SeatMate
"Okay, so, let's start.."
Lord, kahit po pangit basta mabait at walang putok pero mas better po kapag si Kael nalang ang gawin n'yong seatmate ko...
Habang taimtim akong nag dadasal,
kinuha na ni Ma'am ang kanyang class record. "Ehem, boys muna then girls. Mr. Alvarez," at itinuro na n'ya ang magiging upuan nito. "Then Ms. Bansag, Mr. Bagarino, Ms. Chan, Mr. Bansil,"Sana si Kael maging seatmate ko, can't wait for the libreng chansing!
"Then Mr. Lorenzo, Ms. Mendoza,"
Oh no, pigahati..
"Hey, Ingrid bakit ka nakasimangot? Siguro dissapointed ka kasi hindi si Alexis ang katabi mo?" Pang-asar ni Qion, sinamaan ko lang ito ng tingin, ayaw kong makipag-usap sa panget.
"Mr. Reckzone, Ms. Sumalangit, Mr. Reckzone," halos magwala akonmg marinig ang mga seatmate ko, sa dami ng pwedeng maging katabi bakit ang kambal pa?
Napansin kong papalapit na ang kambal sa magiging pwesto namin, nakangisi si Qion at handa nang dumaldal. "Ingrid, hehe.." Parang uminit ang ulo ko sa "hehe", niya.
"Ingrid palit tayo! "
"Hala swerte n'ya at yung kambal pa ang nakatabi, kakainggit!"
"Ano bang meron d'yan? Transferee delivered from probinsya lang 'yan, hmp! "
"Basta ako yung gwapong si fafa Dark ihh! "
"Ako kay Kael libre himas, argh!"
Halos magngit-ngit ako sa galit, anong himas?! Ako lang ang pwedeng manghimas kay Kael!
Marami pang naging bulungan at reklamo, isa na ako roon. Gusto ko talagang dumamoves kay Kael kaso, eto ako may invincible balat sa pwet ata at napaka malas.
"Will you all shut the fuck up?" Lahat ay natigil sa pagrereklamo ng maotoridad na nagsalita si bossing with savings, maging ako ay natahimik. Nasita na kami.
Sabi ko nga shut up na....
Pagkatapos ng Seating Arrangement kuno. Ang ending ay pinapagitnaan ako ng dalawang kambal, sa likod ko naman sina Zeo pati yung Xean Zyrtec ata 'yon.
Naiinis pa rin ako, magmula rito sa may gitna kitang-kita ko kung paano nila harutin si Kael. Mas lalong naningkit ang mata ko ng pati si Kael ay tumatawa na.
Ang hirap talaga kapag LDSC, oo Long Distance Si Crush..
"10 am sharp later Miss." Dinig kong bulong ni boss sa akin kaya mas lalo akong sumimangot.
Ilang segundo lang ay si Qion na ang nagsalita. "Ingrid," tawag niya sa akin. "Mamaya p'wede mo ba akong ipagluto? I heard from Alexis and my brother that you let them taste your cooks and I also wanna taste it. So, pretty please cook for me," sabay ngumuso at nagpuppy eyes pa, pwe mukhang pwet ng aso.
Demanding lang? Bakit jowa ko kayo ah? Jowa ba?!
"Ingrid..." Bulong ni Qion pero hindi ko na lamang pinansin.
"Sweetheart," ani boss.
Umiling nalang ako, hindi sila pinansin pero parang bubuyog na bumubulong. Hindi nila ako gustong tantanan hanggat hindi ako humaharap sakanila.
"TANGINA!" Hindi ko napagilang isigaw sa sobrang inis, at saka ko lang napansin ang ginawa ng makitang halos lahat ng kaklase ko'y nakatingin sa akin, maging si ma'am na mukhang shock ata sa nangyari.
Pasensya na po, godbless hehe..
