CHAPTER 6
panibagong araw na naman sa school.
iniwan ko si Kuya mag isa sa apartment ko. hinayaan ko muna syang manatili duon.naglalakad ako sa corridor ng may naabot tanaw ako.
ang dakilang unggoy dito sa school.
haha.naglalakad sya palapit sakin.
"oh!"
kumunot ang noo ko ng may inabot sya sakin ng huminto na sya sa harap ko.
anong pakana naman to Mike.?
"pinapabigay ni Mark".. saad niya
isang nakasupot na toperware.
tinaasan ko sya ng kilay..
"ano naman yan?"
tanong ko.bakit parang ang lungkot niya ngayon?
aba! nag eenarte ata!"ewan ko. tignan mo nalang mamaya. !" kibit balikat niya
mukhang wala syang ganang mang asar ah. hmmmp? gwapo din pala sya tignan kapag mabait.
ang bango pa niya ah. magkaamoy sila ni Mark.
"bakit asan ba sya?" tanong ko.
"hindi sya papasok.."
"dinala sya nila mama sa hospital kanina lang.."
"hah? " gulat ko at kinabahan"nasa hospital nga sya. bingi ko naman" wika niya sabay talikod.
nyemas to. ang bastos kinakausap ko pa eh.
"sandali lang.." hinabol ko sya at hinarangan...
"anong nangyari sa kanya.. ? bakit sya dinala sa hospital?" alalang tanong ko..
huminto sya at tinitigan ako.
siryosong siryoso."sabihin mo sakin anong nangyari sa kanya.. ?" tanong ko pa.
"OA mo.. ikaw ang kapatid.?" singhal niya sakin.
aba! bigwasan ko to eh.
"Hoy!.. dakilang bisugo. kahit di ko kadugo si Mark mahalaga parin sya sakin.. di katulad mo.. baka nga siguro wala lang sayo na nasa ospital sya.."... duro ko sa kanya...
kakainis talaga sya kahit kilan..
"wag mo ko husgahan ng ganyan.. lalo na pagdating sa kapatid ko.. " bulong niya pero may diin
napalunok naman ako. naoffend ko ata sya.
"im sorry... pero gusto ko talagang malaman kung anong nangyari sa kanya ." .. siryoso ako.. tinitigan ko sya sa kanyang mga mata... para akong tinatawag ng mga titig niya...
umaalon na naman ang dibdib ko ..
ayan na naman ang pakiramdam na hindi maintindihan.. ngunit kilangan ko itong baliwalain..
" bigla kasi syang nawalan ng paningin kanina... wala daw syang makita.. "... maikling pahayag nito..
kinakabahan naman ako para kay Mark.. sana naman walang masamang mangyari sa kanya...
"sabi nia.. bigay ko daw yan sayo.. " turo nia sa plastic bag na hawak ko na galing naman ito sa kanya..
"kainin mo daw yan... tsaka sabi nia" bigla syang ngumisi.
kita mo! pambihira talaga.
"ano?" singhal ko.
"ikiss ko daw sya sayo... "..
BINABASA MO ANG
IKAW?
ActionKelly Akesha Monteverde was a run away princess hiers of Montevedar de Amore Company.. she only 15 years of age by Mingling with an ordinary people in the public school when she entered. she did this thing's because of her Dad want's her to arrange...