Kabanata 32

2.3K 93 2
                                    

        Start of the Foundation Day

Q I O N

"So everything is settled.” Tumango ang lahat. “And the round table will have their meeting later. Hope all the volunteers, oficials and officers on different clubs will join and participate our upcoming event at exactly 12:00 pm, " mahaba kong sabi sa mga estudyante rito sa acad.

Ang magaling kong kambal ay wala ngayon. Hindi ko alam kung saan nagsu-susuot. Thank God I'm fully healed up.

Kaya magagawa ko na ang trabahong naka-atang sa aming mga nakakataas.
Though, ako lang pala ang tatapos sa lahat dahil hindi makakapunta sa opening ceremony si Quiovanni
because he joined that freaking cooking contest and I don't know why.

Hindi ko nga alam kung anong masamang ispirito ang pumasok sa bumbunan niya.

"Vice eto na po yung schedule para sa opening mamaya sa Foundation Day. Sabi po kasi ni  Mr. Guilyerno sa inyo ko ibigay kasi wala po si President."I just nodded at this freshmen. I'm not in the mood right now, naalala ko na naman s'ya.

Argh, that freaking witch who slapped me last night. I remembe her saying  that I'm manyak. Damn,  saang banda? Hindi ako manyakis wala pa ni isang nanglalait sa akin at sinasabihan ng kung ano-ano. S'ya palang,  she's occupying my mind. Damn it.

"Ah? Mr. Vice? " Nabalik ako sa ulirat nang tawagin ako nang freshmen na 'to, then he handed me the schedule for the ceremony later.

I nodded. "You can go now. I'll just review this schedule. And I'll personally give it to the dean, "Pagkasabi ko nun ay umalis na s'ya. Too many things to do.

Where are you my twin brother?

              SCHEDULE FOR THE
                  FOUNDATION DAY

TIME                          EVENT

12:00 PM       Preparation of the Emcee
1:00 PM                Opening speech
2:00/3:30 PM               Booths
4:00/6:00 PM               Introduction
                                 Fireworks display

           Monday, Day 1 of FD

I frowned when i saw the schedule, they're not serious about this!Meaning to say  first day palang 'to?

What the fuck?! Walang pahinga ang isang linggo ko.  I really need to find my brother so that he'll be able to do this freakin work.

Then after this,  "I'll find that woman!" I said with thick conviction.

That woman who talks like a man with cursing machine on her mouth!

____________

I N G R I D

Hindi ko matago ang excitement. Eto palang ang unang beses na makaka attend ako sa ganitong mga ganap sa eskuwelahan.

Tapos pwede kahit civilian ang get up mo, enos uniform. Dinala ko ang iilang mga gamit ko at isang pirasong uniform na pang aral at t-shirt, nag dala rin ako nang frist aid kit.

In case of emergency.

Nagsuot lang ako nang pantalon,  kulay black na faded at yung T-shirt na inirigalo sa amin sa café.

Walang available na damit. Nagtitipid ako sa tubig, kung pwede ngang 'wag nang maligo ginawa ko na kaso major turn off 'yon.

Nitong mga nakaraang araw punong-puno ang isip ko. Nagtaksil ako kay Kael, 'bat kasi ginawa ni boss 'yon?

The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon