CHAPTER 15KELLY POV.
Mula nang naging school president ako ay.. lalo akong nakilala sa buong school.. araw ng sabado at mukhang mamalengke naman ako..
wala na kasi akong stock. pati narin mga personal needs.. as usual ganito lang lagi ang buhay ko.. bahay school. bahay. lalabas lang ako kapag mamimili.. yun lang.
biglang ng beep ang phone ko.
[sabado ngaun... lalabas ka ba?"] text mula kay Mark...
napangiti naman ako. mukhang alam nya kung ano kailangan ko..
[oo.. samahan mo ba ako?]
[wait mo ko jan.]
napakasweet talaga ng kaibigan kong ito... hindi nagtagal nanjan narin sya..
nagtaka lang ako sa kanya.. dahil ang pabangong gamit nya ay pabango naman ata ni Mike..
nasa pintuan palang sya ng bahay ko at may mga napapansin ako sa kanya. na parang ibang tao nanaman sya.. napakunot ang noo ko ng makita ang relo ni Mike na suot nya..
"kay Mike yan diba?" turo ko sa relo nya.
"huh? " napatingin ito sa relo.. "hiniram ko kasi ! hehe.. "
napatango nalang ako. pero nagtataka parin..
"kunin ko lang yuns susi. lolock ko tong bahay eh.. " wika ko. at tinalikuran na muna sya.. bakit ganon? tuwing kasama ko si Mark tuwing sabado para din syang naging si Mike... kinuha ko ang susi ng bahay ko at.. saka ni lock ito.pumunta naman kami ng North EDsa.. nag ikot ikot muna kami bago kami namili...
"Mark gusto mo ba Kumain?" naitanong ko sa kanya... nakaramdam kasi ako ng gutom dahil hindi ako nakapag almusal kanina kahit tinapay man lang.
"ikaw?" lingon niya sakin at ngumiti..
ngumiti ako sa kanya. at hinila sya...
pumasok kami sa SIZE MATTERS
restaurant sa SM na iyon.."dun tayo!" wika nya sabay turo sa lugar na kanyang tinutukoy..
hinawakan nya ang kamay ko at hinila papunta dun.. umupo kami malapit sa napaklinaw na Cristal.. mas gusto ko naman dahil makikita ko ang lahat ng meron sa labas.
"good morning maam sir.. welcome to SIZE MATTERS RESTAURANT! what is your order..?" galak na pagbati ng staff sa amin.. halatang scripted ang speach nito.
"ano sayo..?" siryosong tanong ni Mark sakin.. yung totoo mukhang sya ata manlelebre..
dahil gutom ako umurder ako ng unli ribs w/ fries.. gumaya lang din sya..
"anong meron sa inyo ni Gilfer?". naisipan kong itanong.. gusto ko kasi maging honest sakin as my bestfriend.
"bakit mo naman natanong? nagseselos ka?" panunuya nito sakin..
napaismid ako.. muntik na akong mabulonan... loko loko to kung sumagot kasi.. parang si Mike.. di naman sya ganon ah...
"nagtatanong lang.. i just want to know the truth... magkakaibigan tayo diba?" pinandilatan ko sya..
"bakit parang galit ka.. nagseselos ka ata eh.. !" ngisi nya sakin.. no! parang hindi si Mark yung kausap ko. ibang iba talaga sya sa Mark na kilala. ko. bat ganon? tuwing weekend at kasama ko sya.. parang ibang pagkatao ang meron sya.. nakakapagtaka na ah..
"hindi ah.. assuming ka!" inirapan ko.. sya.. natatawa lang ito habang sumusubo ng pagkain..
muli ko syang pinagmamasdan... nagdududa na kasi ako. mukhang ibang tao ang kasama ko.. may kung anong kaba sa puso ko.. sa totoo lang kanina ko pa talaga to nararamdaman.. ang pakiramdam na ito ay minsan ko ng nararamdaman kay Mike.. na sa tuwing haharap sya o didikit sya sakin. o minsan aasarin nya ako. pano kaya kung sya si Mike?
BINABASA MO ANG
IKAW?
AksiyonKelly Akesha Monteverde was a run away princess hiers of Montevedar de Amore Company.. she only 15 years of age by Mingling with an ordinary people in the public school when she entered. she did this thing's because of her Dad want's her to arrange...