DealI N G R I D
"Where have you been? " Nag-aalala kuno n'yang tanong sakin. Nagkibit balikat ako. Nagtatampo ang inyong lingkod. "Bakit hindi ka makapag salita? Alam mo bang hinintay kita kanina."
Napatigil ako sa paglalakad. Nagpapatawa ba s'ya? Kanina? Eh, kitang-kita ko kaya na nagyakapan sila ni Lynna.
Imong mama I'm not a dumb bitch!
"Nag-aalala daw? Psh, lokohin mo lolo mo. Yakap mo iba tapos nag-aalala?" Paghihimutok ko, lalo akong nairita ng bigla itong tumawa.
"Pinuntahan ko kanina yung bff mo Grid." Panimulang paliwanag nito. "Nagpatulong akong hanapin ka. Libre sana kita sa mall para sana makapag sorry ako sa kagaguhan ko nung isang araw. " Paliwanag nito
Nag-iwas ako ng tingin. "Sinungaling, sorry matured na 'to," hindi na ako pokmaru.
"Hindi nga! Ikaw talaga! " Hinatak n'ya ko sabay yakap ng mahigpit. Alam kong aware na s'ya ngayong namumula ako. Magmula mukha hanggang talampakan.
Feeling ko ready na akong maging Mrs. Lorenzo...
"Ingrid, humor me, may crush ka na
ba?" Biglaang tanong nito.Moment of truth na ba?
"A-Ahm, A-Ano--" hindi ko alam kung ano ang una kong sasabihin. Hinigpitan niya pa ang kapit na animo'y ayaw niya akong mawala.
Hmm, Rebisco.. Sarap ng feeling ko!
"Don't worry kahit may ma gustauhan ka, I'll protect you. Because you're my---" Palpitate! Palpitate! Palpitate! "----little sister. "
Halos matumba ako sa isinagot nito. Masyadong masakit ang sampal ng katotohanan, sa sobrang sakit pati kalyo ko sa talampakan kumirot.
"I love you." Bulong ko, bahala na. Alam ko magugustuhan n'ya rin ako, sigurado ako. Ako pa ba, Ingrid and her efforts.
"Uhuh," sagot nito, pakiwaring hindi narinig ang aking sinabi.
Natapos ang araw na 'yon sa yakap ni Kael. It was warm and comfortable like I'm in the seventh cloud.
I really do like----love Kael.
___________________MOON LIGHT CAFÉ
"Aba, good mood ka ata ngayon.." Nakangiting sabi ni Manong guard, tumango ako at nginisihan siya.
"Good Morning Manong! " Bati ko.
"Good mood nga. " Ninitian ko nalang ulit siya at pumasok na sa café.
Motivated ako ngayon. Excuse me!
Halos hindi mabura ang ngiti na nakapaskil sa mukha ko. "Good Morning, everyone! " Masayang sabi ko nang makarating ako sa Staff Room.
Lahat sila ay binati ako at nag kwentuhan muna kami bago sumabak sa maghapon.
Sikat na sikat na rin ang café ni boss. In short maraming dumadayo,
nakakarelax kasi ang ambiance."Table 3,"
"Yes, Pakidala nga sa table 6."
"Welcome to Moonlight Café ma'am !"
"What is your order sir? "
"Pakilinis yung kalat sa Table 10,"
"Yes ma'am it will suit in your taste,"
BINABASA MO ANG
The Probinsyana's Possessive Boss
Romance[FIN] Simpleng babaeng 4'M, maharot, maharot, maharot at maharot! Nagbakakasakaling makahanap ng trabaho sa Maynila ang kanyang last choice, at kung sinuswerte ka nga naman, makakapiling n'ya pala doon ang kanyang ultimate fafa crush since she was...