Kabanata 46

1.9K 88 2
                                    


Slowly

Nasa contest ako at nasa punto na akong awrang-awra na ang kaso badtrip. Hindi ko ma gets ang point ni Lynna wala akong ginawang masama sakanya pero kung makaasta daig pa ang babaeng inapi noong nakaraang buhay n'ya at nagbalik upang maghiganti.

Ganti ng api edition.

"Alam mo,” napatingin ako kay Clara
“Minsan kailangan nating h'wag na lang pansinin ang mga ganyang tao, papansin. " Ani Clara.

Tama naman hindi sa lahat ng oras  dapat rumesbak minsan kailangan mong umiwas para hindi na lalong gumulo.

"Hayaan mo na.. May pinagdadaanan siguro o kaya red days walang nadalang napkin, " sagot ko na ikinatawa n'ya. Nanlalamig talaga ako, kinakabahan na baka pumalya na naman ako sa ikalawang pagkakataon.

"NOW, LET'S PROCEED TO OUR NEXT PAIR WHO'LL SHOW THEIR TALENT! PAIR NO. 7 IT'S YOUR TIME ITS SHOWTIME–––CHAROT! SHOWBIZ!"

Kahit hindi kami nagkikibuan ni Boss, sabay kaming lumabas sa backstage papunta sa stage kung saan ipapakita namin ang aming kahabag-habag damdaming talent.

"WOW, WHAT A GOOD PAIR YOU ARE! BEFORE ANYTHING ELSE, WHAT IS YOUR TALENT? " Tanong sa amin ng MC sasagot pa sana ako ng naunahan ako ni Boss na halatang biyernes santo ang mukha.

"Can't you wait? " Suplado!

Napapahiya namang nag peace sign ang MC at sinabing, "EHEM, EHEM, SO AYON!  IT'S YOUR TIME TO SHINE!" Sabay baba sa stage para mapanood kami.

Agad akong umupo sa may gilid at nanginginig na hinawakan ang mic, bale ang talent portion namin ni Boss ay kakanta pero banda kami.

Ako ang singer, si Boss ay ang drummer at second lead singer, si Qion nama'y ang lead guitarist, Zeofer and second guitarist–––basta gitara 'yon na 'yon! Xean na pianist at Faxxon na violinist.

Si Kael na lang ang kulang at isama pang  kalaban namin s'ya.

No hard feelings pre, awit nga lang still in the process of moving on.

"Ready na kayo? Let's rock this aranetaaaaa!” Energetic na sigaw ni Qion na para bang concert namin ito at dahil maraming babae ang nahuhulog ang panty sakanilang mga kakalakihan, swerteng nakasama pa ako. Umani kami ng malakas at masaganang hiyawan.

Five minutes ang maximum ng talent portion kaya ayos lang.remix naman kanta namin. Sinenyasan na ako ni Boss na magsimula na. Bumuntong hininga ako at nagsimula nang kumanta.

“I still see your shadows in my room. Can take back the love that, i gave you. Is to plan why, love and i hate you? I cannot change you. So i must replace you..” Pinagpatuloy ko ang pagkanta. “ Easy you said now that you were not the one. Listening to my heart, inside my head. You find another one, but am the better one. I won't let you forget me,” sa kantang to lahat ng feelings ko at natitira pa para kay Kael ibubuhos ko na.

Pinagpatuloy ko ang pagkanta at ibinuhos na ang lahat ng pwedeng ibuhos. “You left me falling and landing inside my grave. I know that you want me dead. I take prescription to me feel lay okay. I know is all in my head. I have this lucid dreams. Where i can move i think, thinking of you in my bed. You were my everything, dose of a wedding ring. Know am just diving after. ” Ipinikit ko ang aking mga mata at dinama bawat liriko. “Ahh, ahh, ahh. I do it over again. I didn't want it to end. I watch it blowin' away. Shouldn't listen to my friends. Did the sh*t in the past, but i wanted to last you. Made of plastic fake. I was taggle up on your drastic ways. Who the evil girls, had a pretties face. You gave me a heart, that is full of mistakes...” Sa mga huling natitirang salita'y binuksan ko ang aking mga mata. Nagtama iyon sa tingin ni Boss. “I gave you my heart then you make a heart break.. You make my heart break..”Nagkatinginan kami ni boss.. Hindi ko alam kung bakit pero nakakaramdam ako ng kakaiba.. Na hindi ko maipaliwanag.

Ng s'ya na ang kakanta, ay napaayos ako ng upo. May solo part kasi kami sa magkaibang kanta kaya hindi ko alam kung anong kanta ang pinili nito. Sana lang matino.

“I don't know what it is but I got that feeling.. got that feeling.” Napatulos akong nakaupo habang nakatitig sakanya. Ang lamig ng boses nito. “ Waking up in this bed next to you swear the room. Yeah, it got no ceiling. If we lay, let the day just pass us by..” Bigla itong lumingon sa akin. “I might get to too much talking.. I might have to tell you something. Damn, I like me better when I'm with you..”

Hindi alintana ang paggalaw ng kanyang mga kamay habang minamanoobra ang drum. Parang madali lang para sakanya ang lahat ng bagay. Hindi nito inalis ang tingin sa akin para bang sinasabi n'yang para sa akin ang kantang ito.

Pero ayaw kong mag assume.  Graduate na ako roon. Graduated na ako si Kael nga ang prof ko. Ang dami kong natutunan sakanya.

“I like me better when I'm with you. I knew from the first time, I'd stay for a long time 'cause. I like me better when. I like me better when I'm with you..” Bigla akong hindi naging komportable maliban sa mga pares na mata ni Boss na nakatuon ang pansin sa aki'y nararamdaman kong meron pa.

May iba pang nakatingin, pero sino?Hindi naman ako makalinga sa likuran dahil masisira ang performance.

Yung mga tinginan ni Boss kakaiba, ito na ba ang sinasabi nilang isang tingin lang ay patay ka na?

Hindi ako pwedeng pa distract! Nasa kalagitnaan kami ng concert kaya hindi pwedeng magpabaya.  Mas lalong nag-ingay ang beat ng mga instrumento nina Boss with Friends.

Para sa huli naming kanta. Hindi lang ako kundi pati na sina Qion at iba pa.
"Hello Aranetaaaa! This is our last song! Tropa Song 'to! Are you ready?!  I can't hear ypu!! " Sigaw ni Qion sa mic. Parang tanga.

Napailing nalang ako pati na rin ang mga kasama namin bago kumanta.

“I've been locked in the locker. I was picked last in soccer.Aba, ang lamig ng boses ni Zeofer.

“And they say that it's all fun.
But their fun, it ain't fun, man, I'm done..” Ang ikalawang verse naman ay kay Xean, katulad ng iba ay may malamig itong boses.

“And I know we're all different. Our beliefs and religions..” Ang ikatlo'y kay Dark, iba ang aura nya. Wala na ang mabait na aura, seryoso na.

“But I don't see the difference
In me, you..” Si Qion nama'y playful pa rin may pakagat-kagat labi pero oks lang, kadagdag fans.

“Your, tu.. Or moi, vous. So if you've had enough, then,” at ang huli ay si Boss. Walang palya  lagi s'yang may dalang bomba este pasabog sa bawat gimik nya.

At ang chorus ay kami ng lahat. “Come to the land of the lost and lonely. Don't be afraid, we'll be one big
family. Of freaks like you and me, I know a place where the bruised and broken. Live like the kings and the queens of tragedy. Just freaks like you and me...We are the freaks,” pagkatapos naming kumanta ay umani kami ng masigabong palakpakan sa wakas natabunan ang aking kahihiyan kanina!

Pero hindi ko akalain na may potensyal pala silang lahat sa pagkanta.Wala sa sariling napatingin ako kay boss.

Pwede kaya? Pwede bang mangyari na magkagusto ako sakanya?  Kahit na nasa processing of moving on pa ako? Pero baka masaktan lang o baka naguguluhan lang ako.  Baka fake news lang na gusto ko s'ya. Ang gulo.

Pero kung magkakagusto ulit ako, siguro mas maganda ng mabagal.. Slowly but surely..

_____________
#TPPB
#Slowly
#Band

A/N: Lucid Dream by Juice Wrld
          Freaks by Jordan Clarke
          I like me better by Lauv

Fave songs lol.

The Probinsyana's Possessive BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon