The night with silent rage
"I can't believe this. " sambit ni Haillee habang nakatingin sa kamay naming magkasiklop ni boss, silang lahat actually. "OMG! Hindi na pabebe si Ingrid! " anito at niyugyog ang balikat ko.Agad ding yumakap sa akin si mama para bang proud na proud sa anak, "hindi ko akalaing sasagutin mo na, nanonood lang tayo ng fireworks sa fiesta nagka boyfriend ka na. " anito, "well choice anak, ikaw na mismo gumahasa para hindi na makawala. " Namula naman ako, awkward.
Natawa lang si Boss at masayang inanouce sa iba ang pagiging official kuno namin.
"Tignan mo 'yang boyfriend mo anak, parang soon to be daddy kung makapag balita na kayo na, daig pa ang nanalo sa lotto. " natatawang sabi ni Momma, halatang masaya.
Hindi nagtagal ay nagpaalam na kami't umuwi, si na ma sa bahal namin at kami sa vacation house nina Kael.
Ilang linggo na lang ang bakasyon hayts.
"Una na kami, medyo tulog na 'tong tatlo, " sabi ni Qion habang binuhat si Clara ganoon na rin si Zeofer kay Haillee na inaantok na at Faxxon kay Jewel.
Naiwan kami nina Boss, Kael, Dark, Xean at Lynna sa labas. Inaayos ang mga gamit. Kalauna'y pumasok muna si Boss, Kael at Xean dahil may kukuhanin daw, si Dark nama'y umiihi ata sa kung saan.
Eto na ang pagkakataon para makausap ko si Lynna.
Nakatingala s'ya sa madilim na kalangitan gusto kong malaman kung bakit s'ya biglang nagkaganito.
Naglakas loob akong kausapin s'ya.
“Lynna. Pwede ba tayong mag usap? " Tinaasan n'ya ako ng kilay, pagkuwana'y tinignan ako ng seryoso, naghihintay kung anong sasabihin ko. "Anong nangyari? Bakit ka nag kaganyan? Anong ginawa ko sayo para kasuklaman mo ako ng todo?"Ngumisi s'ya, "wow, I can't believe you have the guts to play dumb this time. O sige dahil mabait ako at hindi kagaya mong–––" tinignan n'ya ako mula ulo hanggang paa, "––na mahilig magtago at manira sasabihin ko sayo kung bakit.” My breathe hitched.
“After our encounter, I was so happy because finally I found a friend that I can rely on. I supported you on Kael, told him that you had a special feelings for him but he said he can't give back the feelings you have for him. " anito at bahagyang tumigil.Hindi ko alam na ganoon pala akala ko'y simpleng panaka-nakang landi sila este nagtataksil.
Tanga mo Ingrid.
Pero 'yon lang ang pinagsisisihan ko, ang isipan sila ng masama dahil maliban 'doon nanatili lang akong tahimik hindi s'ya siniraan sa iba.
Alam ko at may kutob na ako noong hindi talaga ako gusto ni Kael 'yon ang masakit.
Binalik n'ya ang tingin sa langit at itiniloy ang sinasabi, "we hang out, and slowly I was falling for him. I was confused na baka masira ang pagkakaibigan natin dahil nagkagusto ako sa mahal ng kaibigan ko, I distance myself from him but as I distance myself he kept on bragging and proving his love for me. I accepted it, who I am to decline it anyway, and I'm sure you're a true friend for you to accept our relationship. " ngumiti s'ya ng mapait. "Pero isang araw nagising nalang ako na sirang-sira na ang dignidad ko sa school. I was devastated, I need a friend but you won't come. You ignored me then Alexis came he became my anchor, my best friend. He help me to know the reason why I'm being the talk of the town, and you know what I found out? " tanong n'ya sa akin.
Umiling ako, sinalubong ang tingin n'ya, "hindi. "
"I have this scandal. Yes, a scandal that I didn't do nor know. I was furious, hindi lang scandal ko daw ang pinaguusapan pati na ang pagtratraydor ko daw sayo. Mang aagaw, walang kwenta and so on. I'm guilty okay, it's my fault. Pero tinulungan ako ni Alexis to found out who's behind the edited scandal. No one believe me that I'm not that girl on the scandal. And we found out that it was spread and posted by the name Ingrid Sumalangit. " anito, kitang-kita ko ang galit, pagsisisi, sakit sa mga mata n'ya.
Ako? Bakit ako? Ni wala nga akong alam sa computer! "Anong?! Hindi ako 'yon! Maniwala ka! "
"I thought at first, ayaw ko namang mambintang nalang bigla-bigla, I kept on finding evidence ,then tadah, I found one. And it's clearly saying it's you. Then the girl named, Rina Serrine Santiago your classmate cleared everything. She heard from you, saying to your classmate that I'm a slut, whore. " she then stepped forward. "You're a fake person Ingrid, I trusted you, bitch. At kahit si Alexis ay ayaw kang komprontahin at talagang pinagtatanggol ka pa ang galing mong magpanggap. Bravo. " anito at sinampal ako bigla.
Hindi lang utak ko ang namanhid kundi pati pisngi. Hindi ako makapaniwalang ganon kababa ang tingin n'ya sa akin para maniwalang ako nga. "Hindi ka man lang nagtanong sa akin Lynna?! Magka school mates lang tayo! Sana sinabi mo sa akin 'yan para sana ako na ang sumampal sa kung sinong ponsyo pilatong gumago sa kaibigan ko! "
Tumawa ito ng sarkastiko, "ganyan ka naman Ingrid anghel sa harap, demonyo sa likod. And you say, I should confronted you? Bakit ko pa gagawin 'yon kung ang daming ebidensya ang nagtuturo na sayo? Hah! Hindi na ako magtataka, manang-mana ka naman sa nanay mo pamilya kayo ng mapagbalat kayo." nagpantig ang tenga ko, laitin na ako 'wag lang nanay ko.
"Naiintindihan ko Lynna kung maniwala ka sa mga putanginang ebidensyang meron ka at magalit sa akin pero 'wag na 'wag mo lang idadamay ang nanay ko! " sigaw ko sakanya.
"Bakit hindi? Ang pamilya n'yoy punong mapagbalat kayo, oh wait, your family, Montemori–––" hindi na n'ya natuloy ang sinasabi ng may sumigaw.
"LYNNA! " Napalingon ako mukha ni Dark na halatang iritado.
Lynna smiled bitterly, "bakit? Bakit lahat kayo'y pinapaburan ang babaeng 'to? " hindi na ako nakapag salita ng bigla n'yang hamblutin ang buhok ko.
"Aray! " Daing ko, masakit putangina nito kapag ako nahamblot ko 'yang buhok mo baka makalbo ka.
Dark ran towards us, "stop it! Stop it Lynna! Wala kang alam okay? Wala kang alam kaya nakakapag sabi ka ng ganyan! " sabay tulak nito kay Lynna para mapaghiwalay kami.
Lynna stood up with tears flowing on her cheeks, she looked at me with rage then she look at Dark with hurt expression. “Why?” Hikbi nito, “I hate you!” She exclaimed, Dark tried to get near her. “I hate you... Kuya
________________
#TPPB
#The Night With Silent Rage
#Reason
BINABASA MO ANG
The Probinsyana's Possessive Boss
Romance[FIN] Simpleng babaeng 4'M, maharot, maharot, maharot at maharot! Nagbakakasakaling makahanap ng trabaho sa Maynila ang kanyang last choice, at kung sinuswerte ka nga naman, makakapiling n'ya pala doon ang kanyang ultimate fafa crush since she was...