Kabanata 62

1.6K 69 2
                                    

Relationship

"I hate you, I really hate you... Kuya."

Halos lumuwa ang mata ko pagkabigla, kuya? Puta?

"Kahit naman anong gawin ko, hindi mo naman ako kakampihan. Ah! You even has the guts to help their family! Sila ang dahilan kung bakit nahihirapan si Mama but you keep on following that damn superior's order.” Sigaw ni Lynna lumuluha pa rin.

Magkapatid sila? P-Paanong? Ni hindi ko sila nakikitang magkasama parang strangers lang si kapag nagkikita.

"I'm helping them because it's the right thing to do! Because I know the whole truth! I'm not blinded by hate and rage like you! Hate me all you want, hate me. " nanghihinang sambit ni Dark

"What's going on? " Napatigil kaming tatlo ng bigla nalang sumulpot si Boss, Xean at Kael.

Tinignan ako mula ulo hanggang paa ni Boss, "what happened to you? " hindi ko s'ya sinagot hawak pa rin ako ni Dark sa bisig. Iritadong binaklas ni boss ang bisig ni Dark na nakapalupot sa akin, "don't touch my wife." Wife? Saan nanggaling ang wife? Girlfriend pa lang ako eh!

"Sorry, " ani Dark sabay alis na, na agad namang sinundan ni Xean at inakbayan ito gusto ko pang magtanong.

"Alexis, fix your girlfriend's attitude. I don't like it when she's messing with my girl. You wouldn't like it when I'm angry,” boss look at Lynna.“ I don't care if you're a girl. " maotoridad na banta ni boss sabay karga na sa akin papasok sa bahay.

Hindi ko napigilan ang mga luha ko, nagsabay-sabay na lahat. Isinubsob ko ang muha sa leeg ni boss habang buhat ako nito.

"Are you tired?  Do you want to sleep in my room? Shh, I won't ask it's okay if you cry. I'll be your crying shoulder, sweetheart. " at marahang hinaplos ang buhok ko ng makarating na kami sa kanyang kwarto.

"Alam ko na, alam ko na kung bakit s'ya ganoon.. Wala naman akong ginawa, pero bakit sa akin ang sisi? " sumbong ko sakanya na parang bata habang nakayakap parin.

He gently caress my back, "Shh, what happened? Tell me everything sweetheart and I'll help you all the way I can. " kinuwento ko lahat, as in lahat ng dahilan ni Lynna, mga pag iwas n'ya at galit sa akin.

Siguro sa iba mababaw, pero naapektuhan talaga ako. Sobra.

"She's dumb, I guess? But I don't think I have the right to say my opinion. All I can do is, help my wife to clean her name on that bitch. "

Kumunot ang noo ko, humarap sa kanya, "Wife? Kailan mo pa ako naging asawa? Ambisyoso! "

Natawa s'ya ng mahina dahil sa reaksyon ko, "more like it when you're smiling. Don't cry anymore okay? " at niyakap ako, mahigpit.

Pero teka, magkapatid pala si Dark at Lynna?

"Ay, may tanong ako. " ani ko sakanya, "Alam mo bang magkapatid si Dark at Lynna? " tanong ko

He looked shocked, "huh? I didn't know itanong ko nalang bukas or better yet,  let's ask Dark. "

I pinched his cheeks, "Chismosa ka ah."

"Hindi naman konti lang."

___________

"Parang, parang nasa meeting tayo kung sino ang unang bibitayin. " komento ni Clara habang nasa hapag kaming lahat. Awkward.

Silang anim, Qion, Clara, Zeofer, Hailee, Faxxon at Jewel ay walang ka alam-alam sa nangyari kagabi kahit naman ako ay ayaw ng ipaalam baka magkarambolan pa.

Qion cleared his throat, "ahm, Babe kain ka na. "

"Putainga mo, hindi kita babe. Manahimik. " at nagsimula na ulit kaming kumain.

Parang the last suffer napansin ko ring matamlay si Kael. LQ ata sila.

Ilang minuto lang ay natapos na kami sa pagaalmusal, nagligpit ng pinagkainan at naglinis. Ng matapos
ako sa toka'y dumiretso ako sa likod bahay nina Kael.

Kunwari ako 'yung sa telenovela. Joke lang.

Hindi ko naman inaasahang nandoon pala si Dark, "A-Ahm. " hindi ko natuloy ang sasabihin ng bigla itong lumingon.

Ngumiti ng marahan, "Oh, Ingrid. I'm sorry about what happened last night. " sinseryong anito.

Tumango ako, gustong magtanong. Chimosa. "Ah, Dark magkapatid pala kayo ni Lynna? "

"Oh, yes. On the mother side though. Half siblings kami, iba ang tatay. " anito.

Sige hindi naman ako chismosa pero lubos-lubusin ko na ang pagtatanong. "Alam mo ba 'yung insidente sa pagitan namin ni Lynna? Bakit hindi mo ako sinumbatan o kung ano pa man? "

He looked away, "yes I'm aware. Even me was so confused walang malinaw na ebidensyang hindi ikaw Ingrid. Pero ng malaman ko ang bawat galaw mo, sort of. I believe it was not you because on that time Lynna was accused of being a scandal star you were busy debating who's more important to your heart, if it is Alexis or Quiovanni. And like I said, I know the truth. My sister just don't wanna listen even Alexis he knows pero ayaw n'ya lang sumama ang loob ng kapatid ko kung laging ikaw ang papanigan n'ya.  He loves Lynna so much, "

Susunod na tanong, Tita Ingrid it is! "Oh yung family daw? Sabi kasi ni Lynna tinutulungan mo daw ang pamilya namin, tapos may sinabi  pa s'yang Monte---ano nga ulit? Montedos? Ah? " hindi ko na maalala yung sinabi ni Lynna na Monte, Monte baka Del Monte pala 'yon.

Napansin kong nakatitig pala sa akin si Dark, "So innocent," sabay tumalikod. "Yes, I'm helping your family, and it's not the Sumalangit's but the true family.... you belong. " bulong n'ya. Ano daw? Innocent lang ang nadinig ko. Kailangan ko na talaga ng cotton buds.

Naiwan akong mag isa sa likod bahay, napabuntong hininga. Feeling ko ako na ang pinaka hindi aware na tao sa mundo. Marami akong hindi alam, kung academics, gawaing bahay, ay kayang-kaya ko 'yan pero pag sa ganitong sitwasyon, nabo bobo ako. Sabi nga nila no one is perfect.

Pero sabi ni boss, tutulungan n'ya ako 'don sa issue ni Lynna. Napaka ano naman ng boyfriend ko, iconsider ko na kaya yung idea ni Momma? Ako na lang ang mang gahasa kay boss.

Nice idea!

"Are you pregnant? "

"Ay, gahasa! "

Madilim n'ya akong tinignan, "Who raped you? "

Todo iling ako, "Wala! Nagulat lang ako!  "

Beast mode na naman!

A small smile crept his lips, "Oh well. Your soon to be husband will make love to you. "

Pohta. Kamanyakan and it's finest.

_________________
#TPPB
#Relationship
#Siblings

The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon