Kabanata 91

1.9K 62 5
                                    


Artifice

D A R K 

I can't breathe, everything is suffocating me. I did everything I know would make her happy.

They say men doesn't cry, but not me. Yes, I'm crying. I can't deny the fact that I'm hurting.

Ako ang sumalo ng mga panahong sinaktan ka n'ya pero bakit hindi mo magawang ibalik ang pabor?

Mahirap ba talagang mahalin ang isang katulad ko? Lagi nalang bang magpaparaya? Hindi ko na alam.

I promised myself. If finally I found the girl I love I won't let her go. Funny..

"Kuya, kapag ba nagkagusto ka sa isang tao anong gagawin mo? " Lynna asked me while we're talking about her relationship with Alexis Kael.

I smiled, "Well.. I won't let her go. If I love her, I will make her mine no matter what happens. "

She pouted, "Wow, nasa iyo na ang korona! "

Yes, I swear I won't let her go.

I remembered that day I promised that in myself. But now, how?

I can read between the lines, wala akong pag-asa. Masasaktan lang ako kung pilit akong papasok sa isang istoryang hindi naman ako ang bida.

I smiled bitterly as my tears began to fell down.

For the first time, I will break a promise I made onto myself.

________________

I N G R I D

Hindi ko magawang magbiro o mag-isip ng mga kalokohan para ma-divert ang isipan ko sa nangyari kanina.

Nakita ko kung paano s'ya nasaktan, paano lumandas ang luha n'ya...

Nakakakonsensya, feeling ko ako na ang pinakamasamang babae. Hindi ko alam, gusto kong sisihin ang sarili ko dahil hindi ko man lang naramdaman o napansing gusto n'ya ako. Sobrang lapit namin, turing ko sakanya ay parang kapatid na o bestfriend pero hindi pala tugma ang turingan namin sa isa't isa.

"Ingrid? Why are you awake? Past 12 na." napalingon ako sa nagsalita, Astrid. Mukhang kagaya ko'y hindi pa ito natulog at mukhang galing s'ya sa labas base na 'din sa porma n'ya.

Love life? Malabo..

Hindi ko magawang ngumiti sakanya, alam kong bestfriend n'ya si Dark kaya nahihiya ako.

"Why won't talk? " anito. "I saw Lucian's car, nanggaling ba s'ya dito?" lalo akong nanigas sa kinauupuan ko.

I let a heavy sighed, "I think... I think I hurt him. "

Napatigil ito sa pagkuha ng tubig, nilingon ako na nanlalaki ang mata pagkuwana'y kumalma na ang itsura. "So, you met Ruther already huh? " gusto kong magsalita pero kusang na stuck ang mga salita sa bibig ko. "I see, you happy with him? I know, you knew his point of view. But how about Lucian? And for your information, you didn't hurt him, you broke him into tiny pieces. " lalo akong nakonsensya, hindi ako makapag-isip. "Anyway, don't worry. " sabi n'ya pagkatapos hinaplos ang buhok at nagpaalam ng matutulog.

While thinking of what happened, I think Dark wont get some sleep after my blatant rejection.

"-------I love you, Ingrid. Dati pa mahal na kita, pero bakit lagi mo akong sinasaktan? " sabi n'ya habang mapait na nakangiti sa kalangitan.

A-ano? Mahal? Bakit?

I cough trying to process everything he said. "Lucian---Dark naman.. Alam mo kung gaano ako ka-devastated noong nalaman kong mawal na s'ya 'di ba? Alam mo kung gaano ko sinikap kalimutan s'ya pero pagtapak ko palang sa Pilipinas tadhana na ang gumawa ng paraan para aminin ko sa sariling... Siya pa 'din. " then I looked away.

This situation is fucked up, hindi ko gustong magpaasa dahil alam ko ang pakiramdam ng pinaasa. Ayaw kong lagyan ng matatamis na salita ang sitwasyon na 'to..

Ng ibinalik ko ang tingin sakanya nabigla ako sa nakita, umiiyak s'ya. Umiiyak itong nakatingala sa kalangitan na ngayo'y wala ng bituin. "I-I know.. " Anito at ngumiti ng pilit. "I'm just telling you what I feel towards you. Nauna ako noong makita ka, noon pa man nakatingin na ako sa malayo. Layunin kong panatilihing ligtas ka, nauna ako eh, pero kahit nauna ako walang pag-asang piliin mo ako. " I felt a lump on my throat as he continued to talk. "It hurts.. Ginawa ko lahat eh, sixteen fucking years Ingrid.. Sixteen, magmula ng eleven years old ako nakabantay na ako sayo. I thought you'll see me as me, thinking that it was my chance when we go in Seville. Five years 'yun eh, napakasaya ko.. Finally.. Finally hindi na ako nakatitig lang sa malayo, kasama na kita, nahahawakan, nakakausap. Then my feelings sum up when you told me the word I like you.. Umasa ako, akala ko konting sikap nalang sa wakas ako naman, p-pero tumapak lang ulit tayo sa Pinas kinalimutan mo na ako. Am I that hard to love? Am I destined to be the one who'll receive daggers? "

My tears are now falling. I can't deny any fact, oo sinabi ko noon sakanyang gusto ko s'ya dahil 'yon ang nararamdaman ko at nilinaw ko sakanyang naattract lang ako sakanya dahil mahal ko pa 'din ang lalaking nagnakaw ng unang halik ko pagkatapak ko pa lang sa Maynila.

Nasaktan ko s'ya..." D-Dark naman.. "

"It fucki'n hurts.. " garalgal n'yang sabi. "Fucking hurts.. " anito at pinahid ang kanyang luha pagkuwana'y ngumiti sa akin at sumakay na sakanyang kotse at umalis papalayo.

Naiwan akong nakatayo, umiiyak, nalilito. I want to bawl, but I can't. Wala akong karapatang magsalita hindi ako ang nasaktan ako ang nakasakit.

"I'm so sorry... " ani ko habang humahagulgol.

Iyon ang mga tagpo kanina, hindi ako makatulog, hindi ko 'din alam kung anong oras na pero alam kong malapit ng lumabas ang amang araw.

Napagpasiyahan kong 'wag munang pumasok sa hospital para makapag-isip-isip muna.

Nahahati ang nararamdaman ko sa dalawa... Ruther o Dark?

Napagpasiyahan ko munang 'wag na din munang makipagkita kay Ruther para ma sort out ang mga dapat gawin. Eto ba ang pag-ibig? Kapag masaya ka may nasasaktan ka naman, hindi ba pwedeng masaya ka at masaya din ang iba?

For today's special news...

Montemoriados winery in Ilocos is now banned at humaharap sa iba't ibang kaso.

Matunog 'din ang apilyedong Montemoriados at Reckzone dahil sa pagkalugi at pagkakaroon ng mga damage ng kanilang mga negosyo at ang mas nakakagulat ay kagabi lang lahat nangyari.

Nangatal ang kamay ko at hindi ko na nakayanan. Mariin akong napapikit dahil sa article na nabasa ko sa social media.

Shit... Who'll artifice us? Sino... What a trickery deeds..

______________
#TPPB
#Artifice
#Going Down

The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon