn." Aniya. "Aanhin mo ang milyones aber?"
"Ibibili ko ng bagong puso.." Biro ko.
"Why would you buy new heart?" Tanong niya, sasagot na sana ako ng magsalita ulit ito. "Why would you buy if you can take mine.."
Napatayo ako, nanatiling nagpro-process ang mga sinabi nito. "Hala ka!" Kunwaring sabi ko at pekeng natawa, "funny ka boss ah!" Sabi ko sabay turo, pilit na tinatago ang pagpula ng mga pisngi. "A-Ano.. Boss?"
Lumingon ito sa akin. "Yes.. Sweetheart?" Muli akong natigilan, sinabihan niya ako ng sweetheart!
"A-Ano ba 'yan! Huwag kang ganyan, bakit ka sweetheart ng sweetheart? " Kunwaring naiinis kong sabi, "loyal ako!" Oo, loyal ako. Itaga mo sa panty ni Marites.
Ngumisi ito, "say it again..." Napaamang ako ng mapansing nakatayo na ito sa bench at naglalakad na papalapit sa akin.
"P-Po?" Napamura ako sa isip, watdapakening pak. Anong po?!
"I said, say it again.." Papalapit ito ng papalapit at mas tumitindi ang kaba ko, parang nagbibiruan lang kami kanina ah!
"A-Ang ano?" Pinipigilang mautal pero hindi ko rin nagawa.
Iilang hakbang nalang at iilang dangkal nalang ang layo ng mukha niya sa akin, damang-dama ko ang hininga niya. Sana all may pensodyen. "Say it again that you're loyal.." Tinitigan ako nito sa mata, halos maduling na ako. "I will make you a disloyal one to the asshole you are with.."
______________
#TPPB
#Silent
#VanGrid
BINABASA MO ANG
The Probinsyana's Possessive Boss
Romance[FIN] Simpleng babaeng 4'M, maharot, maharot, maharot at maharot! Nagbakakasakaling makahanap ng trabaho sa Maynila ang kanyang last choice, at kung sinuswerte ka nga naman, makakapiling n'ya pala doon ang kanyang ultimate fafa crush since she was...