Tumikhim si ma'am para sakanya mapunta ang atensyon, "Miss Sumalangit.." Tawag nito sa akin at tinignan ako, "what's your problem?" Tanong niya, nakakahiya.. "So? Bakit ka bigla-biglang sumisigaw at nagmumura? Better answer me Ms. Sumalangit before I send you to detention," anito habang nakataas ang kilay. Anong palusot? "Well? " Dagdag n'ya.
Mula sa kinatatayuan ko kitang-kita ko ang pagpipigil nila ng tawa, "sabihin mo, pasensya na po na uutot lang." Pang-aasar ni Qion.
Pinandilatan ko ito ng mata, kung nakakamatay lang ang tingin kanina pa siya nakabulagta. "Miss Sumalangit.." Ulit ni ma'am.
Bumuntong hininga ako, bahala na. "Ano ma'am, kasi naisip ko po," nag-iwas ako ng tingin, halos nailibot ko na ang paningin sa buong classroom makahanap lang ng palusot. "Kasi ano po.. Yung tang na juice po ba may nanay? " Mukhang naguluhan ang lahat, maging ako. Hindi ko na alam ang mga sinasabi ko. "Kasi kung may tangbaby may nanay din na tang 'di ba? Edi, TANGINA!" At sinabayan ko pa ng awkward na tawa, tangina bahala na.
Lahat ay natawa dahil sa sinabi ko habang si ma'am nama'y nakatingin sa akin na para bang ako na ang pinakawirdo sa lahat ng nandito sa room. Magsasalita pa sana ito ng biglang magring ang bell. Saved by the bell!
Dali-dali kong kinuha ang bag ko dahil na rin sa kahihiyan. "Wait, Ingrid!" Dinig kong tawag ni Qion pero binelatan ko lang ito.
Bumaling ako kay Boss, "nasa refrigerator ng office. K, tnx, kain well." Ani ko.
Naglakad ako papaalis at napagpasiyahang pumunta sa cafeteria, wow sosyal. Lumingon-lingon ako para humanap ng upuan pero nahagip ng paningin ko si Lynna na masayang nakikipag-usap.. At mas lalong lumakas ang pintig ng puso ko ng mamukhaan kung sino ang kausap nito. Walang iba kundi si Kael...
Ano bang pinag uusapan nila? Ramdam ko ang kung anong bagay na tumutusok sa dibdib ko, magkakaboobs na ba ako?
Mas lalo akong natulos sa kinatatayuan ng makitang niyakap ni Lynna si Kael, at niyakap din ni Kael pabalik...
________________
J E W E L C R U Z
I'm happy dahil sa wakas makikita ko na si Quiovanni. After so many things happened. Sa wakas, napilit at nakasama na ako kay Faxxon na mag transfer dito. Even though, I have my own and prosperous life there.
Popularity, friends, and everything but I chose to be with him.
And then this morning, seeing him giving his full attention to that girl it makes my heart hurts like hell.
Yung mga matang puno ng contentment na ngayon ko nalang nakita. Why can't he look at me like I'm the most beautiful girl? Well, I'm sexy, charming and smart, but why?
Oh well, gagawin ko ang lahat para lang mapansin mo ako at mahalin mo na rin. Nakatingin lang ako sakanya habang nakangiti sa kanyang katabi, bigla nalang nagmura yung Ingrid, at napagalitan sa teacher. But I never expected that Quiovanni would laugh as if he's so happy.
Kasi noong ako he called me stupid, not sweet but then he likes to throw me insults. I smiled bitterly and look at them.
Someday you'll look at me with full of affection. Someday you'll vow in front of me asking me if I can be yours forever.
I blinked twice, fuck. But it hurts so good.
_______________
#TPPB
#SeatMate
#Someone's Hurting
BINABASA MO ANG
The Probinsyana's Possessive Boss
Romance[FIN] Simpleng babaeng 4'M, maharot, maharot, maharot at maharot! Nagbakakasakaling makahanap ng trabaho sa Maynila ang kanyang last choice, at kung sinuswerte ka nga naman, makakapiling n'ya pala doon ang kanyang ultimate fafa crush since she was...