A/N: Medyo bibilis na ang mga pangyayari, medyo mahaba na ang TPPB nadaan ang mga chapters sa pag aasume ni Ingrid HAHAHA. May author's note pa sa baba.
A day in Seville
"Milady? Wake up. " Dinig kong katok ng butler kuno sa pintuan ng kwarto ko. Pungas-pungas akong tumayo, nahihilo pa't inaantok bago gawin ang morning routines.Oo nga pala, umaga na ngayon sa Seville Spain. Kagabi wala kaming ginawa kundi bumili ng mga bagong gamit at iba pa, pagkatapos ay natulog dahil sa animal na jetlag. Pagkababa sa dining hall nadatnan kong nakaupo at sumisimsim ng kape sila Dark at Kael na kapwa pinagsisilbihan ng mga maids.
"Dormiste bien, milady?" Did you sleep well, milady? Ranong n'ya na hindi ko maintindihan, gusto kong 'wag nalang pansinin ang kaso nakakahiya kaya tumango nalang ako bilang sagot. Hindi pa man ako nakakaupo'y pinag usog na ako ng upuan ng batang butler at tinanong. "Que quieres milady? " What do you want milady?
"Huh? Kwek-kwek? " Nagkanda ubo-ubo si Kael at mamatay kakatawa si Dark, hindi ko gets, kwek-kwek daw. Nangunot ang noo ng batang butler, siguro hindi nakakaintindi ng tagalog kahir naman ako hindi ko s'ya maintindihan!
Lumapit sa akin si Dark at bumulong, "Say, Nada to him. " Nothing.
"Bakit? " Balik kong tanong.
"Just say it. " Anito
Hinarap ko ang batang lalaki at ngumiti, "nada. " yumuko ito at tumulong nang maglapag ng masasarap na agahan
"So, kagaya sa atin kakatapos palang ng school year dito, kaya bakasyon pa lang. Ilang b'wan din ang bakasyon, saan n'yo gustong pumunta? " bungad ni Kael habang kumakain kami.
Saan nga ba? Wala akong alam sa lugar na 'to.
Nagkibit-balikat nalang ako at itinuon ang atensyon sa pagkain, bahala sila basta ako silently crying your heart out. Masakit pa rin kasi, hindi man halata. Napaka naman kasi kung puro dialogue ko sa kwento ay iyak lang, walang matatapos kung ganon.
"I know a place here and restaurant. " ani Dark. Pinagpatuloy na namin ang pagkain, walang imikan.
Basta ako, Sí! Sí!
________________
"We're here, " anunsyo ni Dark at lumabas na ng sasakyan. Inilibot ko ang paningin, inferness maganda. "The City of Seville was famous worldwide for it's movements, tradition and artistic heritage. The birth land of Flamenco. " Paliwanag ni Dark na nag ala tour guide.
Lumibot kami sa mga tourist spot at kalaunan nauwi sa restaurant kung saan ipapatikim sa amin ang Top 8 must eat food of Seville daw kuno ni goggle.
"Què puedo hacer por ti? " Tanong ng español na babae sa akin, ano daw forty? " ¿Bien?" Dagdag n'ya.
Hindi ko alam ang isasagot kung Sí ba o Hola, juice ko basic lang ang alam!
"Exuse me miss, thank you for asking but nada. " Sagot ni Kael at tuluyan ng umalis ang espasol––este español.
Nagkwentuhan muna kami habang hinihintay ang order, naiihi nanaman ako. "Kael, naiihi ako. " Sabi ko sakanya, may itinuro naman itong daan at sinundan ko.
Pagpasok sa loob restroom nga, noong una natatakot pa akong pumasok kaso ihing-ihi na ako kaya keri na 'to, lumpis ang ilang minuto walang thief kisser. Nakahinga ako ng maluwag at lumabas na.
BINABASA MO ANG
The Probinsyana's Possessive Boss
Romansa[FIN] Simpleng babaeng 4'M, maharot, maharot, maharot at maharot! Nagbakakasakaling makahanap ng trabaho sa Maynila ang kanyang last choice, at kung sinuswerte ka nga naman, makakapiling n'ya pala doon ang kanyang ultimate fafa crush since she was...